Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên khối trường học: Phát huy vai trò trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(LSO) – Với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối trường học bên cạnh thi đua học tập tốt thì các hoạt động tình nguyện, đề xuất ý tưởng sáng tạo thường xuyên được đoàn trường triển khai. Qua đó, không chỉ khuyến khích ĐVTN tham gia hoạt động tình nguyện, đề xuất ý tưởng mà còn giáo dục cho các em sống có trách nhiệm với xã hội.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Toàn tỉnh hiện có 42 đoàn trường học với trên 28.000 học sinh, trong đó, có gần 16.000 đoàn viên. Tuy các em phải tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp, song các hoạt động do Đoàn thanh niên tổ chức đều nhận được sự tham gia của đông đảo ĐVTN, học sinh khối trường học.

Học sinh Trường THPT Bình Gia hiến máu tình nguyện

Phong trào thanh niên trường học xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hoạt động xuyên suốt của đoàn trường học với các nội dung cụ thể như: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích bảo vệ Tổ quốc. Để triển khai phong trào sâu rộng, đoàn thanh niên các trường học đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống ngay từ những ngày đầu của năm học. Tuần lễ đầu tiên là tuần giáo dục công dân, trong đó, các nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật được đẩy mạnh. Đoàn trường tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện văn hóa học đường, tổ chức sinh hoạt chuyên đề trao đổi các chuẩn mực về đạo đức, nhân cách của học sinh, sinh viên Việt Nam, các diễn đàn trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Đây cũng là nội dung xuyên suốt trong cả năm học. Từ đó, các em dần thay đổi về nhận thức và hành động.

Nổi bật trong phong trào thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là phong trào nhánh “Tuổi trẻ sáng tạo”, phong trào này được triển khai mạnh mẽ trong ĐVTN khối trường học trong năm học 2018 – 2019. Các đoàn trường đã tích cực vận động ĐVTN tham dự cuộc thi “ĐVTN đề xuất ý tưởng sáng kiến”, “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”. Qua đó, đã có trên 3.500 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như: kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghệ, cải cách hành chính… được ĐVTN khối trường học đề xuất lên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Tại cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng diễn ra trên địa bàn tỉnh, ĐVTN trường học đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng được đánh giá cao, trong đó có 2 ý tưởng đạt giải quốc gia, 2 ý tưởng đạt giải cấp tỉnh. Tiêu biểu như đề tài chế tạo máy tách vỏ quả dẻ của nhóm học sinh Nông Thu Trang, Nguyễn Thị Cẩm Tú, Trường THPT chuyên Chu Văn An; đề tài Cẩm nang định kiến về giới của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn của nhóm học sinh Nguyễn Thị Thùy Linh, Nguyễn Hải Chi, Trường THPT chuyên Chu Văn An…

Không chỉ đề xuất ý tưởng, sáng kiến, ĐVTN khối trường học còn phát huy vai trò xung kích trong hoạt động tình nguyện. Điển hình là chiến dịch “Hoa phượng đỏ” trong kỳ nghỉ hè vừa qua, khối trường học đã xây dựng 37 đội hình tình nguyện với trên 1.000 ĐVTN tham gia. Các hoạt động hướng về xây dựng nông thôn mới, đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, vệ sinh phòng học… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. ĐVTN khối trường học đã trồng trên 500 cây xanh, tặng gần 500 suất quà cho các đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cấp thuốc miễn phí cho 250 người; sửa chữa 50 máy nông cụ; tư vấn chăm sóc gia cầm cho 40 hộ chăn nuôi; hiến 254 đơn vị máu; duy trì 40 cổng trường an toàn giao thông…

Em Hoàng Thanh Tâm, học sinh Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Em rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện. Mỗi hoạt động như: vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh, giúp đỡ gia đình chính sách… tuy nhỏ nhưng có tác động tích cực. Không chỉ giúp ích cho công đồng, qua những hoạt động như vậy, em thấy bản thân mình cần nêu cao trách nhiệm hơn nữa đối với những vấn đề chung của cộng đồng.

Năm học 2018 – 2019, đoàn thanh niên khối trường học hoàn thành đạt và vượt 7/8 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thời gian tới, đoàn thanh niên các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai phong trào thanh niên trường học xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó, tập trung đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

THỤC QUYÊN