Thứ năm,  19/09/2024

Áo ấm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao:Tiếp thêm hơi ấm tình người

(LSO) – Để người nghèo có thêm những bộ quần áo ấm trong mùa đông giá lạnh, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai phong trào “Áo ấm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao”, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ chăn, màn, quần áo ấm, sách vở cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng cao trên địa bàn tỉnh.

Trong những ngày cuối năm rét buốt, chúng tôi có dịp cùng Hội CTĐ huyện Chi Lăng đến tặng quà cho học sinh nghèo Trường Mầm non xã Lâm Sơn. Tại đây, đoàn đã tặng 15 chăn ấm cho nhà trường và 50 áo ấm cho học sinh nghèo với tổng trị giá trên 10 triệu đồng. Để có được những suất quà trên, hội đã vận động, phối hơp với các đền trên địa bàn (đền Chầu Bát, đền Chầu Mười, đền Cô Chín) thực hiện. Những suất quà đã thắp lên ngọn lửa của tình yêu thương, sẻ chia ấm áp đối với nhà trường, học sinh nghèo vùng sâu, vùng cao.

Các nhà hảo tâm trao quần áo ấm cho các cháu Trường Mầm non xã Tân Hòa, huyện Bình Gia

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chi Lăng cho biết: Để có được những suất quà ý nghĩa, ấm áp tình người đến với người nghèo vùng sâu, vùng cao, hội luôn chú trọng công tác phối hợp vận động, kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia phong trào. Qua đó, hằng năm hội luôn tổ chức được từ 1 – 2 chương trình tặng quà “Áo ấm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao”. Đơn cử như năm 2018, các cấp hội CTĐ trên địa bàn huyện đã tặng trên 1.160 suất quà gồm: quần, áo ấm, chăn, bánh kẹo… trị giá trên 200 triệu đồng.

Những năm qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện đối với người dân vùng nông thôn. Trong đó, phong trào trao tặng quần áo ấm cho người dân vùng sâu, vùng cao, vùng biên giới đã thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ. Tính riêng năm 2018, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được trên 10 nghìn bộ quần áo ấm, chăn màn, giầy dép tặng học sinh, người dân nghèo.

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quần áo ấm cho người dân nghèo vùng sâu, vùng cao của các cấp hội CTĐ, trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các gian hàng quần áo “0 đồng” cấp phát cho người dân. Từ năm 2015, toàn tỉnh mới chỉ có 3 gian hàng quần áo cấp phát miễn phí cho người nghèo, đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra hầu hết các huyện, thành phố của tỉnh. Với phương châm “Ai thừa mang đến ủng hộ – ai thiếu tự đến lấy”, theo thống kê chưa đầy đủ của Hội CTĐ tỉnh, trong năm 2018, từ các gian hàng từ thiện đã cấp phát được khoảng 3 tấn quần áo, đồ dùng học tập cho người dân, học sinh nghèo.

Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, thành phố Lạng Sơn tặng quần áo ấm, chăn ấm và đồ dùng học tập cho Trường Mầm non xã Tân Hòa, huyện Bình Gia

Chị P.T.L (xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng) – gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng thường xuyên đau ốm, hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học, mọi lo toan cuộc sống đều do chị gánh vác. Từ khi có gian hàng từ thiện “0 đồng” tại thị trấn Đồng Mỏ, vào các dịp chợ phiên, chị lại ghé qua gian hàng từ thiện để chọn cho các con và bản thân chị những bộ quần áo ấm, đồ dùng học tập còn tốt để mang về dùng.

Chị P.T.L cho biết: Tôi thấy gian hàng từ thiện rất có ý nghĩa, đã giúp người nghèo giảm được chi phí mua sắm, có thêm những chiếc áo ấm để mặc trong mùa đông rét buốt.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Bên cạnh hoạt động tặng quần áo ấm, chăn màn, mở các gian hàng từ thiện “0 đồng”, thời gian qua, các nhóm, tổ, câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh còn vận động các cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp quần áo cũ vẫn còn sử dụng được để tập hợp, phân loại và mang đến các điểm trung tâm xã vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới cấp phát miễn phí cho người dân với hàng nghìn bộ quần áo ấm vẫn còn giá trị sử dụng. Phong trào “Áo ấm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, mang hơi ấm tình người đến với người dân vùng sâu, vùng cao.

ĐĂNG THÙY