Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngày hội na Chi Lăng

LSO- Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được các ngành chức năng trên địa bàn huyện Chi Lăng quan tâm thực hiện tốt, nhất là vào dịp ngày hội na Chi Lăng – thời điểm số lượng khách tăng cao.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Chi Lăng, ngày hội na lần thứ nhất năm 2017 thu hút hơn 6.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự (số lượng khách du lịch trong tháng 8/2017 đạt hơn 7.000 lượt, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ). Nhờ sự chủ động trong công tác chuẩn bị, ngày hội na Chi Lăng lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, trong đó, công tác ATVSTP được đảm bảo, không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Vân Nga (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) cho biết: Năm trước, gia đình tôi đến Lạng Sơn đúng vào dịp ngày hội na Chi Lăng. Mặc dù khách từ các nơi đến rất đông nhưng các nhà hàng, quán ăn vẫn phục vụ rất chu đáo, sạch sẽ.

Khác với năm đầu tiên tổ chức, ngày hội na Chi Lăng năm 2018 có quy mô được mở rộng từ 21 lên 40 gian trưng bày sản phẩm na. Ngoài huyện Chi Lăng còn có thêm sự tham gia của huyện Hữu Lũng. Với quy mô đó,  lượng khách đến với ngày hội năm nay theo dự kiến của Ban tổ chức sẽ tăng lên khoảng 8.000 lượt. Vì thế, công tác đảm bảo ATVSTP dịp ngày hội na càng được quan tâm hơn bao giờ hết.

Quán cơm Thủy Tú chủ động thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATVSTP

Ông Hoàng Văn Tầm, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Chi Lăng cho biết: Hiện nay, toàn huyện có gần 500 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 275 cơ sở dịch vụ ăn uống. Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ATTP dịp ngày hội na, Ban tổ chức đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Từ đầu năm 2018 đến nay đã kiểm tra, giám sát 562 lượt cơ sở (tăng 35% so với cùng kỳ), xử phạt hành chính gần 17 triệu đồng. Riêng từ đầu tháng 8 đến nay đã kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ và xã Quang Lang.

Cùng với kiểm tra giám sát, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, cổ động trực quan về ATVSTP với 51 băng rôn, 16 buổi phát thanh, 26 buổi tuyên truyền lưu động, 86 cuộc tuyên truyền lồng ghép tại các xã, thị trấn với khoảng 25.000 lượt người nghe. Nhờ đó, nhận thức của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn từng bước được nâng cao.

Chị Nguyễn Thanh Bình, chủ quán cơm Thủy Tú, đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSTP và chủ động thực hiện tốt. Để phục vụ lượng khách lớn trong dịp ngày hội na, cửa hàng chúng tôi đã hợp đồng với các nhà vườn, cơ sở sản xuất thực phẩm uy tín để cung cấp đủ số lượng và chất lượng.

Nhà khách UBND huyện là đơn vị được chọn để phối hợp phụ trách ẩm thực phục vụ hơn 1.000 đại biểu, khách mời trong dịp ngày hội na Chi Lăng 2018. Bà Nguyễn Thị Lý, quản lý Nhà khách UBND huyện cho biết: Chúng tôi đã liên hệ HTX rau sạch Quang Lang và một số cơ sở sản xuất rau sạch của huyện, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời quán triệt nhân viên tuân thủ các quy định ATVSTP trong quá trình chế biến, bảo quản, đảm bảo những món ăn ngon, mang đến cho khách hương vị đặc trưng của miền đất Chi Lăng.

Với sự đồng thuận của các cấp, ngành và nhân dân, tin tưởng rằng ngày hội na Chi Lăng năm 2018 sẽ  thành công tốt đẹp, đảm bảo ATVSTP, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách về ẩm thực độc đáo của Xứ Lạng nói chung và mảnh đất Chi Lăng nói riêng.

NGỌC HIẾU