Thứ sáu,  20/09/2024

“… Cứu ngàn sinh mạng”

Ra đời năm 2017, Chiến dịch An toàn giao thông (ATGT) “#3.500 sinh mạng” truyền tải thông điệp như một lời nhắc nhở tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Chiến dịch hiện đã lan tỏa tới hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất lịch sử, nhằm thực hiện mục tiêu bền vững của LHQ giảm một nửa số người chết vì TNGT mỗi ngày từ nay đến năm 2020.

“… Cứu ngàn sinh mạng”

Việt Nam phấn đấu tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn ở trẻ em lên 80% vào năm 2030.

Mới đây, Ủy ban ATGT quốc gia và Liên đoàn Ô-tô quốc tế (FIA) đã phối hợp tổ chức lễ phát động Chiến dịch ATGT “#3.500 sinh mạng”, công bố Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu TNGT của LHQ. Thực hiện Nghị quyết của Ðại hội đồng LHQ về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và hưởng ứng thập kỷ hành động về ATGT đường bộ, FIA đã xây dựng và phát động Chiến dịch “#3.500 sinh mạng”. 15 đại sứ toàn cầu của chiến dịch là những VÐV thể thao chuyên nghiệp, chính trị gia và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực,… đã tích cực truyền đi những thông điệp về lái xe an toàn thông qua 12 quy tắc vàng (Golden Rules) mà FIA đặt ra và mong muốn phổ biến rộng rãi. Cụ thể, gồm các hành vi “không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “không lái xe khi đã uống rượu bia”, “đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “thắt dây an toàn, dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô-tô”,… Ðây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên thế giới về tầm quan trọng của ATGT đường bộ.

Trong gần 10 năm qua, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách và chương trình hành động thiết thực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, liên tục từ năm 2012 đến 2018, kết quả kiềm chế, kéo giảm TNGT đã đạt được kết quả tích cực, giảm sâu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong hai tháng đầu năm 2019, tiếp tục ghi nhận TNGT giảm, với 2.822 vụ, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người, giảm 523 vụ, 150 người chết và 348 người bị thương so cùng kỳ năm trước. Kết quả nêu trên cho thấy nỗ lực rất lớn của Việt Nam, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân trong việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao ATGT. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp. Thiệt hại do TNGT ở Việt Nam gây ra còn cao so với nhiều nước trên thế giới, đòi hỏi chúng ta cần tiếp tục quyết tâm cao hơn, triển khai đồng bộ và mạnh mẽ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Hằng năm, TNGT đường bộ đã cướp đi sinh mạng hàng nghìn người, làm bị thương hàng chục nghìn người. Ðây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Ðồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định: Năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô-tô, xe máy”, phấn đấu giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả ba tiêu chí. Vì vậy, việc phát động hưởng ứng Chiến dịch “#3.500 sinh mạng” có ý nghĩa hết sức thiết thực. Tại Việt Nam, lễ phát động sẽ là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”. Ðồng thời, Chiến dịch cũng khuyến khích các Chính phủ gia tăng cam kết trong việc bảo đảm an toàn hạ tầng giao thông cho người sử dụng, cũng như tìm kiếm, áp dụng các giải pháp đối phó thách thức trong vấn đề ATGT đường bộ. “Chiến dịch không chỉ là bước đi nhằm giảm thiểu thương vong do TNGT, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một đất nước an toàn, thân thiện, văn minh”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Nước ta là đại diện của châu Á mở màn chiến dịch, cam kết thực hiện các mục tiêu ATGT của LHQ ở Thụy Ðiển năm 2020 nhằm tổng kết các kết quả đạt được cho thập kỷ hành động vì ATGT giai đoạn 2010-2020 và hướng tới giai đoạn tiếp theo 2020-2030. Với sự chung tay của cộng đồng quốc tế, chính phủ các nước trên thế giới, sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức trên toàn cầu và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và người dân, tình hình ATGT tại Việt Nam và trên toàn thế giới sẽ tiếp tục cải thiện. Theo Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) G.Cráp cho biết, hướng tới cuộc họp các Bộ trưởng của LHQ sẽ được tổ chức tại Thụy Ðiển vào tháng 2-2020, Liên minh các tổ chức phi chính phủ về an toàn đường bộ đã có sáng kiến chọn mỗi châu lục một quốc gia để tổ chức trao cam kết của Chính phủ nước đó về việc thực hiện các mục tiêu giảm thiểu TNGT của LHQ và Việt Nam là quốc gia đại diện cho châu Á được lựa chọn để thực hiện sáng kiến này.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, thực hiện mục tiêu giảm TNGT của LHQ, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ thực hiện thành công kế hoạch ba năm về an toàn đường bộ, trong đó tích hợp các mục tiêu an toàn đường bộ toàn cầu của LHQ; tăng tỷ lệ đội MBH ở trẻ em lên hơn 80% vào năm 2030; thi hành các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng và loại bỏ MBH không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật trên thị trường. Theo đặc phái viên cấp cao của LHQ Giăng Tót, việc nâng cao tỷ lệ đội MBH là việc làm hết sức cần thiết. Ðội MBH được chứng minh làm giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai nạn nghiêm trọng khi xảy ra va chạm. Việc bảo đảm chất lượng MBH trên thị trường phù hợp quy chuẩn đóng vai trò rất quan trọng bảo vệ tính mạng người sử dụng.

Tại lễ phát động Chiến dịch “#3.500 sinh mạng”, đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu ATGT của LHQ” cho Chủ tịch FIA Giăng Tót, đồng thời tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ. Với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ông Giăng Tót đã công bố thương hiệu ô-tô, xe máy Vinfast (Tập đoàn Vingroup) là nhà tài trợ chính Chiến dịch “#3.500 sinh mạng” tại Việt Nam.
Theo Nhandan