Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo hiểm y tế: Điểm tựa cho đồng bào dân tộc thiểu số

(LSO) – Chính sách bảo hiểm y tế miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn đã sẻ chia gánh nặng về kinh tế, giúp bà con có được cơ hội chăm sóc sức khỏe để vươn lên ổn định cuộc sống.

   “Cứu cánh” khi bệnh tật

Bà Đô Thị Đạo, dân tộc Tày, trú tại thôn Lũng Cang, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng bị cao huyết áp, thường xuyên đau đầu, chóng mặt. Nhờ có thẻ BHYT được cấp miễn phí cho đồng bào DTTS ở các xã thuộc vùng khó khăn với mức chi trả 100%, bà Đạo không còn lo lắng về tiền thuốc, kiên trì đi khám, chữa bệnh ở trạm y tế xã. Sau gần 1 năm điều trị, huyết áp của bà Đạo đã duy trì ở mức cho phép, sức khỏe tốt hơn rất nhiều.

Cũng giống như gia đình bà Đạo, người DTTS ở 3 thôn, bản khó khăn trên địa bàn xã Thượng Cường đều được cấp thẻ BHYT miễn phí từ ngân sách Nhà nước. Bác sĩ Lăng Thị Phương Thảo, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thượng Cường cho biết: Nhờ có thẻ BHYT, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, bà con có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt và toàn diện hơn. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Trạm Y tế xã đã khám cho 2.604 lượt người (tăng 126 lượt so với cùng kỳ năm 2018).

Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền khám bệnh cho người dân

Đối với người mắc bệnh hiểm nghèo thì thẻ BHYT càng trở nên có ý nghĩa. Gia đình chị Vi Thị Hồng, dân tộc Tày, ở thôn Bản Mới, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình là một ví dụ. Vợ chồng chị có con gái bị thiếu máu huyết tán bẩm sinh. Được cấp thẻ BHYT miễn phí và thanh toán 100% viện phí, gia đình chị mới có điều kiện chữa trị bệnh cho con. Hơn 10 năm qua, đều đặn mỗi tháng 1 lần, mỗi lần khoảng 7 ngày, anh chị đưa con vào viện điều trị. Chị Hồng chia sẻ: “Trước đây, tôi phải đưa con đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương điều trị. Riêng tiền tàu xe đã hết hơn 2 triệu đồng, tiền thuốc men mỗi lần chữa trị 15 triệu đồng. Từ năm 2010, được cấp thẻ BHYT thanh toán 100%, gia đình tôi giảm bớt gánh nặng kinh tế, yên tâm chữa trị cho con”.

Thực tế trên cho thấy: thẻ BHYT thực sự đã trở thành điểm tựa cho đồng bào DTTS ở các thôn, bản vùng khó trong những lúc ốm đau, bệnh tật. Để có được kết quả tích cực đó, những năm qua, việc cấp thẻ BHYT cho đồng bào DTTS ở các xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (Theo khoản 2, 3 Điều 12 Luật BHYT sửa đổi năm 2014; Quyết định số 1010/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính Phủ về đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng khó khăn) luôn được quan tâm, thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Năm 2018, toàn tỉnh đã cấp 738.507 thẻ BHYT cho người DTTS ở các xã khó khăn. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, cấp mới 735.083 thẻ.

   Tạo thuận lợi trong khám và điều trị

Không chỉ thuận lợi trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, người DTTS ở các xã vùng khó khăn được cấp thẻ BHYT không may lâm bệnh nặng cần chuyển tuyến gấp cũng không cần thực hiện thủ tục chuyển viện. Điều này giúp người bệnh giảm tối đa thủ tục hành chính và kịp thời được tiếp cận kỹ thuật chữa trị hiện đại.

Đặc biệt, một số bệnh viện như Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh còn trích quỹ của đơn vị để hỗ trợ cho bệnh nhân người DTTS điều trị nội trú 100 nghìn đồng tiền đi lại.

Làm thủ tục xuất viện sau khi điều trị thoái hóa đốt sống lưng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, bà Hoàng Thị Lạnh, dân tộc Nùng, trú tại thôn Nà Chà, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng phấn khởi: “Tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí, được thanh toán 100% chi phí điều trị. Đến khi làm thủ tục ra viện, tôi còn được bệnh viện hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng tiền đi lại”.

Bác sĩ Nông Thị Mai Anh, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Đồng bào DTTS ở các xã vùng khó khăn được cấp thẻ BHYT miễn phí thường ở xa, đi lại khó khăn. Vì thế, từ tháng 1/2019, Ban Giám đốc bệnh viện đã trích quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân người DTTS điều trị nội trú tiền đi lại. Trong 9 tháng đầu năm 2019, bệnh viện tiếp nhận và điều trị nội trú hơn 1.080 lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 80% bệnh nhân người DTTS vùng khó khăn.

Với những lợi ích thiết thực do thẻ BHYT mang lại, đồng bào DTTS ở các xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đã bớt đi nỗi lo bệnh tật, có điều kiện đến đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 319.146 lượt người DTTS vùng khó khăn khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tổng chi phí bảo hiểm chi trả trên 175 tỷ đồng.

Ông Triệu Văn Lạng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Sau khi được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí, đồng bào DTTS ở các xã thuộc vùng khó khăn đã có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế, được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao. Đây là chủ trương đúng đắn, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho đồng bào vùng khó khăn, củng cố niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng và Nhà nước.

NGỌC HIẾU