Thứ sáu,  20/09/2024

Cần trang bị kỹ năng tự vệ cho lái xe taxi

(LSO) – Lái xe taxi là một nghề đặc thù bởi tính chất công việc, địa điểm và thời gian làm việc. Đằng sau tay lái, người tài xế rất cần được đảm bảo an toàn để yên tâm điều khiển phương tiện. Tuy nhiên trên thực tế, việc trang bị kỹ năng tự vệ cho lái xe taxi chưa được quan tâm đúng mức.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ cướp taxi đặc biệt nghiêm trọng, như vụ “cướp hụt” tài xế taxi Mai Linh ngày 6/7/2019 ở Bắc Giang. Hay gần đây nhất, vào ngày 8/8/2019, vụ việc lái xe Nguyễn Hùng M. (53 tuổi, trú tại thành phố Lạng Sơn) bị 3 người Trung Quốc nhẫn tâm giết hại, cướp đi tính mạng và tài sản… “Có nên chăng cần trang bị kỹ năng tự vệ bài bản, hay thiết kế vách ngăn cho tài xế taxi giống như một số nước trên thế giới đã làm?” là những câu hỏi cần lời giải đáp từ các hãng taxi và cơ quan chức năng.

Lái xe hãng taxi Đồng Đội đón khách

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hoàng A Ba – tài xế Công ty Cổ phần vận tải Xuất nhập khẩu HGB Lạng Sơn (taxi 766) – tỏ ra băn khoăn: “Công ty chưa có lớp tập huấn nào liên quan tới kỹ năng tự vệ, chúng tôi chỉ tự trang bị cho mình thông qua chia sẻ kinh nghiệm với nhau, hoặc làm theo một số clip hướng dẫn trên mạng.”

Theo số liệu từ Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, thuộc Sở Giao thông – Vận tải, tính đến tháng 8/2019, trên địa bàn tỉnh có 20 đơn vị kinh doanh taxi với 618 xe đang hoạt động. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại 2 hãng: taxi Đồng Đội và taxi 766, việc đảm bảo an toàn cho lái xe hiện nay mới chỉ ở mức “khuyến cáo” và “ý tưởng”.

Anh Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Xuất nhập khẩu HGB Lạng Sơn (taxi 766) thường khuyến cáo nhân viên của mình: “Cần nêu cao cảnh giác, tùy cơ ứng biến theo tình huống, không chở khách say, khách sử dụng ma túy đá, khách lạ ở các bar, hộp đêm”. “Công ty cũng muốn tăng cường kỹ năng tự vệ cho lái xe nhưng chưa được vì muốn mở lớp bài bản thì cần người có chuyên môn, theo giáo trình và được sự đồng ý của cơ quan chức năng”, anh Trung thông tin thêm.

Ông Đinh Tiến Đồng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Đồng Đội thì cho rằng: “Kẻ xấu có ý đồ và kế hoạch từ trước thì rất khó chống trả vì người lái xe luôn ở thế bị động. Nếu xe có vách ngăn sẽ an toàn hơn. Hãng từng có ý tưởng làm vách ngăn cho lái xe, nhưng như thế lại vi phạm quy định về thay đổi kết cấu xe nên không làm được.”

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Tuấn Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Lạng Sơn cho biết: “Nhu cầu của doanh nghiệp về việc mở lớp tập huấn kỹ năng tự vệ, hay thiết kế vách ngăn cho taxi là rất thiết thực, chúng tôi đang xin ý kiến và giáo trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau đó phối hợp với Công an tỉnh để thực hiện. Trong tháng 9/2019, hiệp hội sẽ làm việc với tổng cục về nội dung này để nhanh chóng tổ chức được lớp tập huấn kỹ năng tự vệ cho lái xe taxi theo nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp taxi hiện nay.”

Có thể thấy, lái xe taxi là một nghề rất đặc thù. Tài xế taxi làm việc không kể ngày đêm, dù là trời mưa hay nắng, cứ công ty hay khách gọi là đi. Không gian làm việc chỉ quanh quẩn chiếc xe, và địa điểm thì không cố định. Có lẽ chính những đặc thù nghề như vậy khiến taxi dễ trở thành mục tiêu để những đối tượng xấu lợi dụng cướp của. Thiết nghĩ, việc thiết kế vách ngăn hay trang bị kỹ năng tự vệ cho taxi đều là những giải pháp hiệu quả, dễ thực hiện và đã được vận dụng trên nhiều quốc gia. Các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần có sự phối hợp đồng bộ, nhanh chóng triển khai để góp phần đảm bảo an toàn cho tài xế.

Hiện nay trên kênh Youtube.com đã có một số video hướng dẫn kỹ năng tự vệ cho lái xe taxi của võ sư Đặng Tam Thuận – Giám đốc Trung tâm Đào tạo võ thuật tài năng trẻ Bình Định gia Hà Nội, Huấn luyện viên Phạm Phú Cường – Câu lạc bộ Karate tự vệ Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh … Bạn đọc có thể dễ dàng tìm kiếm với từ khóa “Kỹ năng tự vệ cho lái xe taxi”.

 

ĐẶNG DŨNG