Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trường hàng điện máy “nóng” trước mùa hè

Theo dự báo, năm nay sẽ là một trong những năm nắng nóng nhất trong lịch sử. Nhằm đáp ứng nhu cầu “giảm nhiệt” của người tiêu dùng trong dịp hè sắp tới, các nhà sản xuất và phân phối đã đưa ra rất nhiều sản phẩm với mẫu mã, kiểu dáng hiện đại cùng các chương trình khuyến mãi. Bên cạnh những sản phẩm bảo đảm chất lượng, hiện có không ít sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được đưa ra thị trường tiêu thụ, ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng.

Thị trường hàng điện máy

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại siêu thị điện máy MediaMart.

 

Nhu cầu gia tăng

Với băng-rôn, khẩu hiệu “chào hè sập giá, xả hàng không lợi nhuận”, chuỗi siêu thị điện máy MediaMart đã thu hút sự chú ý của không ít khách hàng tại Hà Nội trong thời gian qua. Anh Nguyễn Tuấn Việt, nhân viên bán hàng tại siêu thị MediaMart khu vực quận Hà Ðông cho biết, để kích thích nhu cầu mua sắm, siêu thị đã áp dụng các chương trình khuyến mãi như: “sập giá” 50% toàn bộ ti-vi; tặng sáu ưu đãi đến hai triệu đồng đối với lễ hội điều hòa cùng các phần quà như miễn phí 100% ống đồng, tặng voucher một triệu đồng, trả góp lãi suất 0%, miễn phí vận chuyển, lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa…

Dự kiến, lượng sản phẩm bán ra tại siêu thị sẽ tăng từ 25 đến 30% so với cùng kỳ. Riêng các sản phẩm điện lạnh trong dịp “kích hoạt” chương trình khuyến mãi sẽ giảm giá từ 10 đến gần 60% đối với từng loại sản phẩm. Cụ thể, điều hòa Samsung công nghệ Inverter, một chiều, 12.000 BTU giảm 22%, xuống còn 8,99 triệu đồng; tủ lạnh LG công nghệ Inverter dung tích 679 lít, giảm 20%, xuống còn 16,9 triệu đồng; quạt điều hòa Kangaroo ba cấp độ gió, dung tích 7 lít, 85W, giảm 31%, xuống còn 2,99 triệu đồng…

Hệ thống siêu thị điện máy Pico cũng triển khai chương trình giảm giá từ 15% đến 50% đối với các sản phẩm hàng hóa cùng nhiều phần quà tặng lên tới vài triệu đồng. Ðặc biệt, chương trình bảo dưỡng miễn phí hằng năm điều hòa treo tường LG cho các gia đình ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (khoảng 1.200 chiếc), cùng các chính sách hỗ trợ, vận chuyển miễn phí dưới 200 km áp dụng cho đơn hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng trị giá từ 500 nghìn đồng trở lên đang thu hút mối quan tâm của người tiêu dùng. Theo một nhân viên bán hàng tại Siêu thị điện máy Pico khu vực Ngã Tư Sở (quận Ðống Ða, Hà Nội), lượng khách hàng đến chọn mua sản phẩm đang ngày càng tăng… Ðể có sản phẩm cung cấp cho khách hàng, ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động ký hợp đồng với nhà sản xuất, trong đó, đề cập rõ về chủng loại, kiểu dáng, bảo đảm chất lượng với giá phù hợp.

Cần kiểm soát chất lượng sản phẩm

Các cửa hàng bán lẻ điện máy trên các tuyến phố như Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng, Hàng Bài – Phố Huế – Bạch Mai, phố Hai Bà Trưng, đường Xuân Thủy,… cũng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thu Vân, trú tại phố Vân Ðồn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, phần lớn những dòng sản phẩm hiện đại, có giá trị hàng chục triệu đồng thì người dân mới tìm đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua hàng. Còn đối với các mặt hàng có giá trị thấp, vài ba triệu đồng trở xuống, người dân chủ yếu mua tại cửa hàng điện máy nhỏ lẻ vì giá bán rẻ hơn từ 10 đến 15% so với siêu thị, trong khi chế độ bảo hành cũng như nhau. Mặt khác, có nhiều sản phẩm cùng loại, nhãn mác giống nhau nhưng giá bán tại siêu thị so với ở ngoài lại chênh lệch rất lớn, khiến người mua phân vân. Vì vậy, rất cần các nhà sản xuất niêm yết giá cụ thể, các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, giá cả hàng hóa để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, nhất là vì lợi nhuận, một số đối tượng sẵn sàng bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Thậm chí, sang nước ngoài đặt đối tác sản xuất những sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) có uy tín với giá “rất bèo” mang về thị trường trong nước tiêu thụ. Ðiều đó không chỉ ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh, thương hiệu của DN làm ăn uy tín mà còn gây hại đến quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Ðề cập vấn đề này, TS Nguyễn Hữu Cung, giảng viên Trường đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, hiện có không ít trường hợp cố tình trà trộn, đưa hàng kém chất lượng vào hệ thống tiêu thụ. Ðặc biệt, với “lợi thế” nguồn hàng lậu của mình, các đối tượng này sẵn sàng đưa ra các “chiêu bài” khuyến mãi nhằm lôi kéo khách hàng, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây xáo trộn trên thị trường. Do đó, nếu các cơ quan chức năng không tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm thì quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục bị xâm hại và các DN làm ăn chân chính sẽ ngày càng khó cạnh tranh.

Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội Vũ Vinh Phú khẳng định, thị trường điện máy hiện nay đang rất phức tạp. Trong đó, hàng lỗi, hàng mẫu, đã qua sử dụng rất khó phân biệt. Các chương trình khuyến mãi diễn ra rầm rộ, nhưng thực chất giá sản phẩm gốc là bao nhiêu là vấn đề đáng xem xét. Dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán hàng hiện cũng còn nhiều bức xúc vì phần lớn sau công đoạn mua bán, một số quyền lợi của khách hàng bị rơi vào “lãng quên”. Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mang xuất xứ của Ðức, I-ta-li-a, Ma-lai-xi-a, Trung Quốc, Thái-lan,… nhưng lại rất khó phân biệt đâu là hàng chính hãng. Bởi có sản phẩm nhìn bề ngoài nhãn mác là của Thái-lan nhưng kiểm tra ruột lại là hàng Trung Quốc. Tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế, không viết hóa đơn VAT vẫn diễn ra ngang nhiên dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, triệt tiêu sức cạnh tranh của những DN làm ăn chân chính. Do đó, cần siết chặt công tác xuất hóa đơn, chứng từ; cùng với đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, biểu dương những DN có thương hiệu, uy tín nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.

Theo Nhandan