Thứ năm,  19/09/2024

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” 10 năm kết nối yêu thương

(LSO) – Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động từ năm 2008. Tại Lạng Sơn, sau 10 năm hưởng ứng cuộc vận động (giai đoạn 2008 – 2018), đã trợ giúp được trên 3.750 địa chỉ nhân đạo, với tổng giá trị hỗ trợ trên 20 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Những ngày đầu tháng 3/2019, sau hơn hai năm, chúng tôi có dịp quay trở lại thăm gia đình anh Hoàng Văn Toán, thôn Nà Pàn, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định. Nếu như trước đây, gia đình anh Toán thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn của xã Quốc Khánh, bản thân anh bị bệnh gan, không đủ sức để lao động nên đã nghèo lại càng thêm khó, bởi mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều do anh Toán gắng gượng làm thuê kiếm tiền để trang trải, gia đình phải sống trong ngôi nhà lụp xụp, thì từ cuối năm 2016, gia đình anh được Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới, gia đình anh đã dần ổn định. Anh Toán  xúc động: Từ ngày có ngôi nhà mới kiên cố, gia đình tôi không còn lo lắng mỗi khi mưa bão đến mà yên tâm lao động sản xuất, cho con đến trường học và chăm lo cuộc sống gia đình.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh cùng nhà tài trợ trao bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình

Từ năm 2008 đến 2018, không chỉ có gia đình anh Hoàng Văn Toán được hỗ trợ, giúp đỡ mà hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 3.750 địa chỉ khó khăn, gần 9.000 lượt người được giúp đỡ với tổng giá trị hỗ trợ trên 20 tỷ đồng với các mô hình công tác xã hội nhân đạo tiêu biểu như: mô hình xây dựng công trình nhân đạo, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 95 ngôi nhà, phòng học; 11 công trình nước sạch, gần 100 công trình nhà vệ sinh, bể nước; mô hình “bếp ăn tình thương” (nồi cháo tình thương, cơm nhân ái, bình sữa nhân ái) đã hỗ trợ được trên 410.000 suất cơm, cháo và trên 76.000 cốc sữa, tổng giá trị trên 3 tỷ đồng.

Trong 10 năm qua, cuộc vận động đã thu hút được các  cấp, ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Tiêu biểu nhất là CLB Thắp sáng niềm tin, thành phố Lạng Sơn. CLB đã hỗ trợ, giúp đỡ được 988 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền trợ giúp trên 450 triệu đồng.

Bà Phạm Hoàng Yến, Chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin cho biết: Tôn chỉ mục đích của CLB là kết nối các tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để sẻ chia khó khăn với người nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh. Sau mỗi hoạt động thiện nguyện, chúng tôi đều cảm thấy rất vui và ý nghĩa, bởi đã làm được công việc có ích, ý nghĩa nhân văn, được sẻ chia những khó khăn cùng với người nghèo và thắp sáng niềm tin cho họ vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp, các cấp hội CTĐ trong tỉnh còn có những mô hình nhân đạo giúp đỡ người nghèo như: mô hình “ngân hàng bò” đến nay đã trao tổng cộng 240 con bò giống cho hộ nghèo chăn nuôi, phát triển kinh tế; mô hình “cấp sổ trợ cấp, cấp gạo, học bổng” cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với mục đích giúp họ có điều kiện sinh hoạt hằng ngày, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo yên tâm học tập, vươn lên trong cuộc sống. Kết quả, từ mô hình đã trợ giúp được 20.879 đối tượng với trị giá trên 7,3 tỷ đồng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Đây là cuộc vận động mang tính lâu dài, xuyên suốt trong quá trình thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo. Do vậy, trong thời gian tới, hội rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cũng như sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm đối với cuộc vận động. Qua đó, tạo ra phong trào “tương thân, tương ái” rộng lớn, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần  thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.

ĐĂNG THÙY