Thứ sáu,  20/09/2024

Cần chấm dứt tình trạng xả rác thải sinh hoạt ra suối Khuổi Lầy

(LSO) – Hiện nay, trên đoạn suối Khuổi Lầy chảy qua địa phận thôn Kéo Hin, xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ai đi qua suối Khuổi Lầy, thuộc thôn Kéo Hin, xã Xuân Lễ đều phải đi thật nhanh và dùng tay bịt mũi do mùi hôi thối từ bãi rác tự phát cạnh bờ suối. Đứng từ xa nhìn xuống, không khó có thể thấy cạnh bờ suối có một bãi rác khá lớn âm ỉ bốc khói suốt ngày đêm. Cách bãi rác khoảng 40 m là khu vực có khoảng 20 hộ dân sinh sống. Rác ở đây chủ yếu là rác thải sinh hoạt với đủ loại từ bao bì, túi nilon, vỏ đồ hộp, chai nhựa, quần áo cũ… Tuy rác được đốt hằng ngày nhưng lượng rác thải nhiều và ẩm ướt nên không kịp cháy. Mùi khét, hôi thối bốc lên rất khó chịu, nhất là những ngày nắng nóng.

Bãi rác tại bờ suối Khuổi Lầy đoạn chảy qua thôn Kéo Hin, xã Xuân Lễ

Ngày nào cũng vậy, khoảng 17 giờ, anh Hoàng Văn Dịu, thôn Kéo Hin lại ra bờ suối cạnh bãi rác tắm, giặt sau một ngày lao động vất vả. Thi thoảng có cơn gió ngang qua anh lại dùng tay bịt mũi để tránh mùi hôi bốc lên từ bãi rác. Anh Dịu cho biết: “Do không ai nhắc nhở nên mỗi lần đi ra suối tắm, giặt, tiện thể một số người dân trong thôn lại đem rác ra cạnh bờ suối đổ. Ban đầu chỉ xuất hiện vài túi rác, lâu dần thành bãi rác lớn, bốc mùi hôi thối. Môi trường ô nhiễm làm ruồi muỗi phát sinh. Nhà tôi có con nhỏ, có bữa, phải bê mâm cơm vào trong màn ăn để tránh ruồi”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Chu Văn Hà, Trưởng thôn Kéo Hin, xã Xuân Lễ cho biết: “Tại đường vào đầu thôn luôn có 2 thùng đựng rác do Hợp tác xã Tiến Đạt (đơn vị chuyên xử lý và thu gom rác thải sinh hoạt của các xã, khu dân cư trên địa bàn huyện Lộc Bình) đặt để người dân trong thôn gom rác vào đó. Cứ 1 đến 2 ngày, xe của HTX đến thu gom rác đi xử lý. Tuy nhiên, do thói quen và ý thức kém nên vẫn có một số hộ dân trong thôn vô tư xả rác ra bờ suối”.

Hành động này của người dân nơi đây đã và đang làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh đối với chính những hộ dân trong thôn cũng như vùng hạ lưu khi phải sử dụng nguồn nước của dòng suối này cho sinh hoạt.

Đã đến lúc cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình cần có những biện pháp khắc phục kịp thời. Đặc biệt là  đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân đổ rác đúng nơi quy định. Có như vậy mới bảo vệ được môi trường sống và sức khỏe của người dân.

VĂN HƯƠNG