Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía bắc

* Miền trung, nắng nóng quay trở lại

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp hội tụ gió từ mực 1.500 m đến 5.000 m, cho nên các tỉnh Lai Châu, Ðiện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Sơn La có mưa to đến rất to và dông mạnh (lượng mưa phổ biến từ 70 đến 120 mm/24 giờ, có nơi hơn 150 mm/24 giờ).

Cảnh báo mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía bắcCán bộ và người dân xã Yên Hoa, huyện Na Hang (Tuyên Quang) dọn dẹp nhà cửa sau trận mưa lớn, sớm ổn định đời sống và sản xuất. 

 

Cảnh báo, từ nay đến hết ngày 12-9, ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

★ Tại các tỉnh miền trung, lũ chưa rút hết, nhưng nắng nóng đang quay trở lại. Dự báo, do ảnh hưởng rìa nam của rãnh áp thấp kết hợp đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn cho nên các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất khoảng từ 35 đến 37 độ C. Ðợt nắng nóng này có khả năng kéo dài từ hai đến ba ngày tới.

★ Trong hai ngày 8, 9-9, tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) có mưa rất to, làm bốn nhà dân bị sập; ba nhà ở và trụ sở UBND xã bị sạt. Mưa lớn cũng làm gãy, đổ, ngập úng hơn 21 ha lúa, cây ăn quả và hoa màu; sạt lở khoảng 2.050 m3 đất đá gây ách tắc đường giao thông tại hai xã Thượng Giáp, Hồng Thái, quốc lộ 280 đoạn qua thôn Bản Cuôn, xã Yên Hoa và xã Côn Lôn. Hiện UBND huyện Na Hang đang huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả.

★ Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay sau khi nước lũ rút, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động các lực lượng, hỗ trợ người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu. Ðến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành được 36 nghìn ha lúa, đạt hơn 82%. Trong đó, chỉ trong hai ngày sau mưa lũ, diện tích được thu hoạch đã tăng thêm được 12% (khoảng hơn 5.200 ha). Một số địa phương đã gần hoàn thành như: TP Hà Tĩnh (94%); Ðức Thọ (97,1%); Thạch Hà (89%); Cẩm Xuyên (85%).

★ Ngày 9-9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, mưa lũ vừa qua đã làm hai người chết, 11 người bị thương; 8.352 nhà bị ngập; 700 ha lúa hè thu và hoa màu, 129 ha cây trồng bị thiệt hại… Hiện, chính quyền các địa phương đang huy động lực lượng tập trung khắc phục hậu quả bão lụt, xử lý vệ sinh môi trường, hỗ trợ lương thực cho các hộ dân bị thiếu đói, hộ còn bị cô lập. UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét hỗ trợ địa phương về hóa chất xử lý nước; 80 tỷ đồng để sửa chữa, khôi phục các công trình thủy lợi, giao thông, trường học… bị hư hỏng nặng do mưa lũ; hỗ trợ giống lúa, vật nuôi, cây trồng cho sản xuất vụ đông xuân để ổn định đời sống người dân.

★ Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở đoạn đê kè biển chắn sóng ở địa bàn thôn Yên Ðiềm, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) do mưa lũ, để bảo đảm an toàn cho thân đê và đời sống người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã đổ 2.000 m3 đá hộc đặt trong các lồng thép thi công gia cố theo chiều dài đoạn chân đê bị sạt lở khoảng 200 m, trước mắt sẽ tạm thời ngăn nước biển xâm thực, ngăn sóng và triều cường phá đê sạt lở thêm…

★ Ðợt mưa lớn từ ngày 1 đến 5-9, gây ngập lụt tại nhiều địa phương ở Quảng Trị nhưng các hồ chứa lớn vẫn thiếu nước nghiêm trọng. Tính đến ngày 9-9, các hồ chứa nước lớn vẫn có tỷ lệ dung tích rất thấp so dung tích thiết kế. Nguyên nhân do trước khi có mưa lũ, các hồ này đã cạn kiệt do hạn hán kéo dài. Ðặc biệt, mưa lớn chủ yếu xảy ra ở khu vực miền núi phía tây của tỉnh, trong khi đó những hồ chứa lớn chủ yếu nằm ở vùng trung du, lượng mưa không lớn cho nên không thể tích trữ được nhiều nước.

★ Nhằm khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão số 4 vừa qua, tại khu 3, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các ngành liên quan xử lý khẩn cấp bằng cách đổ đá hộ chân đê, chống sạt lở với chiều dài 250 m. Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ có kế hoạch chi tiết, cụ thể trình UBND tỉnh có biện pháp xử lý kiên cố bằng cách kè lát mái…

★ Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), vào đêm ngày 8 đến rạng sáng 9-9, tại hai xã Thạch Sơn và Thạch Ðỉnh có tình trạng cá nuôi trong lồng bè bị chết hàng loạt với số lượng gần 85 tấn của 61 hộ nuôi nhưng chưa rõ nguyên nhân. Ngay trong ngày 9-9, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, phối hợp chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống hiện trường để lấy mẫu phân tích nhằm tìm hiểu nguyên nhân. Ðồng thời nghiêm cấm việc bán cá ra thị trường trong thời điểm này.

★ Hiện nay, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên. Dự báo, đến ngày 15-9, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên 3,5 m, mức báo động (BÐ) 1; trên sông Hậu tại Châu Ðốc lên 3 m (BÐ1), sau đó xuống chậm. Ðến ngày 20-9, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu ở mức 3,3 m; trên sông Hậu tại trạm Châu Ðốc ở mức 2,7 m. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao và sạt lở bờ sông tại các tỉnh An Giang, Ðồng Tháp.

★ Nhằm chủ động ứng phó với hạn, mặn, tỉnh Tiền Giang đã triển khai nạo vét các tuyến kênh trục, kênh nội đồng, đầu tư sửa chữa nhiều cửa cống, nâng cấp một số tuyến đê bao vùng lũ, thực hiện đề án cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng… Ðối với các huyện Cai Lậy, Cái Bè… bảo đảm ngăn mặn bảo vệ cho gần 75 nghìn ha vườn cây ăn trái, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị để đắp các đập ngăn mặn khi cần thiết.

★ Tổng công ty Ðiện lực miền trung (EVNCPC) ngày 9-9, cho biết, đến nay, nhất là hai ngày cuối tuần 7 và 8-9, Công ty Ðiện lực (CTÐL) Quảng Bình và CTÐL Quảng Trị vẫn tích cực tổ chức lực lượng xử lý sự cố do mưa bão, khôi phục cấp điện phục vụ khách hàng. Theo đó, đến sáng 9-9, CTÐL Quảng Bình đã hoàn thành khôi phục trạm biến áp (TBA) cuối cùng – TBA Tân Hóa 4, cấp điện cho 173 khách hàng tại hai thôn Yên Thọ và Rị Rị thuộc xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa. Ðây là những khách hàng cuối cùng tại Quảng Bình được khôi phục cấp điện trở lại do bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Như vậy đến nay, CTÐL Quảng Bình đã hoàn thành khôi phục cấp điện cho 100% khách hàng mất điện.

Tại Quảng Trị, các xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hóa vẫn còn mất điện do sạt lở và gãy cột tại các vị trí 497, 498, 499 thuộc xuất tuyến 471/TBA Khe Sanh. Hiện CTÐL Quảng Trị đã tập kết đầy đủ vật tư thiết bị, nhân lực, phương án thi công chờ thông đường sẽ tiến hành xử lý khắc phục sớm nhất có thể, đưa lưới điện trở lại vận hành cấp điện phục vụ khách hàng.

★ Ngày 9-9, Ban Chỉ đạo diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) tổ chức diễn tập ứng phó với bão mạnh, lũ lớn trên địa bàn năm 2019. Ðợt diễn tập có các giai đoạn: Vận hành cơ chế của Ban chỉ huy PCTT và TKCN thị xã và phường Tứ Hạ, triển khai cấp bách một số phương án, biện pháp đối phó với mưa bão; thực hành một số tình huống: tuyên truyền, huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân chằng chống nhà cửa, tổ chức sơ tán các hộ dân nằm ở vùng xung yếu; huy động lực lượng, phương tiện cứu người và tài sản của nhân dân bị lũ cuốn trôi trên sông Bồ…

Quảng Nam đón 41 ngư dân gặp nạn trở về nhà

Ngày 9-9, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) tổ chức buổi đón 41 ngư dân trên tàu cá QNa – 91928 TS bị gặp nạn trên vùng biển Trường Sa trở về nhà; đồng thời, động viên thân nhân của ba ngư dân đang còn mất tích. Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 2-9, tàu QNa – 91928 TS, do Bùi Văn Quốc (SN 1977 ở thôn Tân Lập, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng (trên tàu có 44 người), đang trên đường vào Bãi Thuyền Chài (thuộc quần đảo Trường Sa) để tránh trú gió thì bị mất liên lạc. Đến 14 giờ 30 phút chiều 3-9, các tàu cứu hộ đã tìm thấy tàu QNa 91928 TS bị gặp nạn trên biển và cứu vớt được 41 ngư dân đi trên tàu, nhưng hiện còn ba người đang mất tích…

Theo Nhandan