Thứ sáu,  20/09/2024

Tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện: Mỗi người hiến máu là một tuyên truyền viên tích cực

(LSO) – Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động giữa các cấp hội CTĐ với các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể về nâng cao nhận thức, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trong cộng đồng. Trong đó, mỗi cá nhân từng tham gia HMTN thực sự trở thành một tình nguyện viên tích cực trong công tác này.

Trong lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc dịp tháng 6/2019, trong 100 người tiêu biểu của toàn quốc có anh Phùng Mạnh Cường (sinh năm 1987), phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã có thành tích 12 lần hiến máu. Cùng với đó, anh Cường còn là một trong những tình nguyện viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp được hơn 40 lượt người cùng tham gia phong trào HMTN. Từ đó, phong trào hiến máu của phường Hoàng Văn Thụ ngày càng tạo được sức lan tỏa và thu hút được nhiều người tham gia. Trong 3 năm trở lại đây, phong trào HMTN của phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Anh Cường chia sẻ: Mấy năm trước, khi còn là thủ lĩnh đoàn phường, để vận động được đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu, tôi tự nhủ trước hết mình phải là tấm gương đi đầu thực hiện. Qua lần đầu tiên hiến máu, tôi thấy sức khỏe bình thường nên trước mỗi dịp hiến máu tôi tuyên truyền cho bạn bè, đồng nghiệp đăng ký tham gia hiến máu cùng.

Anh Nguyễn Hải Sơn tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng năm 2018

Chị Đỗ Thị Hà, giáo viên Trường Tiểu học Đại Đồng, huyện Tràng Định lại có cách vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia HMTN. Chị Hà hiến máu lần đầu từ hồi còn sinh viên cách đây hơn 10 năm. Sau đó, chị lập gia đình rồi sinh con nên không tiếp tục hiến máu được. Tuy nhiên, hằng năm, chị vẫn tuyên truyền, vận động người thân tham gia hiến máu. Trong tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Tràng Định tổ chức hiến máu, vợ chồng chị và vợ chồng em trai chị đã tham gia hiến máu.

Trong đợt HMTN vừa qua của huyện Tràng Định không chỉ có chị Hòa mà còn nhiều cá nhân tích cực tham gia đăng kí hiến máu và tuyên truyền, vận động người thân tham gia hiến máu. Qua đó, trong năm 2019, huyện Tràng Định đã tiếp nhận được 249 đơn vị máu (đạt 113% kế hoạch), tăng 82 đơn vị máu so với năm 2018.

Còn anh Nguyễn Hải Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Xây dựng và Chế biến lâm sản 17/10 huyện Cao Lộc đã có 15 lần hiến máu. Đối với anh Sơn, việc tham gia HMTN không chỉ phát huy tính nhân văn, tình yêu thương con người mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân vì sức khỏe cộng đồng. Gần 10 năm tham gia HMTN và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết đến nhiều hoàn cảnh, nhiều bệnh nhân nghèo rất cần máu để duy trì sự sống. Do đó, anh càng tích cực trong tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân gia đình tham gia hiến máu cứu người. Hằng năm, qua các đợt tổ chức hiến máu, anh luôn vận động được từ 5 – 6 người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 10 đợt HMTN (còn 2 huyện: Bình Gia, Bắc Sơn chưa tổ chức hiến máu) nhưng đã tiếp nhận 3.718 đơn vị máu, đạt 112% kế hoạch của cả năm. Theo bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, đạt được những kết quả trên là nhờ sự phối hợp trong vận động, tuyên truyền HMTN. Một trong những cách tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao là chính từ các tình nguyện viên đã từng tham gia hiến máu. Hơn nữa, số người tham gia hiến máu nhắc lại và hiến máu từ 5 lần trở lên chiếm trên 40% tổng số người tham gia hiến máu. Do vậy, mỗi tình nguyện viên HMTN đều tạo được sức lan tỏa, vận động được bạn bè, đồng nghiệp, người thân tham gia hiến máu.

HẢI ĐĂNG