Thứ hai,  08/07/2024

San sẻ những yêu thương

(LSO) – Cắt tóc, bán bánh mỳ hay cấp phát quần áo miễn phí… là những việc làm thiện nguyện dễ dàng bắt gặp, xuất hiện khá nhiều tại thành phố Lạng Sơn và một số huyện trên địa bàn tỉnh. Đằng sau những sự san sẻ này chính là niềm vui, tình yêu thương giúp kết nối mọi người với nhau.

     “Tiệm” cắt tóc lưu động miễn phí…

Mỗi tháng một lần, nhóm bạn trẻ của  Salon tóc Sáng Huy, thành phố Lạng Sơn lại tổ chức các chuyến đi cắt tóc miễn phí cho các em học sinh, người dân nghèo. Nhóm cắt tóc dao động từ 5 – 10 thành viên. Ai cũng tràn đầy nhiệt huyết, không quản nhọc nhằn. Ngoài công việc cắt tóc hằng ngày, Salon tóc Sáng Huy đã tham gia các hoạt động thiện nguyện do các cấp, ngành, đoàn thể tổ chức từ 6 năm trở lại đây.

Thành viên Salon tóc Sáng Huy cắt tóc miễn phí tại Trường THCS xã Quảng Lạc

Nếu như trước đây, nhóm tổ chức đi cắt tóc tại các điểm trường ở các huyện, xã xa xôi cách thành phố gần 100 km thì từ tháng 9/2018, họ đã chuyển sang tổ chức một điểm cố định, mỗi tháng tổ chức cắt tóc 1 – 2 lần tại vườn hoa 17/10, đường Lê Lợi, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Mỗi lượt cắt chỉ 5.000 đồng và được cho vào hòm quỹ để gây quỹ từ thiện.

Qua 3 lần tổ chức cắt tóc gây quỹ từ thiện, Salon tóc Sáng Huy đã tiếp nhận được trên 3 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, cuối tháng 10/2018 vừa qua, Salon tóc Sáng Huy đã tổ chức đi thăm, hỗ trợ và tặng quà cho em Lương Văn Tý, thôn Ba Sơn, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc bị mắc bệnh tự kỉ.

Anh Phạm Tuấn Huy, Chủ Salon tóc Sáng Huy cho biết: Cách đây khoảng 7 – 8 năm về trước, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thường đến tiệm cắt tóc nhưng lại không có tiền nên tôi đã cắt tóc miễn phí cho các em. Cũng từ đó, tôi có ý tưởng kết nối các thành viên của tiệm tóc, tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Theo đó, chúng tôi đã đến các điểm trường ở các xã vùng sâu, vùng xa như: Bắc Xa, Bính Xá (Đình Lập), Xuân Dương, Ái Quốc, Tam Gia, Tĩnh Bắc (Lộc Bình)… để cắt tóc cho các em.

     Đa dạng các hoạt động sẻ chia

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay xuất hiện nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân, nhà hảo tâm thực hiện các hoạt động thiện nguyện để sẻ chia khó khăn với người nghèo. Tiêu biểu như Tổ Thiện tâm, thành phố Lạng Sơn với mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Cơm nhân ái” mỗi tháng cấp phát cơm, cháo miễn phí hai lần cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Phổi tỉnh; cấp phát miễn phí quần áo đã qua sử dụng cho người nghèo ở các điểm cấp phát tại trung tâm y tế các huyện: Tràng Định, Bắc Sơn, Cao Lộc, Lộc Bình. Hay như cửa hàng bánh mỳ Như Ý của gia đình anh Trần Văn Thuận, cổng số 1, sân vận động Đông Kinh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp anh Thuận đồng hành cùng chương trình tiếp bước cho em đến trường. Hằng năm, anh Thuận luôn trích từ tiền bán bánh mỳ khoảng từ 8 – 12 triệu đồng để mua xe đạp tặng các em học sinh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng… cũng đều có các tổ, câu lạc bộ thiện nguyện tổ chức các điểm cấp phát quần áo đã qua sử dụng cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hoạt động sẻ chia khó khăn với người nghèo đã ngày càng được nhiều cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành. Việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn không nhất thiết phải là những hành động lớn lao mà chỉ với việc làm nhỏ bé cũng đủ khiến người nhận cảm thấy ấm áp, quan tâm và sẻ chia. Lòng tốt vẫn luôn hiện hữu, tình thương vẫn đang được lan tỏa khắp nơi trong cộng đồng.

ĐĂNG THÙY