Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tâm huyết, giỏi nghề

(LSO) – Cán bộ công đoàn là “sợi dây” kết nối tổ chức công đoàn với người lao động. Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, những năm qua, các cấp công đoàn luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, tâm huyết, giỏi nghề.

     Hiểu đoàn viên cần gì

Hơn 9 năm làm công tác công đoàn, chị Đinh Thị Minh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Bảo Long luôn gần gũi, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Trên cơ sở đó, chị đã nghiên cứu các quy định của pháp luật để đề xuất với ban giám đốc công ty trang bị thêm các máy móc hiện đại, cải thiện môi trường làm việc. Đối với lao động nữ, do đặc thù về giới, chị em được tạo điều kiện trong thời kỳ thai nghén chuyển công việc khác nhẹ nhàng hơn; khi nuôi con nhỏ dưới 18 tháng được nghỉ ngơi 1 tiếng trong giờ làm việc; đi muộn về sớm để đưa đón con đi học.

Với sự quan tâm, tinh tế, ông Hà Văn Thái, Chủ tịch CĐCS Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông đã nắm bắt nguyện vọng của đoàn viên và đưa ra những ý kiến đề xuất hợp lý, có lợi cho NLĐ. Chị Nguyễn Thu Huyền, nhân viên Phòng Kế hoạch – Tổng hợp, chia sẻ: Trong quá trình công tác, tôi và đồng nghiệp luôn được Ban Chấp hành CĐCS quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, giám sát thực hiện các chế độ: tiền lương, tiền thưởng, làm thêm giờ, nâng lương đúng hạn. Ngoài ra còn những chế độ đặc biệt cho nhân viên nữ như: có con nhỏ dưới 12 tháng được đi muộn hoặc về sớm 30 phút…

Công ty TNHH Bảo Long tổ chức đo, may trang phục bảo hộ lao động cho công nhân

Đó là những trường hợp điển hình về cán bộ công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo đời sống ĐVNLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Để làm được điều đó đòi hỏi người cán bộ công đoàn phải thực sự nhiệt tình, tâm huyết, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng triển khai hoạt động và đủ bản lĩnh để xử lý các tình huống thực tế, nhất là khi xảy ra mâu thuẫn giữa NLĐ và chủ sử dụng lao động.

     Thường xuyên trau dồi nghiệp vụ

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, toàn tỉnh hiện có 8.343 cán bộ công đoàn, trong đó có 74 cán bộ công đoàn chuyên trách, còn lại 8.269 cán bộ không chuyên trách – kiêm nhiệm (chiếm 99,1%). Với tỷ lệ lớn cán bộ làm công tác công đoàn là kiêm nhiệm,  LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ công đoàn. Từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức 85 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 8.000 lượt cán bộ công đoàn. Qua lớp tập huấn, cán bộ công đoàn được cập nhật, bổ sung kịp thời những kiến thức mới, nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn.

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chi Lăng cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, những năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức được 11 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 483 lượt cán bộ CĐCS. Trong quá trình triển khai hoạt động, LĐLĐ huyện luôn quan tâm, hướng dẫn cán bộ CĐCS và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn được nâng lên, qua phân loại, CĐCS vững mạnh hằng năm bình quân đạt từ 90,7% trở lên, không có CĐCS yếu kém.

Nhờ tổ chức tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững nghiệp vụ, mạnh phong trào, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn ngày càng phát triển với số lượng CĐCS và cấp trên cơ sở đạt vững mạnh năm sau cao hơn năm trước. Năm 2017, tỷ lệ CĐCS vững mạnh đạt 85,4% (tăng 1,5% so với năm 2016, tăng 8,9% so với năm 2013); 100% công đoàn cấp trên cơ sở đạt loại tốt (tăng 10,3% so với năm 2013).

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngay sau Đại hội Công đoàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động toàn khóa, trong đó tập trung chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ ủy viên Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra và các chủ tịch CĐCS. Đồng thời chỉ đạo các CĐCS rà soát các lực lượng từ tổ trưởng, tổ phó công đoàn; chia ra làm nhiều lớp, nhiều khu vực để tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp hoạt động, đặc biệt là những người mới tham gia công tác công đoàn. Phương châm là đào tạo theo nhu cầu thực tế: vấn đề nào vướng mắc, khó khăn sẽ triển khai hướng dẫn, đào tạo, tập huấn về vấn đề đó.

NGỌC HIẾU