Thứ sáu,  20/09/2024

Mô hình, giải pháp công tác đội: Khuyến khích thiếu nhi học hỏi, khám phá

(LSO) – Tuy mới triển khai một thời gian ngắn, song các mô hình, giải pháp công tác đội đã thu hút đông đảo thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tham gia, qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần học hỏi, khám phá… trong thiếu nhi.

Một trong những mô hình tiêu biểu được khuyến khích nhân rộng trong năm học 2018 – 2019 là mô hình “Hành trình thám tử xanh” của Liên đội Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đây là hành trình tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, nguồn nước. Mỗi hành trình có 5 đội thi với 35 học sinh đại diện cho các lớp trong trường tham gia. Tại đây, “thám tử” trải qua 3 nội dung: hành trình tìm đến vị tiên ý thức và mang thông điệp xanh về thành phố; xử lý các tình huống; vẽ và thuyết trình tranh về chủ đề nguồn nước, bảo vệ môi trường, chơi trò chơi phân loại rác… Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của thiếu nhi về bảo vệ môi trường. Từ những kiến thức được trang bị, các em sẽ áp dụng vào thực tế đời sống.

Đội viên Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đọc sách tại thư viện nhà trường

Chị Phan Thanh Linh, chuyên viên Ban Thanh thiếu nhi – trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Mô hình, giải pháp công tác đội được triển khai rộng khắp trong các cấp bộ đội từ năm học 2017 – 2018 nhằm hướng thiếu nhi đến những hoạt động tích cực như: tìm hiểu kiến thức, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, tăng cường vận động thể chất, thể hiện năng khiếu bản thân… Qua đó giúp các em hình thành nhân cách tốt, khơi dậy năng khiếu của bản thân, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Triển khai hoạt động này, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, có văn bảo chỉ đạo Hội đồng Đội huyện, thành phố hướng dẫn các liên đội triển khai. Trong đó, việc tổ chức không dừng lại ở một khuôn mẫu nhất định mà khuyến khích các trường xây dựng ý tưởng, chương trình phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh. Cùng đó, chủ đề và cách hoạt động được triển khai linh hoạt, có sự đổi mới thường xuyên theo tháng, quý…

Tại các trường, sau khi hình thành ý tưởng, tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch, tham mưu với ban giám hiệu và triển khai đến toàn thể giáo viên, đội viên, nhi đồng. Cùng đó, xây dựng kịch bản và tổ chức thực hiện. Sau mỗi hoạt động đều tổ chức nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm. Mô hình, giải pháp hay được đội viên, thiếu nhi nhiệt tình tham gia sẽ tiếp tục triển khai, nếu không hiệu quả thì sẽ chuyển sang giải pháp khác.

Năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh có 577 mô hình, giải pháp công tác đội được triển khai với 91.441 lượt thiếu nhi tham gia. Nhờ luôn có sự đổi mới nên các mô hình, giải pháp công tác đội được đông đảo thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Tiêu biểu như: mô hình “Thư viện ngoài trời” của Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình; “Tết sẻ chia” của Hội đồng Đội huyện Hữu Lũng;  giờ học vui trong sinh hoạt đội của Liên đội Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn… Em Nguyễn Thanh Mai, Trường Tiểu học Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngoài giờ học, em rất thích tham gia các trò chơi, cuộc thi do liên đội trường tổ chức, từ đó giúp em có thêm kiến thức và có nhiều bạn hơn.

Năm học 2018 – 2019, mô hình, giải pháp công tác đội sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các trường học và hội đồng đội cấp huyện. Trong đó, tập trung tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức, trò chơi vận động, các dịp lễ, tết tổ chức hoạt động sẻ chia với đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, góp phần đa dạng hóa hoạt động công tác đội, khuyến khích đội viên, thiếu nhi học hỏi, tìm hiểu kiến thức.

THỤC QUYÊN