Thứ sáu,  20/09/2024

Lũng Soóc thấp thỏm mùa mưa lũ

(LSO) – Một mùa mưa nữa lại đến, nỗi lo sợ bị ngập lụt lại đè nặng lên tâm trí mỗi người dân xóm Lũng Soóc, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng. Nơi đây có địa hình trũng, do vậy thường xuyên bị ngập lụt bởi nước lũ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, phát triển kinh tế và đe dọa đến tính mạng của người dân…

Đến với xóm Lũng Soóc vào những ngày cuối tháng 7/2019, tuy mới bước vào đầu mùa mưa, chỉ cần một cơn mưa nặng hạt kéo dài vài tiếng đồng hồ là những thửa ruộng lúa xanh mướt đã bị ngập. Ông Nông Văn Bủng, xóm Lũng Soóc, thôn Lũng Mần cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, hơn 5 sào ruộng của gia đình tôi đành phải bỏ hoang. Bởi, cấy lúa xuống mất tiền giống, tiền lân đạm và công chăm sóc, nhưng năm nào cũng bị ngập lụt rồi mất trắng.

Đối với người dân nơi đây, trận lũ kinh hoàng năm 2015 vẫn còn ám ảnh trong tâm trí, 18 ngôi nhà và toàn bộ ruộng lúa, hoa màu đều ngập chìm trong nước lũ. Ông Phùng Văn Vẳn, xóm Lũng Soóc, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc cho biết: Đợt mưa bão năm 2015, xóm chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nước lũ dâng cao tới gần 5 m nên toàn bộ nhà cửa, hoa màu bị nước lũ nhấn chìm. Còn vật nuôi thì kịp di dời đến chỗ cao hơn để tránh lũ.

Ngôi nhà của người dân xóm Lũng Soóc, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng bị ngập lụt năm 2015

Nhớ đến đợt lũ năm 2015, chị Hà Thị Vững vẫn chưa hết bàng hoàng: Năm ấy nước lũ dâng cao ngập quá nửa ngôi nhà, tôi phải nhờ anh em họ hàng đến giúp chuyển đồ đạc trong nhà đến nơi khác gửi. Trong khi đang chuyển đồ thì ngôi nhà bị sập làm một người bị thương, rất may không có người tử vong.

Mỗi khi ngập nước, nơi đây bị cô lập hoàn toàn, gần 100 nhân khẩu muốn đi ra ngoài phải di chuyển bằng bè mảng tự chế. Điều đáng lo nhất là vào mùa mưa bão cũng là dịp các em nhỏ trong xóm đến trường học, do vậy việc đi lại đến trường khó khăn và hiểm nguy rình rập tính mạng. Theo tìm hiểu được biết, 100% hộ dân của xóm chủ yếu dựa vào phát triển kinh tế nông nghiệp, làm ruộng và trồng hoa màu. Xóm Lũng Soóc có trên 20 ha ruộng, thế nhưng phần lớn diện tích ruộng bỏ không từ nhiều năm nay, bởi mùa khô thì hạn hán, mùa mưa thì thường xuyên ngập lụt. Do đó, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm tới 22%.

Trước nguy cơ thường xuyên bị ngập lụt, người dân trong thôn đã chủ động xây, sửa chữa nhà để tránh tình trạng sập đổ mỗi khi mùa mưa bão đến. Đối với những nhà có điều kiện hơn thì chủ động nâng nền nhà hoặc di chuyển lên chỗ cao hơn để tránh tình trạng bị ngập lụt nhà cửa, vật nuôi.

Ông Hoàng Minh Chánh, Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết: Trước nguy cơ ngập lụt thường xuyên diễn ra, từ năm 2017, UBND xã đã kiến nghị, đề nghị lên cấp trên. Theo đó, năm 2017, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã đến xóm Lũng Soóc khảo sát thực tế. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp, hướng giải quyết cụ thể để khắc phục tình trạng ngập lụt.

Trong thời gian tới, rất mong các cấp chính quyền, các sở, ngành quan tâm, tìm giải pháp hữu hiệu nhất để người dân nơi đây yên tâm lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế và tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra mỗi khi mùa mưa bão đến.

ĐĂNG THÙY