Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác đoàn: Môi trường rèn luyện, tạo nguồn cán bộ

(LSO) – Ngoài tố chất, sự nhiệt tình, người cán bộ đoàn đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ cơ bản về công tác đoàn thanh niên. Thông qua môi trường hoạt động đó, họ sẽ phát huy được vai trò thủ lĩnh thanh niên, từng bước được đào tạo, rèn luyện để trưởng thành về nhận thức, năng lực, tạo nguồn cán bộ có chất lượng cho tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 18 đầu mối trực thuộc Tỉnh đoàn, 492 cơ sở đoàn (trong đó đoàn cơ sở là 286, chi đoàn cơ sở là 206); 3.547 chi đoàn với trên 55.000 cán bộ, đoàn viên. Trong đó có 295 cán bộ đoàn chuyên trách 3 cấp. Trong những năm qua, để nâng cao trình độ, kỹ năng cho các cán bộ đoàn, Tỉnh đoàn đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, gắn lý luận với hoạt động thực tiễn cho cán bộ đoàn.

Cán bộ, đoàn viên cụm thi đua số 6 khối doanh nghiệp – Đoàn Khối CCQ tỉnh tổ chức hành trình nhớ lời di chúc theo chân Bác tại tỉnh Cao Bằng.   Ảnh: Văn phòng Đoàn khối

Các phong trào, chương trình, đề án do Đoàn khởi xướng và tổ chức thực hiện trong thời gian qua đã tạo thêm động lực, khơi sức thanh niên, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong các khâu khó, việc mới của địa phương, đơn vị. Đồng thời giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giới trẻ trong học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội. Tiêu biểu như các phong trào: “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, “Cán bộ trẻ và trách nhiệm với cộng đồng”… Thông qua các phong trào đó là sự ra đời của rất nhiều công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện và cơ sở; các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh niên áp dụng vào thực tiễn sản xuất; xây dựng  nhà nhân ái, phòng học bán trú; mô hình kinh tế thanh niên, “Vườn ươm khởi nghiệp”, thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”…

Hiệu quả từ các phong trào đó đã góp phần rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn trưởng thành, tạo nguồn cán bộ có chất lượng cho tỉnh. Đồng chí Lộc Minh Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2005 đến nay, Tỉnh đoàn có 32 cán bộ trưởng thành luân chuyển sang các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh và huyện. Trong đó có 6 cán bộ làm lãnh đạo các sở, ngành; 11 cán bộ làm lãnh đạo các phòng, ban thuộc các sở, ban,  ngành của tỉnh và của huyện.

Tính riêng các đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ từ năm 1945 đến nay, có 25 đồng chí trưởng thành trong công tác, được luân chuyển giữ các chức vụ lãnh đạo cao của tỉnh, huyện và các sở, ngành. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2005 – 2010, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Những năm tháng làm công tác Đoàn tôi đã học hỏi được rất nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh  nghiệm, phương pháp và bản lĩnh công tác. Tuy nhiên, mỗi vị trí công tác lại có những đặc điểm và yêu cầu riêng đòi hỏi bản thân phải không ngừng rèn luyện, học hỏi mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

So với các huyện, thành đoàn thì Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh có đội ngũ cán bộ, đoàn viên có trình độ khá cao do đặc thù phần lớn cán bộ, đoàn viên là chuyên viên, người lao động trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp của tỉnh; học sinh, sinh viên trường phổ thông và chuyên nghiệp trên địa bàn. Đồng chí Bùi Thị Giang, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh chia sẻ: Theo thống kê, từ năm 1984 đến nay, cán bộ đoàn từ cấp Ban Thường vụ Đoàn khối CCQ tỉnh có 50 lượt đồng chí. Số cán bộ đoàn này đều đã trưởng thành và nắm giữ những chức vụ quan trọng của các đơn vị, từ cấp phó, trưởng phòng chuyên môn, lãnh đạo đơn vị đến lãnh đạo cấp huyện, ngành và cấp tỉnh. Những cán bộ đoàn cấp cơ sở, mặc dù chưa thống kê được nhưng phần lớn khi hết nhiệm kỳ đều là nguồn quy hoạch của cơ quan, được bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng. Điều này cho thấy các đồng chí đã thực sự phát huy được vai trò thủ lĩnh thanh niên, khẳng định được năng lực lãnh đạo quản lý, là nguồn nhân lực có chất lượng của các đơn vị.

Trong mỗi thời kỳ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn là một yêu cầu tất yếu, góp phần quan trọng trong xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn lịch sử. Trong thực tế hiện nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn càng có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời đại mới, chuẩn hóa và hội tụ phẩm chất vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó tiếp tục phát huy sức mạnh tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

THANH HUYỀN