Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động: Chưa có sức lan tỏa

(LSO) – Mặc dù Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai được thực hiện từ năm 2017 nhằm mang lại lợi ích đoàn viên, NLĐ trên địa bàn nhưng sau hơn 2 năm, chương trình này vẫn chưa có sức lan tỏa, chưa mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ như mục đích đặt ra.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác do Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết với các đối tác, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động phân công cán bộ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai thực hiện. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ký chương trình hợp tác với 5 đối tác gồm: Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn; Bưu điện tỉnh; Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú; Viettel Lạng Sơn; Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn. Theo nội dung đã ký kết, tùy đặc thù chuyên môn, các đối tác cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ với mức giá ưu đãi. Ví dụ như: Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú cam kết giảm giá từ 1% đến 20% cho đoàn viên, NLĐ; Bưu điện tỉnh cam kết giảm giá từ 3% đến 15% các mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ bảo hiểm cho đoàn viên, NLĐ…

Khách hàng mua sắm tại gian hàng ưu đãi cho đoàn viên được trưng bày tại lễ phát động Tháng công nhân năm 2019

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, các chương trình ký kết vẫn còn “trên giấy”, chưa phát huy giá trị thực tế. Ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn cho biết: Thực hiện văn bản ký kết giữa Công ty Xăng dầu Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam, tháng 4/2018, chi nhánh đã ký kết quy chế phối hợp hoạt động với LĐLĐ tỉnh để bán hàng ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên, NLĐ. Sau khi ký kết, tôi đã nhiều lần gặp gỡ cán bộ LĐLĐ tỉnh để triển khai, tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có phương án cụ thể và chưa có đoàn viên nào được hưởng lợi từ chương trình này.

Cùng ký kết với Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú. Mặc dù đơn vị đã có phương án cụ thể để mang đến lợi ích cho đoàn viên, NLĐ – đó là trưng bày hàng giảm giá tại Siêu thị Bình Cam (số 299, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn) thế nhưng, sau hơn 1 năm trưng bày hàng hóa vẫn chưa bán được sản phẩm nào với giá ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ vì “chưa thấy ai đến hỏi mua hay xuất trình thẻ đoàn viên để được ưu đãi” – một nhân viên Siêu thị Bình Cam cho biết.

Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú chia sẻ: “Chúng tôi cam kết giảm giá ưu đãi từ 1% đến 20% giá trị các sản phẩm cho đoàn viên, NLĐ và đã treo băng rôn quảng cáo ở cửa siêu thị. Tuy nhiên, việc bán các sản phẩm của đơn vị với giá ưu đãi cho đoàn viên gặp khó khăn khi đoàn viên, NLĐ đến siêu thị mua sắm lại không có thẻ đoàn viên”.

Không riêng 2 đơn vị trên mà cả 5/5 đơn vị đã ký kết đến thời điểm này vẫn chưa triển khai được nội dung đã ký kết với LĐLĐ tỉnh. Theo báo cáo số 118/BC-LĐLĐ của LĐLĐ tỉnh ban hành ngày 2/4/2019 về sơ kết 2 năm thực hiện các thỏa thuận hợp tác của các cấp công đoàn với các đối tác về Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ, sau 2 năm thực hiện, toàn tỉnh mới có 400 lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ chương trình này. Điều đáng nói là 400 lượt đoàn viên được hưởng lợi là những người được mời đến dự lễ phát động Tháng Công nhân năm 2018 (tổ chức ngày 24/4/2018) và mua sản phẩm tại gian hàng giảm giá được Bưu điện tỉnh trưng bày tại đây.

Ông Lương Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Việc triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ chưa đạt được hiệu quả là do đặc thù các doanh nghiệp nhỏ, số lượng lao động ít nên chất lượng triển khai các thỏa thuận hợp tác chưa cao; việc hoàn thiện thẻ còn gặp một số vướng mắc dẫn đến đa số đoàn viên hiện nay chưa có thẻ đoàn viên. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ tỉnh tiếp tục quán triệt các cấp công đoàn quan tâm tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn. Đồng thời phát huy hiệu quả các cam kết đã có, nhân rộng các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình, nhằm tăng số lượng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, đáp ứng nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động, góp phần nâng cao đời sống cho đoàn viên công đoàn.

NHÓM PV