Thứ hai,  08/07/2024

Quan tâm công tác vệ sinh môi trường và nước sạch trong trường học

(LSO) – Công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo nước sạch là những tiêu chí quan trọng nhằm tăng cường chất lượng giáo dục, vì vậy, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm, chủ động thực hiện tốt các tiêu chí này.

Việc triển khai thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong nhà trường có ý nghĩa chiến lược lâu dài, nhằm tạo ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, hình thành thói quen sử dụng nguồn nước sạch, rửa tay với xà phòng và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong trường học. Bởi thế, những năm qua, cùng với công tác dạy và học, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học đang được các nhà trường chú trọng. Nhiều trường đã xây dựng thành nền nếp và làm tốt công tác vệ sinh môi trường với các hoạt động như: thu gom rác thải; phân công các tổ, đội tổ chức làm trực nhật đầu tuần, hằng ngày; phối hợp với địa phương tham gia các đợt tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, khuôn viên nhà trường đảm bảo sạch sẽ…

Học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn thu gom rác tại sân trường trong giờ ra chơi

Có mặt tại Trường Tiểu học thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, dạo quanh khuôn viên, đi thăm từng lớp học, chúng tôi thực sự thấy được sự nỗ lực của nhà trường trong việc tạo dựng môi trường, cảnh quan sư phạm. Sân trường luôn được quét dọn, bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; các công trình phụ trợ, công trình nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, nhà trường đã tích cực tuyên truyền đến giáo viên, học sinh về ý thức và trách nhiệm trong việc tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường học tập; phát động học sinh tham gia phong trào “nhặt lá sạch sân” trong mỗi giờ ra chơi; rửa tay bằng nước sạch sau khi đi vệ sinh… Qua đó giúp cho môi trường học tập luôn sạch sẽ, thoáng mát.

Theo khảo sát của ngành giáo dục tỉnh, đến nay, hầu hết các trường học, cơ sở giáo dục đều có công trình nước sạch và công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; có công trình thu gom, xử lý rác thải và hệ thống cống rãnh tiêu, thoát nước. Việc thực hành vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục, trong đó có các trường mầm non đã được triển khai và duy trì, từng bước tạo thành thói quen tốt trong các em học sinh, giáo viên và những người nuôi dạy trẻ.

Thống kê cho thấy, hiện nay có hơn 1.100 công trình nước sạch ở 706 trường học (có 472 công trình có mẫu nước đã qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn). Trong đó, có 219 công trình nước máy; 429 công trình nước giếng khoan; 523 công trình khác. Cùng đó, số trường và điểm trường có khu rửa tay đủ nước sạch là 853 trường, điểm trường; 790 trường và điểm trường có xà phòng tại khu rửa tay. Bên cạnh đó, số công trình vệ sinh trong trường học toàn ngành hiện có trên 2.500 công trình (1.536 công trình kiên cố; 688 công trình bán kiên cố; 344 công trình tạm).

Mặc dù, công tác vệ sinh môi trường trong trường học  ngày càng được quan tâm, đảm bảo môi trường sạch đẹp; các trường học từ cấp học mầm non đến phổ thông cơ bản đều có nhà vệ sinh và có giải pháp cung cấp nước cho nhà vệ sinh, tuy nhiên, hệ thống nhà vệ sinh một số trường học đã xây dựng lâu năm; nhiều công trình nước sạch và nhà vệ sinh xuống cấp; nhiều trường, điểm trường chưa có sân chơi đảm bảo an toàn cho trẻ…

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  cho biết: Vệ sinh môi trường và nước sạch là những yếu tố rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến chất lượng các mặt giáo dục. Bởi vậy, cùng với việc đầu tư, sửa chữa, cải tạo theo danh mục phê duyệt hằng năm, các đơn vị trường học trên địa bàn cần tích cực tổ chức phát động phong trào “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”; làm tốt công tác vệ sinh môi trường trong trường học; xây dựng và quán triệt thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng và bảo quản nhà vệ sinh, các công trình nước sạch đúng cách nhằm bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền quy chế, phương thức sử dụng nhà vệ sinh và công trình nước sạch nhằm phát huy tốt giá trị, chức năng của công trình.

HOÀNG TÙNG