Thứ hai,  08/07/2024

Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh: Một nhiệm kỳ khởi sắc

(LSO) – Nhiệm kỳ 2013 – 2018, với  lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, đoàn kết, nghĩa tình, cán bộ, hội viên các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu ghi dấu ấn một chặng đường nhiều khởi sắc nhất từ khi thành lập hội cho đến nay.

     Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở hội

Sau đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội NNCĐDC tỉnh đã chú trọng hướng dẫn, đôn đốc việc thành lập các tổ chức hội cơ sở và kết nạp hội viên, vì vậy, công tác phát triển hội đạt kết quả tích cực. Nếu như nhiệm kỳ trước, trên địa bàn tỉnh chưa có tổ chức hội cơ sở cấp xã thì hiện nay 11/11 huyện, thành phố, 26 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội với tổng số 4.130 hội viên, tăng hơn 2.000 hội viên so với nhiệm kỳ trước, nổi bật như: huyện Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn.

Lãnh đạo Hội NNCĐDC tỉnh cùng nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Vi Văn Đoạn, thôn Khòn Toòng, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình

Ông Nông Hồng Phong, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2013 – 2018 của Hội NNCĐDC tỉnh, Thành hội đã tập trung đôn đốc các xã, phường thành lập hội cơ sở. Đến nay, thành phố đã có 7/8 xã, phường thành lập được hội cơ sở. Từ khi các xã, phường có tổ chức hội, Thành hội nắm các hoàn cảnh NNCĐDC sát hơn. Qua đó, có cách chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân NNCĐDC kịp thời, chính xác và hiệu quả.

     Những con số ấn tượng

Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cho biết:  Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội NNCĐDC trong tỉnh đã huy động, vận động các nguồn lực trong xã hội quyên góp, ủng hộ quỹ được trên 5,6 tỷ đồng (tăng gấp 3,1 lần so với nhiệm kỳ 2008 – 2013). Qua đó, hội đã trích quỹ để thực hiện chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC trên 4 tỷ đồng.

Cùng với đó, với phương châm huy động, vận động nguồn lực từ dòng họ, xã, phường và các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, trong nhiệm kỳ, hội đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 30 ngôi nhà dột nát cho NNCĐDC với tổng trị giá trên 3,2 tỷ đồng. Thăm, tặng 4.132 suất quà (tăng gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước) cho NNCĐDC vào các dịp lễ, tết, trị giá gần 2 tỷ đồng; tặng xe lăn và hỗ trợ gần 200 NNCĐDC đi điều dưỡng, xông hơi giải độc và tặng gần 100 suất học bổng, trợ cấp khó khăn cho NNCĐDC là thế hệ thứ hai… Thông qua các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ của các cấp hội, NNCĐDC có thêm điều kiện chăm sóc bản thân vượt qua bệnh tật, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Ông Vi Văn Đoạn, thôn Khòn Toòng, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi tham gia kháng chiến từ năm 1971 tại chiến trường Đông Nam Bộ. Bản thân tôi và con trai bị nhiễm chất độc da cam. Gia đình khó khăn lại bệnh tật triền miên, ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa. Tháng 8/2016, gia đình tôi được Hội NNCĐDC tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cộng với số tiền tích góp, vay mượn anh em, họ hàng, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới kiên cố, diện tích 72 m2, tổng giá trị gần 200 triệu đồng.

Ông Hà Văn Thanh cho biết thêm: Nhiệm kỳ 2013 – 2018, hội đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để có những hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NNCĐDC thiết thực nhất. Sau 10 năm thành lập hội, trong đó, nhiệm kỳ 2013 – 2018 đã đạt được nhiều thành tựu tích cực, ghi dấu ấn một chặng đường thành công của tổ chức hội. Trong thời gian tới, hội sẽ tập trung phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt các quy định, chính sách của Nhà nước liên quan đến NNCĐDC; kết hợp các chương trình giúp đỡ NNCĐDC với các chương trình kinh tế – xã hội, hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh; ưu tiên các vấn đề thiết yếu trong công tác chăm sóc NNCĐDC như: giải quyết chế độ, hỗ trợ điều trị, xông hơi giải độc, kiên trì mục tiêu đòi công lý cho NNCĐDC…

ĐĂNG THÙY