Thứ sáu,  20/09/2024

Bản Dao “ngóng” điện về

LSO-Cách trung tâm huyện gần 20 km, Trấn Yên là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Hiện xã vẫn còn 2 thôn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, đó là thôn Nà Kéo và Pá Ó. Bà con nơi đây vẫn đang mòn mỏi “ngóng” điện về…


Các em nhỏ tại phân trường tiểu học xã Trấn Yên học tập
trong môi trường thiếu ánh điện
 

Trên 70 hộ dân của 2 thôn này là đồng bào Dao, nguồn thu nhập chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi, trong khi điều kiện sản xuất không thuận lợi do thiếu nước và đặc trưng khí hậu. Do vậy, cuộc sống của đồng bào nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, 90% số hộ vẫn thuộc diện hộ nghèo.

Con đường đất gập ghềnh trơn trượt dẫn chúng tôi đến thôn Nà Kéo, xã Trấn Yên, trong thôn đã có những hộ nuôi đến gần chục con trâu, bò và chăn nuôi nhiều dê. Tuy nhiên, khó khăn kìm hãm đời sống của bà con Nà Kéo nhất vẫn là chưa có điện lưới quốc gia. Ông Triệu Sinh Đường, trưởng thôn Nà Kéo cho biết: Thôn hiện có 30 hộ, ngoài trồng lúa, ngô, chăn nuôi, bà con còn trồng rừng. Nhưng do thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, nên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống rất khó khăn. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn trên 90%. Những thiết bị phục vụ sinh hoạt, sản xuất như: ti vi, tủ lạnh, máy xay xát… mãi chỉ là niềm mong ước của bà con nơi đây. Vấn đề không có điện để sử dụng, năm nào bà con cũng kiến nghị với chính quyền trong các buổi tiếp xúc cử tri, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chuyển biến.

Thôn Pá Ó thì may mắn hơn một chút. Để có điện sinh hoạt, 46 hộ dân đã tự bỏ ra từ 5 đến 7 triệu đồng để mua dây và công tơ kéo điện từ thôn Pá Chí sang, một số tiền không hề nhỏ so với điều kiện cuộc sống của người dân nơi đây. Tuy nhiên, điện về đến được từng nhà đã khó, để sử dụng điện theo nhu cầu sinh hoạt lại càng khó hơn vì cuối nguồn điện nên chỉ đủ dùng thắp sáng. Anh Triệu Tiến Đường, thôn Pá Ó cho biết: Mặc dù có điện, nhưng những giờ cao điểm như buổi tối muốn có điện để bọn trẻ học bài, điện cũng rất yếu.

Ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Trấn Yên  cho biết: Xã cũng thường xuyên kiến nghị lên cấp trên bố trí kinh phí kéo điện về. Nhưng do bà con sống rải rác, không tập trung, địa hình phức tạp, kinh phí để kéo điện lớn, nên nhiều năm nay, việc cấp điện cho bà con cũng chỉ làm từng bước chứ không đủ vốn để hoàn thành một lần. Các đơn vị liên quan đã vào khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.

Trực tiếp chứng kiến cảnh bà con sinh hoạt không có điện mới thấu hiểu được hết những khó khăn, vất vả và những thiệt thòi của người dân nơi đây. 76 hộ dân của 2 thôn Nà Kéo và Pá Ó vẫn đang từng ngày, từng giờ khát khao được sử dụng điện lưới để xua tan đi bóng tối, xua đi những hủ tục vì thiếu kiến thức, thông tin và xua đi cái nghèo bao đời nay cứ quẩn quanh nơi xóm làng; để thắp sáng tương lai cho những đứa trẻ nơi đây.

HOÀNG LAN