Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng cho tổng điều tra dân số và nhà ở 2019

(LSO) – Bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2019, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 được tiến hành nhằm thu thập số liệu cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn quốc. Đây là cuộc tổng điều tra có quy mô lớn và phức tạp, do vậy, cùng với các địa phương trong cả nước, Lạng Sơn đã sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở.

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra cấp tỉnh và Văn phòng BCĐ các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn cũng thành lập, kiện toàn BCĐ. Tính đến ngày 25/3/2019, BCĐ tỉnh đã hoàn thành công tác lập bảng kê hộ, nghiệm thu duyệt sơ đồ nền và phân chia địa bàn. Kết quả, số địa bàn là 2.138 địa bàn (trong đó có 44 địa bàn có nhân khẩu đặc thù) với 195.760 hộ (không bao gồm những người đang làm việc trong ngành công an, quân đội, người làm việc tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài).

Các thành viên Văn phòng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh trao đổi thông tin nghiệp vụ

Bà Lương Thị Tầm, Phó Cục Trưởng Cục Thống kê tỉnh, Chánh Văn phòng BCĐ Tổng điều tra tỉnh cho biết: Điểm mới cơ bản trong cuộc tổng điều tra là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của tổng điều tra. Do vậy, việc tuyển chọn điều tra viên, giám sát viên có phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong cuộc tổng điều tra là yêu cầu quan trọng. Từ tháng 1/2019 đến tháng 2/2019, BCĐ các cấp đã tuyển chọn 1.069 điều tra viên chính thức, 52 điều tra viên dự phòng và gần 100 giám sát viên đáp ứng yêu cầu đề ra.

Để đảm bảo chính xác, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra, BCĐ tổng điều tra các cấp đã tổ chức 36 lớp tập huấn về nghiệp vụ điều tra và công nghệ thông tin. Tại tỉnh Lạng Sơn, việc thu thập thông tin sẽ được sử dụng 3 hình thức: phiếu điện tử trên thiết bị điện tử di động (CAPI), phiếu trực tuyến sử dụng internet (Webform) và phiếu giấy in sẵn. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 99,25% đối tượng được điều tra bằng CAPI. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác tổng điều tra được thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, chất lượng số liệu đảm bảo. Ngoài ra, BCĐ tổng điều tra cấp tỉnh và cấp huyện đã tổ chức 24 lớp tập huấn về vẽ sơ đồ nền, phân chia địa bàn và lập bảng kê hộ.

Công tác tuyên truyền được BCĐ tổng điều tra các cấp tích cực thực hiện. Theo kế hoạch sẽ có 2.321 khẩu hiệu được treo tại các thôn, khối phố; hơn 50 băng rôn khổ lớn được treo tại các khu vực đông dân cư, các tuyến đường chính tại trung tâm của 11 huyện, thành phố; gần 800 áp phích được treo tại các UBND xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến hết ngày 25/3/2019, việc thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 80% và đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/3/2019.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Chi Cục trưởng Chi Cục Thống kê, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Tổng điều tra huyện Văn Lãng cho biết: Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, BCĐ Tổng điều tra huyện Văn Lãng đã chỉ đạo treo thêm nhiều băng rôn khổ lớn trên quốc lộ 4A và khu vực trung tâm huyện; tuyên truyền về cuộc tổng điều tra qua hệ thống loa phát thanh tại các xã; tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp thôn, khu phố… Việc lập bảng kê hộ, vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra đã hoàn thành. Đối với các đối tượng từ nơi khác đến làm ăn trên địa bàn, các điều tra viên sẽ phối hợp tích cực với lực lượng an ninh khu vực và bộ đội biên phòng để đảm bảo việc điều tra diễn ra chính xác, hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho tổng điều tra luôn được quan tâm. Đại tá Đỗ Ngọc Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo cuộc tổng điều tra diễn ra an toàn, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5602 ngày 28/12/2018 về bảo vệ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2019. Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an 11 huyện, thành phố trên địa bàn và các đơn vị liên quan quán triệt tinh thần, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra; yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch, bố trí triển khai lực lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho điều tra viên, vật tư và tài liệu; xây dựng các phương án đảm bảo và dự kiến các tình huống bất ngờ để cuộc tổng điều tra diễn ra tuyệt đối an toàn.

Đến thời điểm này, tất cả các công việc chuẩn bị cho tổng điều tra trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo cho cuộc tổng điều tra diễn ra thành công, an toàn và chính xác.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở cả nước, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Nội dung điều tra bao gồm: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động – việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

TRIỆU THÀNH