Thứ hai,  08/07/2024

Bất cập trong quản lý hồ Phai Loạn

(LSO) – Hồ Phai Loạn là cảnh đẹp của thành phố Lạng Sơn. Tuy nhiên, nhiều năm nay, hồ bị ô nhiễm, hàng quán lấn chiếm làm nơi kinh doanh và còn một số hạng mục xây dựng không phù hợp. Để xảy ra tình trạng này là do công tác quản lý của các cơ quan, đơn vị liên quan nhất là đối với Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Lạng Sơn (đơn vị quản lý, khai thác công viên hồ Phai Loạn) bị buông lỏng.

Hiện tại có 7 hàng quán kinh doanh trên đường dạo trong khuôn viên hồ Phai Loạn gây mất mĩ quan đô thị

 Ô nhiễm môi trường

Dự án công viên hồ Phai Loạn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định 2595-QĐ-UB-XD ngày 24/12/2001. Dự án đã được đầu tư một số hạng mục như: hệ thống đường dạo xung quanh hồ, tường rào bảo vệ, hệ thống ống thu nước thải, đường ống cấp nước sạch… Do ngân sách tỉnh khó khăn, dự án đã dừng triển khai từ năm 2004. Năm 2005, UBND tỉnh giao Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Lạng Sơn quản lý, bảo vệ, đầu tư và khai thác công viên hồ Phai Loạn.

Những năm gần đây, công tác quản lý hồ có nhiều hạn chế nên để xảy ra tình trạng ô nhiễm khuôn viên và lòng hồ, lấn chiếm diện tích trong khuôn viên hồ làm nơi kinh doanh, một số hạng mục không đúng quy hoạch khiến người dân, cử tri thường xuyên lên tiếng. Cụ thể như giữa năm nay, UBND phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn nhận được kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Phượng, khối 8, phường Tam Thanh kiến nghị UBND phường và cấp, ngành liên quan xem xét, xử lý tình trạng hồ Phai Loạn và ao Hang Hủi bị ô nhiễm nghiêm trọng, đồng thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại đường Yết Kiêu và bờ hồ Phai Loạn. Không chỉ có thế, tại các kỳ họp HĐND các cấp, nhiều đại biểu đại diện cử tri nêu lên ý kiến này.

Có mặt tại khuôn viên hồ Phai Loạn ngày 9/10/2018, phóng viên chứng kiến rác thải, thậm chí có cả bơm kim tiêm qua sử dụng vứt tràn lan hoặc chất đống trong khuôn viên. Trong lòng hồ, rác thải lềnh bềnh trên mặt nước, nước hồ luôn ở trạng thái xanh đục. Theo báo cáo kết quả quan trắc môi trường đợt 2 năm 2017 và đợt 1 năm 2018 do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn chủ trì thực hiện thì trong nước hồ Phai Loạn có một số hàm lượng vượt quy định như: NH4+ là 4,68mg/l, vượt 5,2 lần; BOD5 là 16mg/l, vượt 1,1 lần.

 Trái quy hoạch, quán lấn chiếm khuôn viên hồ

Không chỉ ô nhiễm môi trường, dự án công viên hồ Phai Loạn còn phát sinh 2 hạng mục đã xây dựng nhưng không có trong quy hoạch và không được cấp giấy phép xây dựng gồm: Văn phòng Ban Quản lý hồ đợt 1 và đợt 2 thuộc Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Lạng Sơn (xây ở vị trí được quy hoạch là đất cây xanh công cộng và sân chơi cảm giác mạnh). Trong khuôn viên hồ hiện còn 3 hạng mục được đầu tư xây dựng theo quy hoạch nhưng không đúng mục đích sử dụng gồm: nhà sàn giới thiệu các sản phẩm đặc trưng Xứ Lạng hiện lại là nhà hàng Linh Dẩn; nhà bảo vệ và vệ sinh số 8 có diện tích 120 m2 nhưng Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Lạng Sơn xây dựng các ki-ốt cho thuê. Hạng mục nhà bảo vệ và nhà vệ sinh số 9 được công ty xây dựng với diện tích trên 214 m2, vượt quy hoạch trên 34 m2.

Ngoài ra, trên đường dạo trong hồ hiện có 7 lều quán tạm bợ kinh doanh giải khát; bãi đỗ xe tĩnh phía trước cổng Nhà hàng New Centertury có 3 lều quán tạm bợ; phía trước Cung Thanh thiếu nhi có 2 lều quán tạm bợ. Trước tình trạng này, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, thành phố đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Lạng Sơn chưa có động thái tích cực xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, dỡ bỏ các lều quán trên đường dạo trong khuôn viên hồ.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Qua thanh tra đối với dự án công viên hồ Phai Loạn vào giữa năm 2018, Sở Xây dựng đã phát hiện một số bất cập và đề nghị UBND thành phố Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Công viên cây xanh khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, một số nội dung yêu cầu sau thanh tra chưa được thực hiện. Sở Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền, chức năng để sớm tham mưu UBND tỉnh thực hiện các bước thu hồi dự án, giao đơn vị khác tổ chức quản lý dự án công viên hồ Phai Loạn.

Ông Hoàng Văn Tuyên, Trưởng Phòng Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng: “Dự án công viên hồ Phai Loạn được quy hoạch từ năm 2001. Dự án sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đã qua nhiều lần điều chỉnh và hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 6/3/2015. Việc quy hoạch là phù hợp với xu thế phát triển, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Lạng Sơn nói riêng và của tỉnh nói chung. Tuy nhiên, hiện tại có một số hạng mục đầu tư xây dựng theo quy hoạch nhưng mục đích sử dụng chưa đúng với chức năng và không đúng với giấy phép xây dựng số 12/GPXD. Theo tôi, giải pháp trước mắt là UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND phường Tam Thanh tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các công trình vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trong khu vực công viên hồ Phai Loạn. Về lâu dài, UBND thành phố cần nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư phù hợp với quy định hiện hành và từng bước xây dựng kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng công viên hồ Phai Loạn theo quy hoạch chi tiết phường Tam Thanh tại quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 6/3/2015”.

Ông Hoàng Văn Tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh: “Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có hồ Phai Loạn rất đẹp về vị trí cũng như cảnh quan. Tuy nhiên, hiện nay, công tác quản lý hồ chưa được quan tâm đúng mức. Khu vực dọc ven hồ bị các nhà hàng, quán nước kinh doanh lấn chiếm, cơi nới, vệ sinh khu vực lòng hồ chưa được quan tâm, gây ra tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Qua ý kiến của cử tri, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là chấn chỉnh việc chiếm dụng không gian trong khu vực hồ để kinh doanh. Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý tình trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường lòng hồ”.

Ông Hoàng Văn Tựu, đường Yết Kiêu, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn: “Đã lâu, tôi không thấy hồ được nạo nét, việc vệ sinh lòng hồ chưa được quan tâm, gây ra tình trạng ô nhiễm. Những ngày nắng nóng, mùi hôi từ hồ bốc lên làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi và những hộ dân quanh đây. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc tích cực, triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường lòng hồ và khu vực xung quanh hồ để lấy lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp khu vực hồ Phai Loạn.

Thông tin về dự án quy hoạch hồ Phai Loạn

Theo Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 6/3/2015 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, trong đó điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết công viên hồ Phai Loạn, thành phố Lạng Sơn phù hợp với tổng thể chung và tôn trọng một số công trình đã được quy hoạch:
– Mở rộng giới hạn công viên bao gồm: khu vực hồ Phai Loạn; giữ nguyên diện tích mặt nước hồ.
– Bố trí khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên về phía tây hồ Phai Loạn, không bố trí các điểm dịch vụ, vui chơi giải trí nhỏ lẻ, rải rác xung quanh hồ, dành phần lớn diện tích tổ chức cây xanh, đường dạo
– Không bố trí các công trình vệ sinh công cộng độc lập mà ghép với công trình dịch vụ chính khu vực.
– Ngoài nhà hàng New Century không bố trí các công trình dịch vụ ăn uống trong khu công viên, hạn chế mất vệ sinh môi trường và mặt nước.
– Điều chỉnh tường rào hiện trạng bằng tường rào hoa sắt thoáng, chiều cao đảm bảo không ngăn tầm nhìn tới mặt hồ trên các tuyến giao thông xung quanh khu công viên. 

Bài, ảnh: PV