Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác dân số

(LSO) – Xác định vai trò quan trọng của phụ nữ trong tuyên truyền các chính sách về dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ), thời gian qua, ngành dân số huyện Bắc Sơn đẩy mạnh hoạt động liên kết với các cấp hội phụ nữ trên địa bàn, nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền về DS-KHHGĐ trong tình hình mới.

Bà Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bắc Sơn chia sẻ: Công các phối hợp tuyên truyền các chính sách dân số giữa Ban Dân số với Hội LHPN xã được tổ chức thường xuyên, liên tục. Các phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú như: xây dựng câu lạc bộ (CLB) chuyên đề, phối hợp tuyên truyền các chính sách dân số trong các buổi sinh hoạt, tuyên truyền tại  gia đình, phát thanh qua loa đài của xã. Xã đã thành lập được CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kinh tế”. CLB được thành lập năm 2018 với 24 thành viên. Hằng tháng, CLB đều tổ chức sinh hoạt định kỳ để tuyên truyền các nội dung như: các biện pháp tránh thai hiện đại; Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình; hội viên không sinh con thứ 3; tư vấn tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Qua đó, nhận thức về công tác DS – KHHGĐ của các thành viên nói riêng và nhân dân nói chung được nâng lên. Nhiều năm liền xã Bắc Sơn không có trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức thấp.

Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Trung tâm y tế với Hội LHPN huyện Bắc Sơn

Huyện Bắc Sơn hiện có trên 16.370 hộ với hơn 74.130 nhân khẩu, trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khoảng 19.700 người. Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền chính sách về dân số trong tình hình mới được ngành dân số và Hội LHPN huyện quan tâm. Bà Nông Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng 11 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”. Các CLB đều duy trì lịch sinh hoạt cụ thể và thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia. Qua các buổi sinh hoạt, thành viên CLB được cùng nhau chia sẻ kiến thức về DS-KHHGĐ, chia sẻ cách nuôi dạy con cái khỏe mạnh, chăm sóc gia đình hạnh phúc.

Ông Đinh Văn Khoan, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Trong những năm qua, công tác phối hợp với Hội LHPN luôn được ngành dân số huyện quan tâm. Đặc biệt trong năm 2019, nhiều chương trình ký kết các hoạt động giữa hai đơn vị đã được thực hiện. Trong đó, chương trình ký kết việc tổ chức khám và tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ gây được sự chú ý nhiều nhất. Chương trình đem đến lợi ích thiết thực, giúp chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ và được đông đảo người dân trên địa bàn ủng hộ. Sau chương trình ký kết, từ tháng 6 đến hết tháng 9/2019, hai đơn vị đã tổ chức khám tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho hơn 800 cán bộ, hội viên phụ nữ tại 4 xã khó khăn, gồm: Tân Tri, Vũ Lăng, Đồng Ý, Vũ Lễ. Trong đó, phát hiện 260 ca viêm nhiễm phụ khoa; các ca nghi ngờ sau khi khám tại cơ sở sẽ được đưa lên tuyến trên để tư vấn và hỗ trợ điều trị.

Việc tăng cường phối hợp tuyên truyền chính sách, đề án về DS-KHHGĐ đến người dân trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, các chương trình phối hợp giữa hai đơn vị đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong mỗi gia đình, cộng đồng và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội trên địa bàn.

HOÀNG LAN (Bắc Sơn)