Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Cần tăng cường tuyên truyền TTATGT cho học sinh

(LSO) – Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lộc Bình liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, ngành chức năng, gia đình cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lộc Bình có 3 trường THPT với gần 2.000 học sinh, trong đó có 2 trường nằm cạnh quốc lộ 4B, 1 trường gần đường tỉnh 237 nên việc nhiều học sinh tham gia giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là khó tránh khỏi.

Ngày 9/3/2019, tại km 26 + 100 quốc lộ 4B, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một em học sinh lớp 10 của Trường THPT Na Dương điều khiển xe máy và một người đi xe đạp làm người điều khiển xe đạp tử vong, trong đó, em học sinh vẫn chưa đủ tuổi điều khiển xe máy. Đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến học sinh trong thời gian qua tại Lộc Bình và gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức tham gia giao thông của học sinh.

Học sinh Trường THPT Lộc Bình tham gia trò chơi điều khiển xe đạp điện qua đường zích zắc trong 1 buổi ngoại khóa tại nhà trường

Thiếu tá Vũ Xuân Tam, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) – trật tự – cơ động, Công an huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: trực tiếp truyền đạt thông qua các hình ảnh thực tế, tọa đàm, giao lưu, trao đổi về kiến thức pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng, chúng tôi đã trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh tai nạn. Tuy nhiên, một số em học sinh do ý thức kém khi tham gia giao thông vẫn vi phạm.

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, đội đã xử lý trên 800 trường hợp vi phạm liên quan đến xe máy, xe đạp điện thì gần 200 trường hợp vi phạm có độ tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi, chủ yếu là học sinh. Trong đó, vi phạm chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ cho phép… Trước thực trạng đó, Đội CSGT sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối tượng là học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, vi phạm về TTATGT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các trường trên địa bàn huyện trong quản lý học sinh khi chưa đủ tuổi cố tình điều khiển xe máy đi học.

Cô Nguyễn Kim Thúy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Na Dương cho biết: Việc đảm bảo ATGT luôn được nhà trường chú trọng, quan tâm, tuyên truyền thường xuyên tại các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, ngoại khóa… Trong các năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, cho học sinh ký cam kết, phân công thầy cô giáo giám sát, nhắc nhở các em đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hoặc ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện, xe máy tham gia giao thông. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, từ đó giúp học sinh có thể hiểu sâu, nhớ lâu.

Cùng với đó, nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với Ban ATGT huyện, các tổ chức, đoàn thể, Đội CSGT Công an huyện tổ chức thêm các buổi ngoại khóa về ATGT với nội dung gần gũi, thiết thực với học sinh; hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn cho các em.

Để công tác giáo dục về ATGT mang lại hiệu quả thiết thực, ngoài sự nỗ lực của các nhà trường, lực lượng chức năng, rất cần sự đồng hành, phối hợp từ phía gia đình. Trong đó, phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, kiên quyết không cho các em điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi; thường xuyên trao đổi, liên lạc với giáo viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em.

HOÀNG CƯỜNG