Thứ sáu,  20/09/2024

Lạng Sơn: Nước sông Kỳ Cùng dâng cao, xuất hiện một số điểm ngập úng

LSO-Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đến chiều ngày 3/8, mực nước trên sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn tiếp tục dâng cao.


Nước sông Kỳ Cùng tại thời điểm 15 giờ 30 phút ngày 3/8
ở khu vực thành phố Lạng Sơn

Cụ thể mực nước đo được vào lúc 15 giờ 30 phút tại tuyến đo của Trạm Thủy văn Lạng Sơn là 252,5 m so với mực nước biển, cao hơn 5m so với mức nước trung bình trên sông. Hiện tại mực nước trên sông tiếp tục lên cao với độ dâng trung bình khoảng 30 cm/giờ. Mực nước trên sông đang ở mức trên báo động 1 và dự kiến có khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2.


Cầu Na Sầm ngập trên 40cm khiến người dân hai bên bờ sông
không đi lại được  (Ảnh do người dân trên địa bàn huyện cung cấp)

Riêng tại huyện Văn Lãng, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây mưa liên tiếp hai ngày liền (2 và 3/8/2019). Mưa to, nước từ các huyện đầu nguồn sông Kỳ Cùng dồn về nên nước sông Kỳ Cùng đoạn chảy qua thị trấn Na Sầm, dâng cao làm ngập cầu Na Sầm. Đến 14 giờ 40 phút chiều 3/8/2019, nước dâng ngập cầu Na Sầm trên 40 cm, các hộ dân, hộ kinh doanh và cơ quan nhà nước quanh khu vực cầu đã kịp thời sơ tán, không bị ảnh hưởng về người và tài sản.

Thông tin từ lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: mưa lớn trong hai ngày qua đã khiến cho 44 điểm giao thông trên địa bàn huyện bị sạt lở; tắc nghẽn đường xuất nhập khẩu hàng hóa vào Cửa khẩu Na Hình; 2 nhà dân bị bão quật đổ; trên 90 ha lúa của người dân bị ngập sâu trong nước.


Cán bộ Trạm Thủy văn Lạng Sơn đo mực nước trên sông Kỳ Cùng
lúc 15 giờ 20 phút ngày 3/8/2019

Theo Bản tin áp thấp nhiệt đới trên đất liền ngày 3/8/2019 của Đài Khí tượng thủy văn Lạng Sơn: Do ảnh hưởng của bão số 3 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nên ở Lạng Sơn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to. Dự báo chiều 3/8, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 5 đến 10km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ; mưa lớn đến ngày 4/8. Tại địa bàn toàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100 đến 300mm/đợt.


Ngầm Thác Trà (thành phố Lạng Sơn) ngập úng từ trưa ngày 2/8/2019

Trước tình hình nước sông Kỳ Cùng tiếp tục dâng cao, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân nên chủ động ứng phó với tình hình mưa, lũ và sạt lở đất; cảnh báo các hộ dân sống ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở chủ động và có phương án sơ tán, di dời nhà ở, tài sản đến nơi an toàn và không qua lại những khu vực ngầm, tràn, nước dâng cao.


Cơ quan chức năng cấm các phương tiện và người
qua khu vực ngầm Thác Trà từ chiều 2/8

HÀ MY – THANH HUYỀN