Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống mại dâm ở Văn Lãng: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra

LSO- Bà Lăng Thị Tuyên, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) – Dân tộc huyện Văn Lãng cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, trong đó có: 5 nhà nghỉ, 15 quán karaoke, 1 cơ sở dịch vụ massage. Các cơ sở tập trung nhiều tại các xã: Tân Thanh và Tân Mỹ. Để thực hiện công tác phòng chống TNXH nói chung, phòng chống mại dâm (PCMD) nói riêng, các ngành chức năng của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, qua đó nâng cao nhận thức của chủ cơ sở kinh doanh, người lao động và nhân dân về công tác này.

Cụ thể, năm 2017, Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn huyện tổ chức được 26 hội nghị tuyên truyền lồng ghép về PCMD, ma tuý và mua bán người tại các xã, thị trấn và trường học, với gần 2.292 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân và học sinh tham dự. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan, ban, ngành chức năng trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép về PCMD, ma túy tại địa bàn 5 xã, thị trấn, 10 thôn bản, trường học với hơn 1.800 người tham dự, đồng thời vận động người dân ký cam kết không tham gia các TNXH.

Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống mại dâm tại nhà nghỉ Thiên Đường, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng

Ông Hoàng Văn Quyến, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh cho biết: Trên địa bàn xã có cửa khẩu Tân Thanh nên số lượng người dân tỉnh khác đến địa bàn kinh doanh và tạm trú đông, tình hình an ninh trật tự nhiều phức tạp. Hiện địa bàn xã có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện đang hoạt động, vì vậy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, nắm tình hình người dân cũng như các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Cùng với đó, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, phòng ngừa các TNXH nảy sinh.

Cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng của huyện Văn Lãng tích cực kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCMD của các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Từ năm 2017 đến hết tháng 7/2018, Phòng LĐTBXH – Dân tộc huyện đã phối hợp với Công an huyện tổ chức được 3 đợt điều tra, khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện tại các xã: Tân Thanh, Tân Lang, Tân Mỹ, Hoàng Việt, Thụy Hùng và thị trấn Na Sầm. Kết quả  không có hoạt động mại dâm trên địa bàn. Cùng với đó, Đội kiểm tra liên ngành 178 về PCMD của huyện tổ chức và phối hợp tổ chức được 4 đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ và quán karaoke. Ông Đàm Thanh Tùng, quản lý nhà nghỉ Thiên Đường, xã Tân Lang cho biết: Cuối tháng 7/2018, nhà nghỉ chúng tôi đã được Đội 178 của tỉnh và huyện tới kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCMD. Qua kiểm tra, đoàn đã kết luận cơ sở không có vi phạm pháp luật về PCMD, nhưng chỉ ra một số hạn chế của cơ sở như: chưa ghi đầy đủ nội dung hợp đồng lao động; chưa đóng các chế độ bảo hiểm cho người lao động…, chúng tôi sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, Trưởng phòng LĐTB&XH – Dân tộc, Đội trưởng Đội 178 của huyện cho biết: Hiện nay, 21 xã, thị trấn của huyện đều được công nhận lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm. Tuy nhiên, do là huyện biên giới, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp nên chúng tôi xác định phải luôn quan tâm và thực hiện thường xuyên liên tục công tác phòng, chống TNXH, PCMD. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác PCMD nói riêng, phòng chống TNXH nói chung, qua đó góp phần duy trì địa bàn huyện trong sạch, không có tệ nạn mại dâm.

THANH HUYỀN