Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

LSO-Ngày 14/2/2020, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tổ chức hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh với 25 điểm cầu là các tỉnh biên giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Lạng Sơn, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tham dự cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 13 giờ ngày 14/2/2020, Việt Nam có 16 người mắc Covid-19 (2 bệnh nhân người Trung Quốc, 1 người Mỹ, 13 người Việt Nam). Đã điều trị khỏi 7 trường hợp, 82 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang tiếp tục được theo dõi, cách ly. Tại Lạng Sơn, tính đến 17 giờ ngày 13/2/2020, chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Hiện tỉnh có 55 trường hợp nghi nhiễm (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) đang được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế. Đã tiến hành lấy 18/55 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 15 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với Covid-19, 3 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả, 41 người đủ điều kiện trở về gia đình và cộng đồng.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo khái quát tình hình tại địa phương, làm rõ thêm một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực trong phòng, chống dịch tại các địa phương. Đồng chí chỉ đạo: Các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo ổn định trong phát triển kinh tế – xã hội; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, phát hiện sớm các trường hợp để có biện pháp khoanh vùng, ứng phó, chống lây chéo. Đặc biệt, đối với việc học sinh, sinh viên trở lại trường học, chính quyền, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các giải pháp để đảm bảo trường học, lớp học phải thật sự an toàn. An toàn ở đây bao gồm cả ở chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh. Không nên cho học sinh đi học trở lại mà vẫn lo sợ bị lây nhiễm.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia
phòng chống dịch Covid-19

Ngay sau hội nghị, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu: Các đơn vị trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tuyên truyền định hướng để nhân dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, không hoang mang; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ban chỉ đạo cấp huyện, xã cần thực hiện tốt chế độ báo cáo; rà soát, thống kê được chính xác số lượng bà con nhân dân đang học tập, làm việc tại Trung Quốc ở từng địa bàn để có biện pháp tư vấn, tuyên truyền và thực hiện các phương án cách ly tập trung, cách ly tại cộng đồng có hiệu quả. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng trong việc bàn giao, tiếp nhận, đưa công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc đến các khu vực cách ly của tỉnh; kiểm tra chặt chẽ thị trường trang thiết bị y tế; thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn môi trường; định hướng tốt cho phụ huynh, học sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đối với 5 huyện biên giới cần phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, lối mở biên giới; tổ chức tốt việc tiếp nhận người Việt Nam từ Trung Quốc trở về để thu dung và tổ chức cách ly 14 ngày, đảm bảo dịch bệnh không xâm nhập.

TRIỆU THÀNH