Thứ bảy,  14/09/2024

Chất lượng phân bón: Quản lý chặt từ cung ứng đến sử dụng

(LSO) – Để đảm bảo chất lượng phân bón cung ứng đến nông dân, ngay từ đầu năm 2019, các cơ quan chức năng trong tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực kiểm soát chặt về chất lượng, điều kiện kinh doanh tại các cơ sở buôn bán phân bón trên địa bàn.

     Tăng cường kiểm tra

Hai năm gần đây (2017, 2018), lực lượng chức năng trong tỉnh đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón được 616 cuộc. Qua kiểm tra đã tiến hành xử phạt 108 vụ với số tiền 248,5 triệu đồng và xử lý hàng hóa vi phạm trị giá 132 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là bán phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, liên quan đến nhãn hàng hóa và điều kiện kinh doanh…

Để đảm bảo chất lượng phân bón cho sản xuất nông nghiệp năm 2019, từ tháng 11/2018 đến tháng 2/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về VTNN đặc biệt là quản lý chất lượng phân bón.

Phân bón được nhập tại kho của Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đề nghị UBND các huyện, thành phố; các phòng, đơn vị trực thuộc và phòng NN&PTNT cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về kinh doanh phân bón đến cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón ngay từ những ngày đầu năm 2019.

Ông Lý Việt Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở NN&PTNT cho biết: Năm nay, công tác quản lý chất lượng phân bón được thực hiện rất chặt chẽ. Các cấp, ngành liên quan đã tích cực kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất. Gắn với đó là tiến hành lấy mẫu, lưu mẫu phân bón để phân tích chất lượng phục vụ cho cả vụ sản xuất từ khi cung ứng đến sử dụng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón. Qua đây, lực lượng chức năng tại cấp huyện đã kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón theo kế hoạch được trên 200 cuộc.

Ông Đinh Long Xuyên, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Văn Lãng cho biết: Huyện có 18 cơ sở kinh doanh phân bón. Mỗi năm, bà con nông dân cần 1.200 tấn phân phón để phục vụ sản xuất trên 6.000 ha cây trồng các loại. Gần 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng huyện đã kiểm tra được 100% cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng.

Cán bộ cơ quan chuyên môn huyện Văn Lãng kiểm tra cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn huyện

Trong tháng 2/2019, đoàn công tác của Sở NN&PTNT tỉnh cũng đã kiểm tra đột xuất 10 cơ sở kinh doanh phân bón. Tại thời điểm kiểm tra, 7/10 cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định; 3/10 cơ sở vi phạm bị phạt cảnh cáo về các lỗi liên quan đến việc ghi chép mua bán, hóa đơn, phiếu xuất nhập kho, niêm yết giá…

     Kiểm soát chặt chất lượng

Gắn với kiểm tra, từ đầu vụ sản xuất, các cấp, ngành chức năng của tỉnh còn tăng cường kiểm soát chất lượng phân bón trước khi cung ứng đến người tiêu dùng.

Để thực hiện được việc này, cuối tháng 12/2018, Sở NN&PTNT tỉnh đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu phân bón các loại tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để giám sát chất lượng. Qua đây phát hiện 1 mẫu phân bón của Công ty Cổ phần Xuất nhập phẩu phân bón Bắc Giang do Công ty Cổ phần VTNN Chi nhánh Tràng Định cung ứng có hàm lượng NPK thử nghiệm thấp hơn quy định.

Ông Nguyễn Công Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: Cơ bản các mẫu phân tích đạt chất lượng theo công bố của nhà sản xuất. Riêng với 1 mẫu không đạt, Sở NN&PTNT tỉnh đã thông báo kết quả phân tích cho cơ sở sản xuất phân bón cũng như đơn vị cung ứng biết. Đồng thời đề nghị Sở NN&PTNN tỉnh Bắc Giang có kế hoạch kiểm tra, xem xét xử lý cơ sở sản xuất theo quy định.

Đối với UBND huyện cũng đã yêu cầu UBND các xã được giao làm chủ đầu tư các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tiến hành lưu mẫu phân bón để phục vụ việc kiểm tra, phân tích khi cần thiết. Theo đó, các xã phải lưu 3 mẫu phân bón: 1 mẫu lưu tại đơn vị, tổ chức, cá nhân được hỗ trợ từ chương trình, dự án; 1 mẫu lưu tại đơn vị cung ứng phân bón và 1 mẫu lưu tại đơn vị được giao làm chủ đầu tư.

Năm 2019, Lạng Sơn phấn đấu tổng diện tích gieo trồng các loại cây nông nghiệp gần 97.000 ha, tổng sản lượng lương thực trên 300.000 tấn, tốc độ tăng trưởng GRDP toàn ngành từ 3 – 3,5%. Để đạt mục tiêu này, ngoài yếu tố đất đai, khí hậu thì phân bón đạt chất lượng sẽ góp phần để bà con nông dân thắng lợi trong sản xuất, ngành NN&PTNT tỉnh đạt kết quả đề ra. Do đó, không chỉ trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng phân bón mang tính thời vụ, hình thức mà việc này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục trong cả năm.

Trung bình mỗi năm, nông dân tỉnh Lạng Sơn sử dụng trên 30.000 tấn phân bón các loại cho cây trồng, trong đó, riêng vụ đông xuân chiếm khoảng 20.000 tấn, vụ hè thu khoảng trên 10.000 tấn.

Cả tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh phân bón. Nguồn cung cấp phân bón chủ yếu là hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp (VTNN) tỉnh Lạng Sơn. Các loại phân bón được cung ứng chủ yếu là đạm URE Hà Bắc, NPK, lân Lâm Thao, đạm URE Ninh Bình, NPK đầu trâu Ninh Bình…

MINH ĐỨC