Thứ sáu,  20/09/2024

Trẻ em nông thôn “khát” sân chơi ngày hè

(LSO) – Dịp nghỉ hè là khoảng thời gian để các em được vui chơi giải trí sau một năm học tập căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, không giống như trẻ em ở thành phố được tham gia nhiều lớp học năng khiếu, hoạt động văn nghệ, thể thao…, trẻ em ở vùng nông thôn đang rất thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Hiện nay, toàn tỉnh có 190.340 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, chiếm khoảng 24,8% tổng dân số toàn tỉnh, trong đó 2.447 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trẻ em đông, nhu cầu vui chơi của trẻ, nhất là trong dịp hè là rất lớn, song hiện tại các điểm vui chơi còn thiếu, đặc biệt là ở những vùng nông thôn.

Những ngày hè này, đi qua các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh không khó để bắt gặp những nhóm trẻ em đá bóng ở khu đất trống ven đường có nhiều xe cộ đi lại hoặc chơi đùa, tắm mát tại sông suối. Các em cứ vô tư chơi đùa mà không lường trước được những nguy hiểm có thể xảy ra. Em Trần Văn Nam, thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân (Hữu Lũng) chia sẻ: Mùa hè nắng nóng, em thường rủ các bạn ra suối để tắm hoặc đi đá bóng với các bạn. Ngoài ra, em không có chỗ nào vui chơi.

Thiếu khu vui chơi, trẻ em tại xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng thường ra kênh mương tắm bất chấp nguy hiểm

Tại một số thôn, nhà văn hóa đã cũ, diện tích chật hẹp lại không có trò chơi, vì vậy những nơi như thế này không còn thu hút các em. Anh Vi Ba Linh, Bí thư Đoàn xã Yên Sơn (Hữu Lũng) cho biết: Trên địa bàn xã hiện có hơn 400 trẻ em, dịp nghỉ hè, nhu cầu vui chơi, giải trí của các em tăng cao, tuy nhiên, trên địa bàn xã lại chưa có sân chơi tập trung nào cho các em. Trò chơi phổ biến nhất của các em vẫn chính là đá bóng, nhảy dây ở các khu bãi trống ngoài đồng. Đoàn xã dự định sẽ kết hợp với Trường THCS xã Yên Sơn tổ chức xây dựng sân chơi lành mạnh cho trẻ em nhưng chưa có kinh phí để thực hiện.

Không chỉ riêng xã Yên Sơn, nhiều xã vùng sâu, vùng xa đều không có sân chơi cho trẻ em trong dịp hè. Tại xã Vân Mộng – xã khó khăn của huyện Lộc Bình, việc tổ chức sân chơi cho các em còn nhiều khó khăn. Ông La Văn Dương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã chưa có sân chơi an toàn nào cho trẻ em. Toàn xã có 8 thôn nhưng chỉ có duy nhất một sân thể thao, mỗi thôn đều có nhà văn hóa nhưng chỉ được sử dụng để họp, sinh hoạt cộng đồng, ngoài ra cơ sở vật chất chưa có gì để phục vụ nhu cầu giải trí cho trẻ em trong dịp nghỉ hè.

Chính những điều kiện vui chơi, giải trí còn hạn chế, thiếu an toàn và không có sự quản lý của người lớn là một trong những nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới tai nạn cho trẻ em. Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã có 10 vụ tử vong do đuối nước, đa số xảy ra trên địa bàn nông thôn.

Trẻ em nông thôn cần lắm những sân chơi đúng nghĩa để các em có đầy đủ điều kiện vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích trong những ngày hè. Với thực tế hiện nay, thiết nghĩ, để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em cần  sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp, ngành chức năng và cộng đồng. Mỗi địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng sân chơi cho trẻ, có phương pháp, cách làm phù hợp nhằm giúp trẻ em ở nông thôn  phát triển toàn diện.

THÙY DUNG