Thứ sáu,  20/09/2024

Đề Thám: Độc đáo con đường bích họa

(LSO) – Với thông điệp để mọi người cùng nâng cao ý thức xây dựng quê hương, người dân tại hai thôn Nà Ao 1, Nà Ao 2 xã Đề Thám, huyện Tràng Định cùng với các thầy cô giáo dạy mỹ thuật trên địa bàn huyện, đã tạo nên những con đường bích họa hết sức độc đáo, góp phần tô điểm thêm cho bộ mặt nông thôn mới nơi đây.

Giữa trưa nắng, đoạn đường nối liền hai thôn: Nà Ao 1 và Nà Ao 2 (xã Đề Thám, huyện Tràng Định) vẫn rôm rả tiếng cười nói của những thầy cô giáo và người dân trong lúc hoàn thành những bức tranh tường đầy màu sắc. Dưới bàn tay tài hoa của họ, những bức tường rào bằng gạch thông thường đã biến thành những bức tranh vô cùng đẹp mắt.

Bằng những gam màu nổi bật, tươi mới, những bức tranh xoay quanh các chủ đề về khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; xây dựng gia đình hạnh phúc… được hiện hữu trên bức tường bê tông dọc con đường đã làm bừng sáng cả một vùng quê thuần nông.

Các thầy giáo đang hoàn thiện những bức tranh tường tại thôn Nà Ao 2

Bà Lương Thị Bình, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nà Ao 1 phấn khởi chia sẻ: Thôn tôi có 67 hộ dân thì 100% các hộ đều nhiệt tình tham gia vào công việc tô vẽ các bức tranh này. Ngày nào các hộ dân trong thôn cũng cắt cử thành viên thay phiên nhau làm. Có khi tất cả các thành viên trong cùng một gia đình đều tham gia tô màu. Việc vẽ tranh tường đã gắn kết được mọi người với nhau, đồng thời tạo bộ mặt nông thôn mới tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đề Thám, huyện Tràng Định cho biết: Bắt đầu từ tháng 7/2019, xã đã lựa chọn  thôn Nà Ao 1 và Nà Ao 2 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của xã trong năm 2019. Theo đó, con đường bích họa này là một trong những nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đây cũng là chủ trương của UBND huyện; UBND xã cùng lãnh đạo thôn đã tổ chức họp các gia đình trong thôn, trình bày ý tưởng. Nhận được sự đồng ý, hưởng ứng của các gia đình, chúng tôi mới bắt đầu triển khai.

Để có được những bức tranh vẽ đẹp mắt, ngay từ đầu tháng 7/2019 xã đã phải hoàn thiện việc làm đường bê tông, xây, trát các khu vực bờ tường với tổng chiều dài 950 m2 với tổng diện tích 1.600m2 tường bê tông tại thôn Nà Ao 1 và Nào Ao 2. Sau đó, công việc vẽ tranh mới được tiến hành từ ngày 13/10/2019 với sự trợ giúp của 40 giáo viên dạy mỹ thuật tại tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Các giáo viên mỹ thuật sẽ phác, hoàn thiện phần thô của những bức tranh và tô màu mẫu, sau đó hướng dẫn bà con tô theo. Dự kiến chỉ trong 4 ngày sẽ hoàn thiện xong các bức tranh tường này nhưng công việc đã kéo dài thêm 2 ngày, do có nhiều hộ dân thấy những bức vẽ rất đẹp nên đã tự nguyện xây, trát thêm những bức tường mới. Kéo dài các bức bích họa này lên thành 970 m và tăng diện tích các bức tranh tường lên thành 1.700 m2.

Được biết, việc thực hiện những bức họa đẹp mắt trên các bức tường dọc đường vào hai thôn xuất phát từ ý tưởng của anh Đoàn Minh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện. Anh cho biết: Qua những lần khảo sát thực tế tại Hà Nội, được tận mắt thấy những bức tranh vẽ trên tường ở những vùng quê tại đây rất đẹp, tôi đã nhen nhóm ý tưởng này. Hơn nữa, nhận thấy khu vực đường làng thuộc hai thôn: Nà Ao 1 và Nà Ao 2 rộng và khá đều, đủ điều kiện để thực hiện ý tưởng, tôi đã đề xuất tham mưu huyện việc cải tạo lại những bức tường tại hai thôn này để vẽ tranh. Tôi luôn mong muốn góp một phần nhỏ bé cho cộng đồng, xã hội.

“Con đường bích họa” là công trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thân thiện, sạch, đẹp. Hy vọng, thời gian tới, công trình “Con đường bích họa” sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh.

TUYẾT MAI – DƯƠNG KIM