Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo hiểm y tế: Bạn đồng hành của học sinh, sinh viên

(LSO) – Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự chia sẻ cộng đồng. Việc thực hiện chính sách BHYT HSSV góp phần vào giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ và hướng tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

   99,96% HSSV có thẻ BHYT

Từ khi thực hiện Luật BHYT đến nay cho thấy: cơ bản BHYT HSSV đã gắn liền với đời sống xã hội, được nhà trường, cha mẹ học sinh đồng tình. Với sự phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác BHYT HSSV giữa các ngành liên quan, nhiều năm qua công tác BHYT HSSV đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm sau tăng hơn năm trước; quyền lợi của HSSV đi khám chữa bệnh (KCB) ngày càng được quan tâm và đảm bảo.

Năm học 2018 – 2019, trên địa bàn tỉnh có 489 đơn vị trường học (chưa bao gồm các trường mầm non) với tổng số 140.881 học sinh, trong đó có 101.253 học sinh được ngân sách nhà nước đóng BHYT (gồm các đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số…). Năm học vừa qua, số HSSV thuộc diện tham gia BHYT tại trường là 39.628 học sinh, trong đó đã có 39.562 HSSV tham gia BHYT theo nhà trường, đạt 99,84% so với số học sinh phải tham gia, tăng 3,67% so với năm học 2017 – 2018. Qua đó, góp phần nâng tổng số HSSV có thẻ BHYT là 140.819 học sinh, bằng 99,96% tỷ lệ HSSV có thẻ BHYT trong nhà trường.

Học sinh Trường THCS thị trấn Na Dương được khám bệnh theo thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình

Trong quá trình thực hiện đã ghi nhận kết quả một số huyện có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% như: Bình Gia, Văn Lãng. Qua đó cũng ghi nhận nhiều trường duy trì được thành tích vận động HSSV tham gia BHYT đạt 100%.

Trường THCS xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng là đơn vị được BHXH tỉnh tặng giấy khen thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV năm học 2018 – 2019. Trong năm học qua, toàn trường có 248/276 học sinh phải mua bảo hiểm, nhà trường đã thu đủ, sớm trong tháng 10/2018; 27/276 học sinh là các đối tượng được cấp thẻ hộ nghèo. Toàn trường có 1 học sinh khó khăn trong việc nộp BHYT nhưng sau khi được tuyên truyền, hiểu rõ tác dụng của BHYT đã mua kịp thời. Bà Bế Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bước vào năm học 2019 – 2020, chúng tôi đã tuyên truyền về công tác BHYT trường học đến cha mẹ học sinh thông qua buổi họp đầu năm. Đồng thời phối hợp với các trưởng thôn thông báo, tuyên truyền giúp nhà trường để thực hiện thu đủ, thu sớm ngay trong tháng 10/2019, đảm bảo quyền lợi 100% học sinh của trường đều có thẻ BHYT.

   Lợi ích từ tấm thẻ vàng

Thẻ BHYT, ngoài việc đảm bảo quyền lợi cho HSSV được sơ cứu, cấp cứu ban đầu khi xảy ra vấn đề về sức khỏe trong quá trình học tập tại trường thì còn đảm bảo quyền lợi khi đi KCB tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Trong năm học 2018 – 2019, số lượt HSSV được KCB BHYT nội trú và ngoại trú tại cơ sở KCB là 18.261 lượt với số tiền là 6.621 triệu đồng. Trong đó, có 17.600 lượt KCB tại tỉnh, 661 lượt KCB ngoại tỉnh. Trên thực tế, có nhiều trường hợp HSSV không may mắn bị ốm đau, bệnh tật trong năm học đã được quỹ BHYT chi trả chi phí cao, giúp gia đình học sinh vượt qua khó khăn như: em Mã Thị Xuân (sinh năm 2004, ở Bãi Hào, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng), điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương được quỹ BHYT chi trả số tiền trên 150,7 triệu đồng; Nguyễn Bích Thủy (sinh năm 2001, ở Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng), điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được quỹ BHYT chi trả số tiền trên 116,4 triệu đồng; Phạm Hoài An (sinh năm 2009, trú tại 78 Bắc Sơn, Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn), điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được quỹ BHYT chi trả số tiền trên 80,4 triệu đồng.

   Tiếp tục thực hiện hiệu quả trong năm học mới

Đó là khẳng định của lãnh đạo các ngành: BHXH, GD&ĐT, Y tế tại cuộc tổng kết thực hiện BHYT HSSV năm học 2018 – 2019.  Theo đó, ngay khi bước vào năm học 2019 – 2020, các ngành liên quan đã phối hợp xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các nhà trường tổ chức tuyên truyền về BHYT cho HSSV cũng như phụ huynh học sinh.

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Bước vào năm học mới, ngành GD&ĐT tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác BHYT cho HSSV. Hiện nay, các trường đang rà soát số lượng HSSV phải tham gia BHYT trong năm học để có kế hoạch tuyên truyền. Nhiều trường đã tổ chức tuyên truyền, vận động tại cuộc họp cha mẹ phụ huynh đầu năm học.  Năm học này, chúng tôi tiếp tục đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV vào đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm đối với nhà trường, coi đây là nhiệm vụ của ngành trong việc triển khai thực hiện Luật BHYT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, triển khai Luật BHYT cho HSSV và phụ huynh học sinh, xác định việc tổ chức thu BHYT HSSV là trách nhiệm của mỗi trường, đảm bảo các trường có 100% HSSV tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng: Để công tác BHYT HSSV thực sự phát huy hiệu quả như mục tiêu đã đề ra, góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2015 – 2020, cùng với sự quan tâm của toàn xã hội, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai ngành GD&ĐT và BHXH, cũng như sự vào cuộc của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan. Qua đó, đảm bảo chính sách, pháp luật về BHYT được thực thi đầy đủ, trong đó có BHYT HSSV.

THANH HUYỀN