Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế Lộc Bình: Nâng chất lượng khám chữa bệnh

(LSO) – Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lộc Bình thường xuyên nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh, góp phần tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

TTYT Lộc Bình là bệnh viện hạng II có 160 giường bệnh với 23 khoa, phòng chức năng; đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ bệnh viện có 146 người, trong đó có 30 bác sĩ, 48 điều dưỡng, 10 nữ hộ sinh, 12 kỹ thuật viên và 9 cán bộ dược. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT Lộc Bình quan tâm công tác thu hút nguồn nhân lực và đào tạo chuyên sâu. Năm 2018, trung tâm đã cử 19 cán bộ đi đào tạo chuyên môn (5 bác sĩ được cử đi đào tạo sau đại học với các chuyên khoa sâu như: nội khoa, tai mũi họng, sản khoa). Việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới cũng được tăng cường như: phẫu thuật nội soi lĩnh vực ngoại, sản; chụp CT scanner, chụp Xquang kỹ thuật số… tạo điều kiện cho bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện đồng bộ và toàn diện, góp phần giảm ùn tắc và chờ đợi trong xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh luôn được quan tâm. Năm 2018, trung tâm đã tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, 2 lớp tập huấn việc thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại các khoa phòng. Đây là một hợp phần trong dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng (dự án Norred) tại đơn vị, qua đó, 100% cán bộ, y, bác sỹ và nhân viên y tế đơn vị tham gia và nghiêm túc thực hiện.

Để thu hẹp khoảng cách với bệnh nhân, thân nhân người bệnh, TTYT Lộc Bình thường xuyên tổ chức sinh hoạt buồng bệnh 1 lần/1 tuần; tổ chức họp hội đồng người bệnh cấp bệnh viện 1 lần/1 tháng để lắng nghe những ý kiến của bệnh nhân; kịp thời giải quyết các ý kiến đóng góp của người bệnh, góp phần tạo niềm tin và hài lòng cho người bệnh. Em Nông Thị Yến Nhi, thôn Nà Lầu, xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình chia sẻ: Em đang điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, TTYT Lộc Bình. Các cô, chú bác sĩ luôn thăm hỏi và chăm sóc tận tình, chu đáo nên em thấy yên tâm khi điều trị tại đây.

Cùng với việc làm tốt công tác khám chữa bệnh cũng như đem tới sự hài lòng cho người bệnh, TTYT Lộc Bình cũng đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở “xanh – sạch – đẹp” qua việc triển khai trồng cây xanh tạo bóng mát, tổ chức tổng vệ sinh toàn bệnh viện vào ngày thứ 5 hằng tuần. Việc thực hiện 5S tại tất cả các khoa, phòng, các buồng bệnh, hành lang, nhà vệ sinh luôn được dọn dẹp sạch sẽ, tạo nên môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học.

Bác sĩ Hoàng Thị Hòa, Giám đốc TTYT Lộc Bình cho biết: Ban Giám đốc trung tâm luôn chủ động, đi sâu, đi sát trong công tác chỉ đạo cán bộ y tế tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy trình chuyên môn, kỹ thuật. Nhờ đó, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng cao. Năm 2018, trung tâm đã khám 54.501 lượt người, điều trị nội trú cho 11.228 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 1.928 lượt bệnh nhân. Trong 3 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã khám cho gần 12.000 lượt người, điều trị nội trú cho 2.224 lượt bệnh nhân, thực hiện 225 ca phẫu thuật.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, công tác y tế dự phòng trên địa bàn huyện luôn được quan tâm. Từ năm 2018 đến nay, không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện, việc giám sát dịch bệnh được thực hiện 29/29 xã, thị trấn trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai thực hiện có hiệu quả: số trẻ dưới 1 tuổi tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 97,7%; trên 99% tổng số phụ nữ đẻ có cán bộ y tế đỡ…

Với những nỗ lực của tập thể, cán bộ, nhân viên y tế, TTYT Lộc Bình đang dần khẳng định được vị trí và chất lượng khám chữa bệnh; cung cấp, tư vấn cho người dân những dịch vụ khám chữa bệnh hiệu quả nhất, qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên và hạn chế đến mức thấp nhất chi phí cho người bệnh.

TRIỆU THÀNH