Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc: Đi đầu trong hướng nghiệp, dạy nghề

(LSO) – Thực hiện sáp nhập 2 loại hình giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) từ tháng 8/2016, đến nay, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc không chỉ khẳng định chất lượng giáo dục văn hóa mà còn phát huy được vai trò đi đầu trong hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh (HS).

Trong 3 năm học gần đây, từ sau khi sáp nhập, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc thường xuyên duy trì tuyển sinh từ 16 đến 17 lớp với khoảng 600 HS. Điều đặc biệt là qua tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp hằng năm, 100% HS khối 10 đều tham gia học trung cấp nghề. Để tổ chức các lớp nghề này, trung tâm đã liên kết với những đơn vị như: Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 Hà Nội; Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật thương mại Hà Nội; Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn; Cao đẳng Nghề Lạng Sơn…

Học sinh lớp Trung cấp Kỹ thuật chế biến món ăn, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc tham gia thực hành nấu ăn

Trên cơ sở liên kết đào tạo dạy nghề, trung tâm đã làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề tới HS và phụ huynh cũng như nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của việc học nghề trong giai đoạn hiện nay. Trung tâm xác định, mỗi cán bộ, nhân viên đều phải có nhận thức, tư duy và là 1 tuyên truyền viên, là cán bộ tuyển sinh của trung tâm. Theo đó, hằng năm, trung tâm xây dựng kế hoạch, triển khai thông báo tuyển sinh tới nhân dân trên địa bàn về ngành học, chỉ tiêu đào tạo, tư vấn HS bắt đầu vào lớp 10 học tại trung tâm đăng ký theo học các lớp trung cấp nghề và lựa chọn nghề phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, tạo điều kiện cho HS vừa học văn hóa, vừa học trung cấp nghề.

Em Mông Hoàng Dũng, lớp 10A2, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc cho biết: Hiện nay, em vừa học văn hóa ở trung tâm vừa tham gia học lớp trung cấp nghề trồng trọt, bảo vệ thực vật tại đây. Em mong rằng sau này sẽ tiếp tục học nâng cao nghề này để có công việc phù hợp sau khi ra trường, ứng dụng được khoa học công nghệ trong việc trồng trọt, bảo vệ thực vật hiệu quả.

Không chỉ tuyên truyền hiệu quả, định hướng đúng, trúng, mà thời gian qua, trung tâm cũng đã nỗ lực tạo ra nhiều sân chơi liên quan đến nghề nghiệp, tạo việc làm cho HS. Từ năm 2016, trung tâm đã tổ chức chương trình khởi nghiệp thường niên; cuộc thi nghề cấp trường nhằm khuyến khích HS sáng tạo, đồng thời mời doanh nghiệp (DN) tham dự để họ có cơ hội tiếp cận nhân lực lao động qua đào tạo.

Bà Nguyễn Thúy Phương, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX Cao Lộc cho biết: Với phương châm mới: “Trường học đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp nằm trong trường học”, bước đầu, chúng tôi đã khá thành công trong dạy nghề và tạo nguồn nhân lực cho các DN. Năm 2016, chúng tôi đã tổ chức thành công chương trình giáo dục khởi nghiệp đầu tiên trong toàn tỉnh. Năm 2018, chúng tôi tham gia 3 đề án trong ngày hội khởi nghiệp tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất đạt 1 giải nhất – Hiệu bánh Humburger của lớp Trung cấp nấu ăn; giải nhì – làm chậu cảnh và trồng cây cảnh của lớp Trung cấp cây xanh đô thị; giải khuyến khích – bán thuốc thú y và các phụ kiện cho các loài thú nuôi của lớp Trung cấp thú y. Đặc biệt, năm 2018, 12 học viên của lớp cơ khí luyện kim đều được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Cổ phần Đăng kiểm Xe cơ giới Lạng Sơn. Hiện nay, VinMart Lạng Sơn đã đặt hàng với trung tâm đào tạo 1 lớp trung cấp nghiệp vụ bán hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng GDNN, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Với những kết quả trong tuyển sinh, đào tạo dạy nghề vài năm trở lại đây, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc đã trở thành một địa chỉ đào tạo tin cậy, ngày càng khẳng định chất lượng, uy tín trong hệ thống đào tạo chung của cả tỉnh. Đây cũng là 1 trong những đơn vị nằm trong tốp đầu làm tốt công tác định hướng, tuyển sinh, đào tạo nghề cho HS.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc khảo sát nhu cầu của HS, các DN trên địa bàn tỉnh để dự báo sát và kịp thời tư vấn, định hướng nhu cầu đào tạo. Trên cơ sở đó chủ động liên kết với các trường cao đẳng, đại học, trung cấp có truyền thống và uy tín để đăng ký chỉ tiêu hằng năm và đa dạng hóa ngành, nghề đào tạo nhằm thu hút HS và nhân dân tham gia học nghề.

THÁI DƯƠNG