Thứ năm,  29/08/2024

Huyện đoàn Lộc Bình: Đổi mới phương pháp tuyên truyền

(LSO) – Thời gian qua, Huyện đoàn Lộc Bình đã thực hiện đổi mới phương pháp tuyên truyền bằng việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, kết hợp hoạt động tình nguyện tạo sức lan tỏa sâu rộng tới đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), nhân dân.

Nắm bắt được tâm lý của ĐVTN và người dân thường không mấy “mặn mà” khi nghe tuyên truyền viên truyền đạt kiến thức từ văn bản, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả tuyên truyền, năm 2018, Huyện đoàn Lộc Bình chủ động thực hiện đổi mới hình thức tuyên truyền. Khác với các buổi tuyên truyền trước đây, các cuộc tuyên truyền của Huyện đoàn Lộc Bình hiện nay kết hợp nhiều nội dung tuyên truyền như: an toàn giao thông (ATGT), phòng chống ma túy (PCMT), xây dựng nông thôn mới (NTM) với các hình thức đa dạng như: chiếu video, tiểu phẩm, giao lưu… lồng ghép với các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nhờ đó, các cuộc tuyên truyền đã thực sự tạo hứng thú, giúp ĐVTN và người dân dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách gần gũi và tự nhiên nhất, qua đó làm tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Tiểu phẩm về an toàn giao thông trong buổi tuyên truyền tại xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình

Ông Nguyễn Văn Tươi, xã Hữu Lân cho biết: Trong cuộc tuyên truyền của Huyện đoàn tại xã vừa qua, xen lẫn phổ biến văn bản pháp luật có các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm do Đoàn Nghệ thuật tỉnh về biểu diễn, người dân chúng tôi hào hứng và đến xem rất đông. Cũng nhờ đó mà chúng tôi tập trung nghe, “thấm” hơn những nội dung tuyên truyền.

Với hình thức tuyên truyền này, từ tháng 8 đến tháng11/2018, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức được 13 cuộc tuyên truyền tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Để thực hiện chương trình, Huyện đoàn phối hợp với Ban ATGT huyện, Công an huyện, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện, Công ty Honda Lộc Bình… thực hiện những phần việc cụ thể. Về kinh phí thực hiện, Ban ATGT huyện sẽ cân đối từ nguồn dành cho công tác tuyên truyền, cùng với hỗ trợ từ Công ty Honda Lộc Bình, mỗi chương trình được đầu tư gần 10 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn còn thành lập đội thanh niên xung kích, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh xây dựng các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm với nội dung về NTM, ATGT, PCMT…

Một điểm mới nổi bật, đó là sự kết hợp tuyên truyền với các hoạt động tình nguyện, góp phần nhân thêm ý nghĩa của chương trình. Chị Nông Thị Hảo, Phó Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Mỗi chương trình được chúng tôi tổ chức trong một ngày. Theo đó, ban ngày ĐVTN sẽ diễu hành tuyên truyền về ATGT và thực hiện các hoạt động tình nguyện như: trồng cây xanh, xây nhà tiêu hợp vệ sinh, lò đốt rác, làm đường bê tông, tặng quà… căn cứ vào nhu cầu của địa bàn từng xã. Còn từ 19 đến 21 giờ, chương trình tuyên truyền sẽ được tổ chức.

Qua đó, các chương trình tuyên truyền đã phát huy hiệu quả sâu rộng khi thu hút trên 10.000 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia. Cùng đó, các đoàn cơ sở còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện ý nghĩa như: phát quang tu sửa trên 5 km đường thanh niên tự quản, đường liên thôn; thu gom trên 20 m3 rác thải các loại; trồng trên 200 cây xanh; xây 4 nhà vệ sinh cải tiến, 8 lò đốt rác; san lấp trên 30 m3 đất sạt lở do thiên tai; làm mới trên 1,2 km đường bê tông nông thôn; tặng 36 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó (mỗi suất 500.000 đồng)…

Chị Nông Thị Hảo cho biết thêm: Với sự thành công của các chương trình phối hợp vừa qua, trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tại các xã còn lại trên địa bàn huyện nhằm khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng thanh niên trong công tác tuyên truyền.

HOÀNG NHƯ