Thứ sáu,  20/09/2024

Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

(LSO) – Với mục tiêu không để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bỏ học, mỗi khi năm học mới bắt đầu các cấp chính quyền, sở ngành, tổ chức, nhà hảo tâm luôn đồng hành, phối hợp huy động nguồn lực hỗ trợ, tiếp sức cho em bước tiếp trên chặng đường học tập, nuôi dưỡng ước mơ tương lai.

Thời điểm này, trong khi nhiều gia đình khá giả đã chuẩn bị quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho con, em mình, thì các hộ nghèo còn gặp rất nhiều khó khăn để lo các khoản chi phí đầu năm học mới. Chia sẻ với những hoàn cảnh đó, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh dành sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đơn cử như từ năm học 2017 – 2018, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 45 học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn toàn tỉnh, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Năm học 2019 – 2020, đến thời điểm này, Hội CTĐ tỉnh đã khảo sát thực tế trên 100 em học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lập hồ sơ gửi nhà tài trợ đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ. Qua khảo sát có 91 học sinh đủ điều kiện, hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ nhận được nguồn hỗ trợ từ đầu tháng 9 tới.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trao xe đạp cho học sinh nghèo xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình

Em Vi Hồng Hiền (sinh năm 2007) thôn Nam Nội, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng nhiều năm liền là học sinh giỏi xuất sắc của Trường THCS xã Gia Lộc. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng trong khi bố lại thường xuyên đau ốm không có sức lao động, nên Hiền có nguy cơ phải nghỉ học. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, các cấp Hội CTĐ cùng nhà tài trợ đã đến nhà khảo sát và tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ học bổng giúp đỡ em Hiền với mức 500.000 đồng/tháng để em tiếp tục đến trường nuôi dưỡng ước mơ tương lai.

Em Hiền chia sẻ: Nhận được suất học bổng này, em hứa cố gắng học tập tốt để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô và nhà tài trợ. Em mong tất cả các bạn học sinh nghèo đều được hỗ trợ học bổng để tiếp tục đi học, giảm gánh nặng cho gia đình.

Nhằm giúp được nhiều học sinh nghèo vượt khó đến trường, Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin thông qua Hội CTĐ tỉnh luôn có những suất quà, đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng cao để hỗ trợ cho các em có thêm điều kiện đến trường, học tập được tốt hơn. Hằng năm, CLB đã kêu gọi vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, vật chất. Và cứ mỗi dịp khai giảng năm học mới, CLB đều tổ chức trao quà, hỗ trợ tiền mặt, đồ dùng học tập cho các em. Trong 4 năm trở lại đây, CLB Thắp sáng niềm tin đã trao trên 400 suất quà cho học sinh nghèo. Còn tại thời điểm này, CLB cũng đã đăng ký với Hội CTĐ tỉnh tặng 15 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh vào dịp khai giảng năm học mới 2019 – 2020.

Để có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ  các em học sinh nghèo tiếp tục đến trường, các đơn vị như: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm tổ chức những hoạt động ý nghĩa có sức lan tỏa như: “Tiếp sức cho em đến trường”, “Vì trẻ em nghèo hiếu học”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…Qua đó, tiếp nhận sự ủng hộ, giúp đỡ để tiếp sức cho các em học sinh nghèo được đến trường.

Cùng với đó, tại các huyện, các trường học cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn nhựa tình thương”… Thông qua đó, tiếp nhận sự ủng hộ của cán bộ, giáo viên, học sinh để mỗi dịp khai giảng đầu năm học mới nhà trường sẽ tổ chức trao quà cho học sinh nghèo.

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo dịp đầu năm học mới đã trở thành hoạt động nhân văn, nhân ái của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Điều này đã góp phần giáo dục học sinh về truyền thống “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó, các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường nuôi dưỡng ước mơ tương lai để trở thành người có ích cho xã hội.

HẢI ĐĂNG