Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng, chống cháy rừng:

Bắt đầu từ ý thức người dân

LSO-Thời gian gần đây, tại miền Trung xảy ra một số vụ cháy rừng nghiêm trọng do người dân gây ra. Tại địa bàn Lạng Sơn cũng có một số vụ cháy rừng do yếu tố con người. Trước thực tế đó, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh tập trung quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), trong đó lấy việc nâng cao ý thức của người dân làm trọng. 


Cán bộ Ban Quản lý rừng đặc dụng Hữu Liên (Hữu Lũng)
phối hợp với người dân tuần tra rừng

Người dân chủ quan trong phòng cháy rừng

Những ngày gần đây, người dân cả nước không khỏi bàng hoàng trước nhiều vụ cháy rừng xảy ra ở các tỉnh dọc miền Trung thiêu rụi hàng trăm héc ta rừng.

Bên cạnh yếu tố thiên nhiên thì vẫn có những vụ cháy rừng nghiêm trọng do người dân gây ra. Trong số đó phải kể đến vụ một người dân tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trong ngày 28/6 do gom lá khô trong vườn rồi châm lửa đốt đã gây cháy lan lên rừng, thiêu rụi 50 ha rừng thông phòng hộ tại núi Hồng Lĩnh.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng xảy ra một số vụ cháy rừng có nguyên nhân từ người dân. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ năm 2017 đến nay, cả tỉnh xảy ra 44 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 125 ha. Trong số đó, một nửa số vụ là do người dân đem lửa vào rừng đốt nương, làm rẫy, dọn thực bì, vệ sinh rừng đã làm lửa cháy lan vào diện tích rừng.

Một số vụ cháy rừng do người dân gây ra đã được lực lượng kiểm lâm phát hiện và bị xử phạt vi phạm hành chính từ 4 đến 30 triệu đồng/vụ và buộc trồng lại rừng. Như trường hợp một người dân ở xã Đông Quan, huyện Lộc Bình làm cháy gần 1 ha rừng tại địa bàn xã, bị phạt 30 triệu đồng và buộc phải trồng lại rừng…

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình cho biết: So với các huyện, thành phố thì Lộc Bình xảy ra tương đối nhiều vụ cháy rừng do người dân gây ra, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã có 11 vụ cháy rừng do người dân dây ra làm thiệt hại 36 ha rừng. Nguyên nhân do người dân chủ quan, vô ý trong lúc dọn vườn, vệ sinh rừng, đốt cỏ; một số vụ do mẫu thuẫn giữa các chủ rừng dẫn đến hành vi đốt rừng nhằm hủy hoại tài sản của nhau.

Chú trọng nâng cao nhận thức người dân

Hiện nay, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều nơi. Trên địa bàn Lạng Sơn cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng. Để giảm thiểu các vụ cháy rừng xảy ra thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân được các cấp, ngành chức năng đặt lên hàng đầu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND các huyện, thành phố tích cực chỉ đạo củng cố và và duy trì hoạt động 11 ban chỉ huy PCCCR cấp huyện, 217/226 ban chỉ huy cấp xã, gần 2.100 tổ, đội quần chúng PCCCR tại các thôn bản. Các cấp chính quyền đã tổ chức tuyên truyền quy định về PCCCR bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị ở cấp xã, tập huấn PCCCR, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở hoặc tại các cuộc họp, sinh hoạt tổ chức, đoàn thể, thôn, bản, khối phố cho trên 9.000 lượt người dân.

Ông Nông Văn Hoàng, thôn Bản Ngõa, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc nói: Gia đình tôi có 3 ha rừng thông đang cho thu hoạch lấy nhựa. Nhờ được tuyên truyền và thấy được lợi ích kinh tế từ rừng đem lại, tôi không đốt thực bì, nương rẫy gần rừng nhất là trong những ngày nắng, khô hanh để tránh xảy ra cháy rừng.

Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Đình Lập là địa bàn có diện tích rừng nhiều nhất trong toàn tỉnh với trên 90.000 ha. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhờ làm tốt công tuyên truyền mà địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ, PCCCR. Trường hợp có cháy xảy ra sẽ yêu cầu làm rõ nguyên nhân, nếu liên quan đến người dân thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian này, lực lượng kiểm lâm tỉnh đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định quản lý, bảo vệ, PCCCR; thực hiện phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”…

Ông Nông Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện tại lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh thực hiện trực 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ; đã bố trí xong các điểm chốt, trạm canh gác, tuần tra tại 60 xã trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Chi cục cũng đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn bản, khu dân cư thậm chí từng chủ rừng về quản lý, bảo vệ, PCCCR.

Từ đầu năm 2019 đến nay, cả tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, thiệt hại 10,8 ha (giảm 7 vụ với 27 ha so với cùng kỳ năm 2018). Tin chắc với sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành và ý thức của nhân dân, trong thời gian tới, số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục giảm ở mức thấp nhất.

Lạng Sơn hiện có 518.770 ha đất có rừng (độ che phủ rừng đạt 62,43%) trong đó, rừng sản xuất 369.208 ha, rừng phòng hộ 93.371 ha, rừng đặc dụng 11.800 ha và 44.391 ha rừng ngoài quy hoạch.

HÀ MY