Thứ năm,  19/09/2024
Văn Lãng:

Nâng cấp hạ tầng, hiện đại hóa hành chính cấp xã

10 năm nay, huyện Văn Lãng đã được tỉnh quan tâm phân bổ ngân sách đầu tư xây dựng các công trình trụ sở xã, thị trấn. Qua đó, hành chính cấp xã trên địa bàn đã từng bước hiện đại, dần đáp ứng yêu cầu công tác của cán bộ, công chức (CBCC) và nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, người dân.


Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tân Tác, huyện Văn Lãng
được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018

Những tháng gần đây, CBCC xã Tân Tác không khỏi vui mừng khi được làm việc trong trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND mới. Trụ sở 2 tầng có tổng diện tích sử dụng trên 400 m2 với 1 hội trường và trên 10 phòng làm việc cùng các công trình phụ trợ khác (sân bãi, tường rào, nhà bếp) giúp CBCC có điều kiện làm việc thoải mái, tiện lợi hơn. Trước năm 2018, trụ sở làm việc cũ của xã là căn nhà cấp 4 xây dựng cách đây vài chục năm, đã xuống cấp và không đủ diện tích. Ngoài 2 phòng làm việc có diện tích dưới 10 m2 thì 2/3 số CBCC phải làm việc trong hội trường, lúc có hội nghị, họp hành phải kê dọn, bố trí lại bàn ghế rất bất tiện. Ông Lộc Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Tác phấn khởi: Từ ngày có trụ sở mới, mỗi lãnh đạo xã đều có phòng làm việc riêng, CBCC chuyên môn cũng có nơi làm việc đủ diện tích và đầy đủ trang thiết bị (máy tính, quạt mát, bàn ghế làm việc). Từ đó, CBCC tập trung tốt cho công việc và mang lại chất lượng, hiệu quả hơn; người dân đến xã đã có nơi rộng rãi, thoáng mát thực hiện TTHC và giải quyết các công việc liên quan.

Không riêng xã Tân Tác, đến nay, toàn huyện Văn Lãng đã có 14/20 xã, thị trấn có trụ sở làm việc mới. Các trụ sở đều có quy mô 2 tầng, diện tích trên 400 m2/trụ sở. So với năm 2008, tổng diện tích sử dụng tăng trên 5.200 m2. Hiện tại, trụ sở xã Nhạc Kỳ đang được thi công, dự tính đến cuối năm nay, toàn huyện Văn Lãng có 15 xã, thị trấn có trụ sở làm việc mới, chiếm 75% tổng số xã, thị trấn toàn huyện với tổng diện tích sử dụng đạt khoảng 6.000 m2. Trung bình mỗi trụ sở được đầu tư từ ngân sách của tỉnh gần 2,5 tỷ đồng. Mỗi trụ sở đều có hội trường, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, phòng làm việc của lãnh đạo xã, khối đoàn thể, chuyên môn, công trình phụ… đảm bảo đủ diện tích, không gian cho mỗi CBCC và nơi giải quyết TTHC giữa người dân và cán bộ.

Ông Phạm Tuấn Tú, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Lạng Sơn: Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm tới việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của các xã, phường, thị trấn. Từ năm 2008 đến nay, trung bình tỉnh cấp kinh phí khoảng 30 tỷ đồng/năm cho mỗi huyện xây dựng mới 1 trụ sở cấp xã. Từ đây, trụ sở làm việc của các xã, phường, thị trấn ngày càng khang trang. Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan song thực tế còn gần 40% trụ sở cấp xã trong toàn tỉnh đã xuống cấp, chật hẹp. Do đó trong thời gian tới rất cần được tỉnh và các huyện quan tâm, đẩy mạnh thực hiện công tác này để các xã, thị trấn tiếp tục được xây dựng, nâng cấp trụ sở làm việc”.

 

Có được kết quả trên, những năm qua, UBND huyện Văn Lãng đã quan tâm và thực hiện hiệu quả Quyết định 1441/QĐ-TTg ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt Kế hoạch đầu tư trụ sở cấp xã, phường đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước” và Nghị quyết 54/2011/NQ-HĐND nay là Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh và sử dụng ngân sách huyện, vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… để đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở cấp xã.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh, hằng năm, huyện Văn Lãng đã xem xét, lựa chọn những trụ sở cấp xã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu làm việc của CBCC hoặc những xã điểm xây dựng nông thôn mới để ưu tiên đầu tư xây dựng trước. Các công trình sau thi công, đưa vào sử dụng đều đảm bảo kiên cố, đáp ứng tốt yêu cầu làm việc.

Hiện tại, huyện Văn Lãng còn 5 xã chưa được đầu tư, xây dựng trụ sở mới gồm: Thành Hòa, Trùng Khánh, An Hùng, Nam La, Bắc La. Huyện phấn đấu đến hết năm 2022, 20/20 xã, thị trấn có trụ sở 2 tầng, kiên cố. Được biết, trong năm 2019, UBND huyện sẽ đầu tư xây mới trụ sở các xã: Thành Hòa, Trùng Khánh. Như vậy chỉ ít năm nữa thôi, hạ tầng cơ sở, diện mạo các xã, thị trấn ở quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ sẽ có thay đổi rõ rệt so với 10 năm trước. Điều quan trọng hơn nữa là hành chính cấp xã của huyện Văn Lãng được củng cố, hiện đại hóa.

 

Theo Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 thì việc xây dựng, sửa chữa trụ sở làm việc xã, phường, thị trấn là một trong những phạm vi được đầu tư. Theo đó, ngân sách tỉnh cấp và quản lý 65% tổng số vốn, ngân sách huyện đối ứng 35% kinh phí. Các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương sẽ ổn định trong kỳ ngân sách 2016-2020 và bắt đầu áp dụng từ năm 2017.  TV


Cán bộ và người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”
trong trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn)
mới được xây dựng, đưa vào sử dụng đầu năm 2017 – Ảnh: HÀ MY

MINH ĐỨC