Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm soát thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm an toàn giao thông

(LSO) – Thực hiện Nghị định 86/2014/ NĐ – CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, để tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện vận tải, trong những năm qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn đã chủ động, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Đến nay, 100% ô tô chở khách theo tuyến cố định, đơn vị kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị GSHT.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái Sở GTVT cho biết: Một trong những lợi ích của việc lắp thiết bị GSHT là tính khách quan của tín hiệu truyền từ thiết bị GSHT cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận tải, giúp cho việc xác định lỗi của phương tiện khi vi phạm tốc độ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định, lái xe chạy quá thời gian quy định mà không nghỉ ngơi dẫn tới thiếu tỉnh táo, mất tập trung và mất bình tĩnh khi xử lý tình huống… Trong thực tế vận hành, các tham số giám sát của thiết bị gửi về đặc biệt hiệu quả, các tính năng thống kê theo xe đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện, theo đó đã giảm thiểu nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Cán bộ Công ty TNHH 1 thành viên thương mại & dịch vụ Đồng đội kiểm tra dữ liệu được gửi về từ thiết bị giám sát hành trình của các xe

Cụ thể, căn cứ kết quả theo dõi, giám sát đơn vị vận tải, phương tiện vận tải qua thiết bị GSHT từ đầu năm 2018 đến nay, Sở GTVT đã tiến hành xử lý, thu hồi phù hiệu trong thời hạn 1 tháng đối với 160 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh do vi phạm về các quy định kinh doanh vận tải, đồng thời thực hiện viết cam kết không vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải đối với 160 trường hợp…

Cùng với đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có trên 300 đơn vị và hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với trên 2.000 xe các loại; trong đó, vận tải hành khách có trên 100 đơn vị với hơn 1.000 xe. 100% các đơn vị, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể lắp thiết bị GSHT đúng quy chuẩn theo quy định cho các xe xin cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã tổ chức cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đi khám sức khỏe, test ma túy tại các trung tâm khám sức khỏe cho lái xe đạt tiêu chuẩn.

Ông Đinh Tiến Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thương mại & dịch vụ Đồng đội cho biết: Công ty chúng tôi được thành lập gần 3 năm nay với loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Hiện nay, đơn vị có 50 đầu xe đang hoạt động, do vậy, việc đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tài sản được đơn vị đặt lên hàng đầu. Để quá trình vận chuyển hành khách an toàn cũng như đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các lái xe chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, trang bị đầy đủ các thiết bị cho tất cả các xe ô tô và thiết bị GSHT theo quy định của Nhà nước. Theo dõi chặt chẽ, cụ thể khi lái xe có biểu hiện chạy quá tốc độ, đón trả khách tại những nơi không đúng quy định… thông qua tín hiệu thiết bị GSHT truyền về đơn vị chúng tôi điện thoại nhắc nhở ngay, nếu vi phạm nhiều lần có thể bị kỷ luật theo quy định của công ty. Qua đó, tạo cho hành khách đi xe tâm lý an tâm hơn, giúp lái xe nâng cao ý thức, nhận thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Sự vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông từ thiết bị GSHT trình của Sở GTVT đã góp phần giúp hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Nhiều nhà xe, đơn vị, doanh nghiệp vận tải đã nâng cao ý thức, thường xuyên chấn chỉnh lái, phụ xe khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế mức thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG