Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng chống mại dâm:

Thành phố tăng cường kiểm tra, quản lý địa bàn

(LSO)- So với các huyện trong tỉnh, thành phố Lạng Sơn là địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (KDDVCĐK). Chính vì vậy, Đội kiểm tra liên ngành về phòng chống mại dâm (Đội 178) thành phố đã xác định tăng cường kiểm tra, nắm bắt, quản lý địa bàn nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn.


Đội 178 thành phố kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
trong phòng chống mại dâm tại Cơ sở Massage – xông hơi Lan Q,
phường Vĩnh Trại

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 160 cơ sở KDDVCĐK; khoảng 20 đối tượng nghi có hoạt động mại dâm, chủ yếu đến từ các địa phương khác, cư trú không ổn định.

Trước thực trạng trên, xác định chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đội 178 thành phố đã phối hợp với Đội 178 tỉnh kiểm tra các cơ sở KDDVCĐK  trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội 178 thành phố đã phối hợp với đội 178 tỉnh tổ chức 2 đợt kiểm tra các đơn vị KDDVCĐK trên địa bàn, qua kiểm tra đã nhắc nhở, xử lý các đơn vị vi phạm hành chính về quy định kinh doanh.

Riêng Đội 178 thành phố đã tổ chức 2 đợt kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ massage, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Trong đó, đợt 1 kiểm tra 5 cơ sở; đợt 2 kiểm tra 12 cơ sở. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chấp hành pháp luật về phòng chống mại dâm của các cơ sở KDDVCĐK.

Bà Bùi Thị Quỳnh Anh, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Đội trưởng Đội 178 thành phố Lạng Sơn cho biết: Thành phố có nhiều lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm. Với chức năng, nhiệm vụ của đội liên ngành, thời gian qua, Đội 178 thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh dịch vụ cũng như công tác phòng chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm hành chính trong thực hiện pháp luật về lao động, an ninh trật tự, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc kinh doanh theo loại hình đăng ký… Chúng tôi đã nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý các vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, quản lý khách sạn – karaoke Đinh Gia, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, được ngành chức năng tuyên truyền nên cơ sở chúng tôi luôn chấp hành tốt các quy định của nhà nước về phòng chống mại dâm, chấp hành các quy định kinh doanh đối với dịch vụ lưu trú, karaoke, không để xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm tại cơ sở. Qua kiểm tra, chúng tôi được Đội 178 thành phố chỉ ra một số thiếu sót trong quản lý lao động, thời gian đóng thuế… chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu, khắc phục để thời gian tới thực hiện hiệu quả hơn.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ massage – xông hơi thì riêng thành phố đã có 12 cơ sở. Đối với loại hình kinh doanh này, các cơ sở thường sử dụng nhân viên ở các tỉnh, thành khác nên việc quản lý lao động được ngành chức năng quan tâm, nhất là trong khai báo tạm trú cho lao động. Vài năm trở lại đây, Đội 178 của thành phố nói riêng, Đội 178 của tỉnh nói chung thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh này.

Bà Đặng Thị Hương, lễ tân Cơ sở massage – xông hơi Lan Q, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cơ sở chúng tôi có 20 phòng với 6 nhân viên massage. Qua kiểm tra của Đội 178 tỉnh và thành phố cho thấy, cơ sở chưa để xảy ra vi phạm về thực hiện các  quy định của pháp luật trong phòng chống mại dâm. Tuy nhiên, cơ sở cũng được các đội kiểm tra của tỉnh, thành phố chỉ ra một số hạn chế trong việc ghi hợp đồng, mức lương, yêu cầu chứng chỉ nghề của nhân viên massage, giấy khám sức khỏe định kỳ của nhân viên… Chúng tôi đã khẩn trương khắc phục các hạn chế đó để đảm bảo thực hiện kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, lực lượng chức năng thành phố cũng chủ động trong quản lý địa bàn, tuần tra, kiểm soát chặt các đối tượng tình nghi; kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh chấp hành pháp luật, không để hình thành tụ điểm, ổ nhóm về mại dâm phức tạp xảy ra trên địa bàn.

 THANH HUYỀN