Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn kiểm tra Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam làm việc tại Lạng Sơn

LSO-Hôm nay (7/5), Đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC Việt Nam làm trưởng đoàn làm việc với Hội NNCĐDC tỉnh Lạng Sơn về tình hình thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.


Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam kiểm tra nắm tình hình thực hiện
Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội NNCĐDC
thành phố Lạng Sơn

Từ năm 2000 đến hết năm 2018, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và giải quyết chế độ cho 876 NNCĐDC được hưởng chế độ. Tuy nhiên tính đến nay, toàn tỉnh có 819 người đang hưởng chế độ NNCĐDC (57 người đã qua đời hoặc chuyển nơi cư trú). Trong đó, 439 người trực tiếp tham gia kháng chiến và 380 người là con đẻ của người trực tiếp tham gia kháng chiến.

Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội NNCĐDC trong tỉnh đã vận động hỗ trợ sửa, xây mới được 58 ngôi nhà cho NNCĐDC, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho trên 4.100 lượt người…

Tại buổi kiểm tra, các đại biểu đã nêu những vướng mắc trong thủ tục giải quyết chế độ, chính sách, những khó khăn trong công tác chăm sóc, giúp đỡ cho NNCĐDC; kiến nghị cần có chế độ thù lao cho cán bộ tổ chức hội cấp huyện, xã, phường; nâng mức trợ cấp hằng tháng cho NNCĐDC; bổ sung chế độ, chính sách đối với thế hệ thứ 3 bị nhiễm chất độc da cam; có chính sách nuôi dưỡng đối với gia đình có từ 2 NNCĐDC bị bệnh tật nặng; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể với Hội NNCĐDC trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC…


Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC
phát biểu tại buổi kiểm tra

Kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC Việt Nam mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Hội NNCĐDC tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quan tâm giải quyết chế độ, chính sách và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Hội NNCĐDC tỉnh chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ngành thực hiện chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Đối với các đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra ghi nhận, tổng hợp để báo cáo và tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chính sách, chế độ cho NNCĐDC.

Trước đó, Đoàn kiểm tra của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam đã kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn.

ĐĂNG THÙY