Thứ sáu,  20/09/2024
Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Cách làm của Bưu điện tỉnh

LSO-Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, đưa chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Theo đó, Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và có nhiều cách làm hiệu quả.


Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền trực tiếp cho người 
kinh doanh
tại chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn

Để thực hiện hiệu quả công tác thu BHXH tự nguyện và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã bố trí 305 nhân viên cho 211 điểm thu/226 xã, phường, thị trấn. Toàn bộ nhân viên tại các điểm thu đều được BHXH tỉnh đào tạo, cấp thẻ nhân viên đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Hằng năm, ngay từ những tháng đầu năm, Bưu điện tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng cho các đơn vị cơ sở và người lao động; củng cố, mở rộng mạng lưới điểm thu; tổ chức tập huấn và ứng dụng phần mềm IVAN trên phạm vi toàn tỉnh;  tổ chức đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên thu… Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền thông qua hội nghị tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người dân. Qua đó người dân được giải đáp các thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, được hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia và được cấp sổ BHXH ngay tại buổi hội nghị.

Bà Phan Thị Hải Huyền, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của ban giám đốc, phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức tuyên truyền. Theo đó, tại các điểm thu, chúng tôi trưng bày tờ rơi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, một số điểm có dán poster để người dân được biết và tham gia; kịp thời giải quyết vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH, BHYT…

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết thông báo, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, thư ngỏ; tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, chi hội, khối phố, qua các đợt bán hàng lưu động, tuyên truyền thông qua các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của bưu điện…

Bà Nông Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, bưu điện và cơ quan BHXH thường xuyên phối hợp với xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến nhân dân trên địa bàn. Qua đó ngày càng có nhiều người dân tham gia mua BHXH, BHYT.

Một trong những giải pháp hiệu quả tuyên truyền thời gian qua chính là xác định nhóm đối tượng tiềm năng. Theo đó, các nhân viên đại lý bưu điện đã tập trung tuyên truyền đối với những nhóm đối tượng tiềm năng như: những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc hoặc những người có khả năng về kinh tế, những người buôn bán có thu nhập ổn định; vận động cán bộ công chức, viên chức tham gia BHXH cho những người thân không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị tích cực tham gia tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tới người dân, tổ chức lễ ra quân phát động “Tuổi trẻ Bưu điện tích cực tham gia tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vì an sinh xã hội, vì lợi ích của người dân” vào cuối tháng 3/2019… Với những nỗ lực đó, từ đầu năm đến ngày 15/4/2019, Bưu điện tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức được gần 60 hội nghị, qua đó đã có hơn 800 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Cách làm hiệu quả của mạng lưới thu qua bưu điện tỉnh đã góp phần phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện của toàn tỉnh được 4.085 người, đạt 67,5% so với dự toán thu BHXH Việt Nam giao, tăng 2.154 người và bằng 189,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Mục tiêu Bưu điện tỉnh đề ra hết quý II/2019 sẽ phát triển được 2.200 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện nhằm đạt được mục tiêu đề ra, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

THANH HUYỀN