Thứ sáu,  20/09/2024

Sáng tạo trong xây dựng sân chơi cho thiếu nhi

(LSO) – Năm 2019, Tỉnh đoàn phấn đấu thực hiện 226 công trình vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn. Kinh phí không nhiều, song thanh niên ở cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo. Qua đó, nhiều công trình vui chơi cho thiếu nhi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Sân chơi cho thiếu nhi tại thôn Vỹ Thượng, xã Hoàng Đồng tuy mới hoàn thành và đưa vào sử dụng song đã thu hút được rất nhiều thiếu nhi trong khu vực. Mỗi buổi chiều sau giờ học hoặc 2 ngày nghỉ cuối tuần, khu vực này đều có hàng chục em tập trung tại đây chơi các đồ chơi do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tự tay làm. Chiếc xích đu, xà đơn, xà kép được làm từ những ống kẽm chắc chắn, chiếc bập bênh được làm từ lốp xe đã qua sử dụng; cùng đó, nhiều bồn hoa, chậu cây cảnh cũng được tái chế từ lốp xe, chai lọ bỏ đi… tất cả được sơn màu rực rỡ tạo nên không gian nhiều màu sắc, hấp dẫn thu hút các em thiếu nhi.

Em Nguyễn Đức Thịnh, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Thỉnh thoảng sau giờ học em lại được bố mẹ cho ra đây chơi, em rất thích. Ở đây chơi rất vui và em còn có thêm nhiều bạn mới.

Thanh niên phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tận dụng lốp xe làm thiết bị vui chơi cho thiếu nhi

Không riêng tại đây, sân chơi cho thiếu nhi đã và đang được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhằm tạo ra những không gian vui chơi, luyện tập lành mạnh cho thiếu nhi tại các khu dân cư.

Anh Nguyễn Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ngay từ đầu năm chúng tôi hướng dẫn đoàn thanh niên các cấp xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi. Trong đó, ĐVTN san lấp mặt bằng, đổ bê tông tạo khuôn viên, huy động nguồn lực xã hội hóa trang bị cơ sở vật chất như: xà đơn, xà kép, xích đu, bập bệnh, sân tập nhảy cao, nhảy xa, bóng đá, bóng chuyền… Bên cạnh hướng dẫn các bước xây dựng sân chơi như: báo cáo, xin ý kiến cấp ủy, khảo sát thực tế, phân công thực hiện, huy động nguồn lực…, Tỉnh đoàn còn có hình ảnh hướng dẫn xây dựng, làm thiết bị vui chơi để đoàn thanh niên các cấp lấy đó làm cơ sở thực hiện.

Sau khi đề xuất với lãnh đạo xã, phường, thị trấn, hoạt động này đã được cấp ủy chính quyền nhiệt tình ủng hộ. Các xã, phường, thị trấn đều dành những diện tích đất nhất định để thanh niên xây dựng sân chơi. Khó nhất là công tác huy động nguồn lực để xây dựng điểm vui chơi. Khắc phục khó khăn này, đoàn các xã, thị trấn đã huy động nguồn xã hội hóa từ người dân sinh sống trên địa bàn được hưởng lợi, phối hợp với thanh niên các tỉnh, các công ty, đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ về kinh phí.

Với số tiền không nhiều, chỉ từ 2 đến 10 triệu đồng cho mỗi sân chơi, các cơ sở đoàn có sáng kiến tận dụng nguyên liệu dễ tìm tại địa phương như: tre nứa, gỗ, lá cây… để làm những đồ chơi cho thiếu nhi. Đặc biệt, tận dụng chai lọ, săm lốp đã qua sử dụng để tạo ra những thiết bị vui chơi. Việc tận dụng những nguyên liệu sẵn có này, không chỉ giúp giảm chi phí xây dựng điểm vui chơi mà còn giáo dục thiếu nhi, người dân trong khu vực yêu thương, gần gũi với thiên nhiên, tích cực bảo vệ môi trường, tận dụng những vật liệu bỏ đi để tạo ra những thứ có ích. Đáng nói là, tuy tận dụng những nguyên liệu sẵn có hoặc bỏ đi nhưng các sân chơi không tạo cảm giác nhàm chán mà ngược lại mọi thứ được sơn màu rực rỡ, tươi sáng thu hút các em nhỏ.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 76 sân chơi cho thiếu nhi với tổng giá trị trên 400 triệu đồng với hơn 1.500 thanh niên tham gia. Mỗi sân chơi có diện tích, phong cách trang trí sáng tạo riêng nên không sân nào giống sân nào. Cùng là bập bênh dưới sự sáng tạo của thanh niên, rất nhiều loại bập bênh ra đời, cái được làm từ tre, gỗ, cái lại làm từ lốp xe, có bập bênh đơn, cũng có loại 2 hoặc 4 em cùng chơi, có điểm thì có sân bóng chuyền, bóng đá, hoặc cầu lông, sân nhảy cao, nhảy xa… tùy thuộc vào diện tích được sử dụng, chính vì vậy mỗi sân chơi đều có sức hấp dẫn riêng.

Với sự sáng tạo trong cách huy động nguồn lực cũng như nguyên liệu và cách xây dựng của đoàn thanh niên các cấp, hàng chục sân chơi đã được đưa vào sử dụng, thiết thực đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí tại các khu dân cư. Thời gian tới, đoàn thanh niên các cấp sẽ tiếp tục xây dựng và đưa các sân chơi vào sử dụng.

HOÀNG VƯƠNG