Thứ sáu,  20/09/2024

Nơi người lao động gửi gắm niềm tin

(LSO) – Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động, phong trào, thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi, trở thành điểm tựa, nơi đoàn viên, người lao động gửi gắm niềm tin.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh có 1.408 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với hơn 42.240 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, hằng năm, LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Ông Lý Đức Thanh, chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: chăm lo đời sống đoàn viên là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn tổ chức những hoạt động thiết thực như: nâng cao chất lượng các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống cho đoàn viên; tổ chức thông tin, tuyên truyền pháp luật để đoàn viên, người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của bản thân; tham mưu, phối hợp ký kết các thoả thuận với các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thiết yếu, mang lại lợi ích cho đoàn viên; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho đoàn viên.

Để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là CĐCS các doanh nghiệp tăng cường thực hiện chức năng giám sát, chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp thực tốt chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… cho CNVCLĐ. Đồng thời phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 100% cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 74,8% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 93/105 CĐCS doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt 80,7%, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2018). Các doanh nghiệp đã tổ chức được 75 cuộc đối thoại định kỳ và  7 cuộc đối thoại đột xuất tại nơi làm việc. Từ đó tạo nên không khí dân chủ, cởi mở cho CNVCLĐ tích cực đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thành phố Lạng Sơn là địa bàn tập trung số lượng lớn CNLĐ,  việc chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được LĐLĐ thành phố đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Bá Khoa, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Thành phố Lạng Sơn hiện có hơn 4.000 đoàn viên, CNVCLĐ ở 105 CĐCS, trong đó có 35 CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Chúng tôi luôn quan tâm chỉ đạo cán bộ CĐCS chủ động phối hợp với thủ trưởng đơn vị nắm bắt tình hình việc làm và đời sống của CNLĐ, tổ chức các hoạt động, phong trào phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, giúp CNLĐ được đảm bảo quyền lợi, tiếp cận với nhiều chương trình, dịch vụ ưu đãi như: khám sức khỏe, mua hàng gia dụng giảm giá…

Cùng với đó, các CĐCS thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình sức khỏe, đời sống của CNVCLĐ, tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp công đoàn đã tổ chức tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho gần 300 CNLĐ trong doanh nghiệp; LĐLĐ huyện Cao Lộc phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho 250 đoàn viên, người lao động nhân dịp “Tháng Công nhân” năm 2019; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền về chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 320 CNLĐ…

Mặt khác, các cấp công đoàn đã tiếp nhận và phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, trao tặng trên 260 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo; con đoàn viên mồ côi cả cha lẫn mẹ với tổng số tiền 135 triệu đồng; xét hỗ trợ từ Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh cho 32 đoàn viên xây dựng mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 825 triệu đồng.

Được hỗ trợ xây nhà ở, chị Vi Thị Kiên, CĐCS Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng cho biết: Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi con nhỏ và mẹ già đã ngoài 80 tuổi nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, chật vật. Nhiều năm nay, gia đình tôi ở trong nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp. Được công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng, đầu năm 2019 tôi đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng lại nhà ở. Giờ có nhà mới, khi đi làm tôi không còn phải lo lắng những lúc mưa to gió lớn nữa. Tôi rất vui mừng, cảm ơn tổ chức công đoàn rất nhiều.

Thực tế trên cho thấy, những hoạt động thiết thực của công đoàn các cấp đã tăng thêm niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn, tạo điểm tựa, động lực thúc đẩy CNVCLĐ tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thực hiện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

NGỌC HIẾU