Thứ sáu,  20/09/2024

Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước tại hồ đập Nà Tâm

(LSO) – Thời gian gần đây, do nắng nóng liên tục xuất hiện trên địa bàn, nhu cầu tắm, bơi của nhân dân là rất lớn. Ở các sông, suối, ao, hồ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có nhiều trẻ em và người lớn bơi lội tại những khu vực nước sâu, nguy hiểm, hồ đập Nà Tâm là một minh chứng điển hình.

Có mặt tại hồ đập Nà Tâm, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn vào thời gian từ 5 giờ chiều cho đến khi tắt nắng,  chúng tôi được tận mắt chứng kiến ô tô, xe máy đủ loại tấp nập đến đây, chủ nhân của chúng nhanh chóng tìm chỗ để xe và chọn cho mình vị trí bơi thích hợp. Có người cẩn thận mang theo áo phao, có người đem theo chiếc can nhựa, nhưng cũng có người thậm chí là cả trẻ em không trang bị áo phao cho mình.

Anh Vy Văn Hanh, xã Đội Cấn, huyện Tràng định cho biết: Tôi thường xuyên đến đây bơi nhưng không sử dụng áo phao gì cả. Đối với tôi biết bơi rồi thì cảm giác nó là bình thường, không nguy hiểm gì….

Bà Hoàng Thị Anh, cán bộ Xí nghiệp Khai thác các công trình thuỷ lợi thành phố Lạng Sơn nhắc nhở mọi người cẩn thận đề phòng đuối nước

Đập hồ Nà Tâm có diện tích lòng hồ là 0,37 km2 , điểm sâu nhất khoảng 11 m. Hồ đập Nà Tâm được UBND thành phố Lạng Sơn giao cho Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thành phố quản lý, vận hành. Xí nghiệp đã tăng cường công tác quản lý khu vực hồ đập. Theo quy định, những người không có nhiệm vụ liên quan tuyệt đối không được vào khu vực điều khiển van xả lũ và các khu vực có yêu cầu đảm bảo an toàn nghiêm ngặt; thực hiện việc kiểm soát tốt lượng người ra vào khu vực hồ đập để kịp thời có biện pháp cảnh báo; ngăn chặn các bè mảng, thuyền chở người nhưng không đảm bảo an toàn di chuyển trong phạm vi lòng hồ, thuộc quyền quản lý. Theo đó, hằng ngày, Xí nghiệp thường xuyên bố trí cán bộ túc trực tại hồ để tuyên truyền, khuyến cáo về tai nạn đuối nước cho người dân, nhưng hầu như mọi người vẫn thờ ơ. Trung bình mỗi ngày, hồ đập Nà Tâm có khoảng 40 – 50 người đến đây bơi lội, cao điểm nắng nóng mỗi ngày có đến 150 người.

Theo quan sát của chúng tôi, những người đến đây tắm đủ mọi lứa tuổi, giới tính, nhưng họ đều có chung đích đến là bơi lội để giải nhiệt. Mặc dù UBND thành phố và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn đã cắm biển cảnh báo hồ nước sâu nguy hiểm, đề phòng xảy ra tai nạn đuối nước cho người lớn và trẻ em nhưng vẫn không ngăn cản được dòng người tìm về đây tắm vào các buổi chiều. Liều lĩnh hơn còn có cả người lớn và trẻ em ra giữa khu vực nhà điều hành nhảy từ trên cao xuống mặt hồ, rất nguy hiểm. Loa của hệ thống nhà điều hành liên tục hú còi cảnh báo.

Bà Hoàng Thị Anh, cán bộ Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi thành phố Lạng Sơn cho biết: Xí nghiệp đã trang bị loa để hằng ngày tuyên truyền, nhắc nhở bà con lưu ý khi xuống hồ bơi cần mặc áo phao đề phòng đuối nước và cấm người lớn cũng như các cháu nhỏ vào khu nhà điều hành đóng, mở nước đề phòng bị nước cuốn theo xuống cống nhưng mọi người vẫn lơ là, chủ quan.

Thiết nghĩ để bảo vệ tính mạng cho bản thân và con em trong gia đình mình, người dân không nên đến hồ đập Nà Tâm để tắm, bơi lội như hiện nay, đề phòng đuối nước thương tâm có thể xảy ra.

THANH HUỆ (Đài PH-TH tỉnh)