Thứ sáu,  20/09/2024

Hân hoan ngày khai trường

(LSO) – Sáng 5/9/2019, cùng với học sinh trong cả nước, gần 200.000 học sinh, sinh viên và hơn 20.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) bước vào năm học mới. Từ thành thị đến nông thôn, tại những ngả đường, khu dân cư dẫn tới trường học đều được trang hoàng cờ hoa rực rỡ.

Ngay từ sáng sớm, những tia nắng đầu Thu đã soi chiếu khắp các nẻo đường. Ánh nắng làm sáng bừng không gian, cùng với sắc cờ hoa rực rỡ như khoác thêm cho các nhà trường tấm áo mới. Mặc dù mới hơn 6 giờ sáng nhưng các ngả đường đã tấp nập phụ huynh đưa con đi học. Năm học mới, dường như bé nào cũng mặc quần áo đẹp hơn, mới hơn để dự lễ khai giảng. Những chiếc áo dân tộc sặc sỡ sắc màu của học sinh các trường chuyên biệt hay sự trang nhã, khỏe khoắn của những bộ đồng phục làm phong phú thêm nét đẹp trang phục của học sinh trong ngày tựu trường.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn háo hức đón năm học mới.  Ảnh: Thanh Huyền

Trên con đường quen thuộc từ nhà đến trường học của con chỉ mất khoảng 5 phút, nhưng sáng nay, chị Phạm Thị An, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn phải dậy sớm hơn để lo cho 2 con đi khai giảng vì đúng 7 giờ sáng các cháu đã tập trung tại trường. Chị An cho biết: Bé lớn nhà mình năm nay học lớp 5, bé nhỏ học lớp 2. Các con ở đội trống và đội văn nghệ của trường tham gia các hoạt động phục vụ lễ khai giảng nên gia đình phải dậy sớm lo cho các cháu. Bước vào năm học mới, tôi mong các con chăm ngoan học giỏi, mong các thầy cô giáo luôn đổi mới, sáng tạo trong việc truyền đạt tri thức cho học sinh để cô, trò gặt hái nhiều kết quả trong năm học mới.

Ngày khai trường của học sinh năm nay trúng vào ngày thứ 5 nên phần lớn phụ huynh là cán bộ công chức, viên chức đi làm theo giờ hành chính, vì vậy, họ tranh thủ thời gian trước giờ làm việc để đưa con đến trường. Chị Bế Thanh Huyền, công tác tại Phòng PA02 Công an tỉnh cho biết: Ngày khai giảng năm học mới, các con rất háo hức, bố mẹ cũng vui lây và cố gắng sắp xếp công việc, thời gian hợp lý để đưa con đến trường. Trong không khí rộn ràng của ngày hội đến trường hôm nay, tôi mong và chúc các thầy cô giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh luôn nhiệt huyết, say mê giảng dạy, học tập, đạt nhiều thành tích cao.

Không được may mắn như các bạn đồng trang lứa có bố hoặc mẹ đưa đến trường trong ngày khai giảng nhưng năm học nào hai anh em sinh đôi Chu Đức Hậu, Chu Đức Mạnh, học sinh lớp 7, Trường THCS Na Sầm, huyện Văn Lãng cũng đạt thành tích học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi cấp trường, cấp huyện. Em Hậu chia sẻ: Mẹ em cũng là cô giáo, lại dạy ở trường vùng sâu, vùng cao của huyện, bố thì làm xa nhà nên khai giảng nào, hai anh em đều tự đi bộ đến trường. Vì hiểu và thương bố, mẹ nên chúng em không buồn, ngược lại, chúng em xem đây là động lực để học tập tốt hơn trong năm học mới.

Em Dương Múi Khé, học sinh lớp 1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Công Sơn, huyện Cao Lộc được mẹ sửa sang quần áo trước giờ khai giảng năm học mới.  Ảnh: Hoàng Tùng

Là học sinh mới vào lớp 1 của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học, THCS xã Công Sơn, huyện Cao Lộc nhưng em Dương Múi Khé trông lớn phổng và già dặn hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Hôm nay khai giảng nên em được mẹ đưa đến trường. Vừa chỉnh lại bộ quần áo dân tộc sặc sỡ sắc màu, em vui vẻ cho biết: Em thấy rất vui và thích đến trường. Ở trường có nhiều bạn bè, thầy cô thì sẽ không khóc nhè mỗi khi nhớ nhà, nhớ mẹ nữa…

Ngày khai giảng của học sinh ở những vùng ven thành phố, thị trấn, có điều kiện kinh tế phát triển thì thuận lợi hơn vì phụ huynh, nhà trường có thể cùng góp công sức để xây dựng và tạo cho các em nhiều hoạt động vui chơi, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Thế nhưng, tại nhiều trường học vùng khó khăn, vùng sâu, vùng cao thì điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ học tập trên thực tế cũng còn nhiều thiếu thốn. Chính vì vậy, những năm qua, bằng các nguồn kinh phí của tỉnh cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia, an sinh xã hội và từ công tác xã hội hóa, nhiều phòng học, trường học đã được quan tâm đầu tư theo hướng xây dựng các nhà trường đạt chuẩn quốc gia theo các cấp độ khác nhau.

Cô giáo Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mông Ân, huyện Bình Gia chia sẻ: Nhà trường được thành lập từ tháng 8/2009. Hiện nay, trường có 1 điểm trường chính đặt tại thôn Nà Vường và 2 điểm trường lẻ cách trường chính từ 2 đến 8 km. Vì vậy, nhiều năm qua, chúng tôi đã nỗ lực vượt khó vươn lên. Được sự quan tâm đầu tư của ngành, của huyện, ngày khai giảng năm học 2019 – 2020 này, trường vinh dự được đón nhận danh hiệu đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Đây là động lực cho cô, trò chúng tôi bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm giành kết quả cao.

Trong ngày khai giảng năm học mới này, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đến dự khai giảng tại một số điểm trường học trên địa bàn tỉnh. Không khí rộn ràng của buổi lễ khai giảng cùng với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, cơ quan, ban, ngành cũng như phụ huynh học sinh là sự động viên, khích lệ các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên toàn tỉnh bước vào năm học mới với tâm thế tích cực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học mới đặt ra.

THANH HUYỀN