Thứ sáu,  20/09/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, làm việc với các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH

LSO-Sáng 12/4/2019, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, làm việc với 3 đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) gồm: Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp (BTXHTH); Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) và Trung tâm Điều dưỡng Người có công (NCC).


Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại Cơ sở Bảo trợ xã hội
tổng hợp tỉnh và thăm hỏi các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại cơ sở

Hiện nay, Cơ sở BTXHTH đang nuôi dưỡng 82 đối tượng. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ sở tiếp nhận 6 đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp; 268 công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả; 2 nạn nhân bị mua bán. Cơ sở hiện chưa có viên chức có trình độ bác sĩ để tổ chức điều trị, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng kịp thời; chưa có giáo viên chuyên biệt để chăm sóc, dạy học cho đối tượng khuyết tật. Mặt khác cơ sở hạ tầng đang được xây dựng bổ sung và sửa chữa, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc phục vụ…

Đối với Cơ sở CNMT của tỉnh, hiện đang điều trị cho 229 học viên, trong đó: có 212 học viên cai nghiện bắt buộc; 15 học viên cai nghiện tự nguyện; 2 đối tượng lang thang, tâm thần. Hiện nay, khó khăn của cơ sở là thiếu lực lượng bảo vệ nên số người tham gia kíp trực ít, không đảm bảo số lượng người trực tại các vị trí trọng yếu. Việc tiếp nhận và quản lý đối tượng là người bị tâm thần, lang thang, cơ sở chưa được cơ quan có thẩm quyền giao chức năng, nhiệm vụ bằng văn bản. Cơ sở vật chất của cơ sở hiện nay một số hạng mục đã xuống cấp, không đảm bảo để quản lý học viên cai nghiện.

Đối với Trung tâm Điều dưỡng NCC hiện có 21 biên chế. Cơ sở vật chất được đầu tư mới, khang trang, thiết bị máy móc hiện đại. Hiện nay, trung tâm tiếp nhận thêm đối tượng đến điều dưỡng là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Về khó khăn, do trung tâm mới thành lập và đi vào hoạt động nên một số cơ sở vật chất vẫn còn thiếu như: phòng xông hơi, lan can bờ hồ…


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc kiểm tra,
làm việc với các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu những khó khăn, bất cập từ thực tế và đề xuất những giải pháp tháo gỡ. Cụ thể như: về vấn đề biên chế; kinh phí hỗ trợ sửa chữa, đầu tư một số hạng mục về cơ sở vật chất; cơ chế chính sách điều chỉnh, hướng dẫn áp dụng thực hiện cho phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận với từng đơn vị, trong đó nhấn mạnh một số nội dung như: đề nghị lãnh đạo Sở LĐTB&XH chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát lại những khó khăn, bất cập hiện nay, xây dựng kế hoạch, giải pháp tháo gỡ. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn; vấn đề đảm bảo an ninh trật tự nhất là tại Cơ sở CNMT tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền về điểm uống Methadone tại cơ sở CNMT tỉnh để sớm đưa điểm này vào hoạt động; chỉ đạo Trung tâm Điều dưỡng NCC xây dựng đề án xã hội hóa dịch vụ hướng đến tự chủ một phần… Những kiến nghị về cơ chế chính sách, kinh phí, biên chế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở LĐTB&XH tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để thống nhất, xây dựng kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh theo quy định.

THANH HUYỀN – HÀ CHUYÊN