Thứ hai,  08/07/2024

Lạng Sơn sơ kết 1 năm thực hiện cơ chế quản lý lao động qua biên giới

LSO-Sáng nay (2/11), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cơ chế hợp tác quản lý lao động qua biên giới giữa tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Sau hơn 1 năm ký kết và thực hiện “Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới” ngày 10/2/2017 giữa tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, số lượng người đăng ký lao động ở nước ngoài thông qua các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân trong tuyển dụng lao động tăng; tính chất công việc được ổn định; quyền lợi của người lao động được đảm bảo.

Theo đó, các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức ký kết và đưa 712 lao động trên địa bàn tỉnh sang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp của thành phố Sùng Tả.

Trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp tuyển dụng và cung ứng được 626 lao động sang làm việc; Công ty Cổ phần Thương mại Lạng Sơn cung ứng với các đơn vị điều phối lao động của thành phố Sùng Tả tuyển chọn và đưa 58 lao động sang làm việc tại các xưởng chế biến tại thành phố Sùng Tả; Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Lạng Sơn phối hợp cung ứng được 28 lao động làm việc tại các doanh nghiệp của thành phố Sùng Tả.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 11/2016/NĐ-CP về quản lý lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Sở LĐTB&XH đã phối hợp thẩm định, tham mưu với UBND tỉnh chấp thuận nhu cầu sử dụng, cấp giấy phép lao động cho 51 người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) làm việc tại 17 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu đại diện UBND huyện Tràng Định phát biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu những hạn chế trong thực hiện thỏa thuận, đó là: số lượng người lao động đăng ký qua kênh chính thống còn ít; việc tuyển dụng lao động theo thời điểm chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; công tác phối hợp còn nhiều hạn chế… Đồng thời kiến nghị, đề xuất về giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Để làm tốt hơn nữa việc cung ứng và đưa lao động trên địa bàn tỉnh sang làm việc theo thỏa thuận và hạn chế tình trạng lao động vượt biên trái phép sang lao động ở nước ngoài; trong thời gian tới, các cấp chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về xuất nhập cảnh, chính sách, pháp luật về biên giới; tạo kênh trao đổi, cung cấp thông tin về việc làm, chế độ tiền lương và các thủ tục cần thiết khi tham gia lao động ở nước ngoài để người lao động nắm rõ và chấp hành tốt.

Cùng đó, tổ chức đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động nước ngoài. Các lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và xử phạt nghiêm minh. Đặc biệt Sở LĐTB&XH cùng các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần trao đổi, hội đàm với các ngành chức năng của thành phố Sùng Tả nhằm thống nhất cơ chế hợp tác và giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh…

HOÀNG TÙNG