Thứ sáu,  20/09/2024

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: “Giữ trọn ước mơ”

(LSO) – Từ chương trình tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh lớp 1 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, liên tiếp trong 2 năm (2018 – và 2019), 100% học sinh bước vào lớp 1 trên cả nước được tặng MBH đạt quy chuẩn quốc gia. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn có hàng chục nghìn học sinh được nhận món quà ý nghĩa này, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho các em.

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông cho phụ huynh và trẻ em, các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, đưa ra các thông điệp tuyên truyền như “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, “Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng cho chính mình”… Đặc biệt, trong 2 năm: 2018 và 2019, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  và Công ty Honda Việt Nam phối hợp triển khai chương trình tặng MBH cho tất cả học sinh lớp 1, cả nước có khoảng 4 triệu học sinh được tặng mũ. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn trong 2 năm học vừa qua (2018 – 2019; 2019 – 2020) có trên 30 nghìn học sinh vào lớp 1 được nhận MBH.

Nhiều phụ huynh học sinh có ý thức đội MBH cho con khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm học 2019 – 2020, tỉnh Lạng Sơn được nhận trên 15 nghìn chiếc MBH tặng các em học sinh bước vào lớp 1. Theo kế hoạch, đến thời điểm hiện tại, Ban ATGT tỉnh đã nhận được đầy đủ thông tin, danh sách mà các phòng giáo dục các huyện, thành phố gửi đến. Đồng thời, thống nhất tổ chức trao tặng MBH cho học sinh tại lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020 trên phạm vi toàn tỉnh; tổ chức truyền thông về chương trình “Giữ trọn ước mơ” trên các cơ quan thông tấn báo chí, các kênh truyền thông xã hội, gắn kết chặt chẽ với các hoạt động kiểm tra, đôn đốc thực hiện và công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm về chấp hành đội MBH cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Trên địa bàn các huyện, thành phố, công tác kiểm đếm, gửi danh sách các em năm nay vào lớp 1 cho Ban ATGT tỉnh đã được các phòng GD&ĐT gấp rút hoàn thành trước ngày khai giảng. Ông Liễu Minh Tuấn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Gia cho biết: Tặng MBH cho học sinh bước vào lớp 1 là chương trình đậm tính nhân văn vì hướng tới việc bảo vệ cho các em trước nguy cơ tổn thương do tai nạn giao thông, để hành trình đến trường của các em an toàn hơn. Năm học 2019 – 2020, huyện Bình Gia có 973 học sinh lớp 1 của 24 trường tiểu học thuộc 19 xã, 1 thị trấn bước vào lớp 1 được nhận mũ bảo hiểm. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã cơ bản hoàn tất việc thống kê, lập danh sách các cháu được nhận mũ để tổ chức trao tặng đúng ngày khai giảng năm học mới.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, các nhà trường cũng đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua, yêu cầu từng giáo viên phụ trách lớp nhắc phụ huynh, học sinh thực hiện. Đồng thời, mỗi chiếc mũ trao tay là một bài học về luật đầu tiên, là khởi đầu cho những hành động, nhận thức và thói quen văn hóa giao thông cho các em. Đây cũng là hành động cụ thể tác động tới nhận thức của người lớn về việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe con trẻ, giúp các em có điều kiện để mơ ước và thực hiện ước mơ trong tương lai.

Chị Đinh Phương Hiền, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Đối với tôi, an toàn cho con là trên hết, vì vậy, tôi thấy quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là điều hết sức cần thiết. Đồng thời, cùng với việc nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết 100% học sinh và phụ huynh thực hiện việc đảm bảo ATGT sẽ nâng cao hơn ý thức của phụ huynh và các em khi tham gia giao thông.

Trẻ em là đối tượng luôn cần được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ. Chương trình trao tặng MBH cho trẻ em hằng năm với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn và trang bị MBH cho trẻ để trẻ tham gia giao thông an toàn, đây chính là cách mà gia đình và cộng đồng chung tay chăm sóc và bảo vệ thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

HOÀNG CƯỜNG