Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo hiểm xã hội thành phố Lạng Sơn: Đa dạng hoá hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

(LSO) – Với nhiều cách làm hiệu quả, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, trong hơn 9 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Lạng Sơn đã thu hút và phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu được giao năm 2019, BHXH thành phố xác định triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua đội ngũ cán bộ, viên chức của đơn vị, các hệ thống đại lý thu, phối hợp với UBND các xã, phường, phòng ban chức năng liên quan trên địa bàn.

Ông Lê Hoài Nam, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Thời gian qua, BHXH thành phố Lạng Sơn đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 28/8/2019 về việc phổ biến, tuyên truyền một số chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và BHXH năm 2019; xây dựng kế hoạch trực tiếp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Quảng Lạc. Hình thức tuyên truyền đa dạng như: thông qua tổ chức hội nghị, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn.

Nhân viên Bưu điện tư vấn về chính sách bảo hiểm cho người lao động trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Hiện nay, BHXH thành phố ký hợp đồng đại lý thu với UBND xã Quảng Lạc và phường Tam Thanh; đại lý thu thuộc hệ thống Bưu điện; đại lý thu Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ. Tính đến hết tháng 9/2019, BHXH thành phố đã phối hợp với các đại lý thu tổ chức được 31 cuộc tuyên truyền; phát trên 15.000 tờ rơi, tờ gấp, biểu minh họa mức đóng, mức hưởng BHXH tự nguyện tại các hội nghị tổ chức trên địa bàn. Cùng với đó, BHXH thành phố còn phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; báo, tạp chí của ngành tuyên truyền về hoạt động của đơn vị trên các kênh thông tin đại chúng, loa truyền thanh của thành phố nhằm phổ biến rộng rãi chính sách bảo hiểm đến đông đảo nhân dân.

Bà Lương Thị Hồng, phường Tam Thanh cho biết: Tôi kinh doanh tạp hóa ở nhà, thu nhập ổn định. Được các cán bộ BHXH thành phố và hội phụ nữ tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện nên tôi đang nghiên cứu mua để sau này có thể cầm sổ lương hưu.

Trong các tổ chức đại lý thu ký kết với BHXH thành phố thì thời gian qua, đại lý thu của UBND xã Quảng Lạc thực hiện tuyên truyền hiệu quả và phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong khi chỉ có 1 nhân viên đại lý đảm nhận tuyên truyền và phát triển đối tượng. Y sĩ Nguyễn Thị Hương, Trạm Y tế xã Quảng Lạc kiêm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của UBND xã Quảng Lạc cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, BHXH thành phố đã phối hợp với UBND xã Quảng Lạc tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại một số thôn trên địa bàn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Cùng với đó thường xuyên lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, cuộc họp của xã, các đoàn thể cũng như họp thôn. Tính đến hết tháng 9/2019, đại lý thu UBND xã phát triển được 1.634 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 100,9%; 293 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 344,7%.

Cùng với những nỗ lực của các đại lý thu thì cán bộ, viên chức của BHXH thành phố cũng tích cực tham gia tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Tính đến hết tháng 9/2019, cán bộ, viên chức của BHXH thành phố đã phát triển được 130 người tham gia BHXH tự nguyện; 38 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Với những giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền, truyền thông, sự nỗ lực của cán bộ, viên chức và các đại lý thu đã góp phần giúp BHXH thành phố đạt kết quả tích cực. Đến hết tháng 9/2019, toàn thành phố có 76.436 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 102,28% kế hoạch, tăng 3.411 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 1.290 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 102,3% kế hoạch, tăng 925 người; 21.880 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 560 người.

Thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản mới về BHXH, BHYT đến các cấp, ngành, các đơn vị sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu được giao năm 2019.

THANH HUYỀN