Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành BHXH: Nhiều giải pháp thực hiện công tác thu ngay từ đầu năm

(LSO) – Ngay từ đầu năm 2020, tình hình kinh tế – xã hội cả nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh. Trước những khó khăn đó, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để giữ vững các chỉ tiêu được giao.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 2/2020 diễn ra ngày 13/2 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã nhận định rằng: Cùng kỳ mọi năm, chúng ta chỉ hơi chững lại trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu thu, phát triển đối tượng, giảm nợ, nhưng năm nay, các yếu tố khách quan ảnh hưởng đã làm cho việc thực hiện các chỉ tiêu đều đạt rất thấp. Thậm chí một số tỉnh còn giảm số người tham gia cao, nhất là những tỉnh, thành có các doanh nghiệp lớn.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Đối với tỉnh Lạng Sơn, khó khăn cũng không ngoại trừ. Chính vì vậy, kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong tháng 1/2020 của tỉnh có tăng nhưng không cao, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 743.772 người, đạt 98,3% kế hoạch, tăng 7.676 người (1,0%) so với cùng kỳ năm 2019; số thu trong tháng là 75.245 triệu đồng, đạt 4,6% kế hoạch, tăng 1.746 triệu đồng (2,4%).

Năm 2020, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN cho tỉnh Lạng Sơn hơn 1.651 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2019. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, BHXH tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ tiêu tạm giao của BHXH Việt Nam, hiện nay, BHXH tỉnh đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 trên địa bàn; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông chính sách BHXH, BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động; xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu thu, phát triển đối tượng năm 2020 cụ thể cho BHXH các huyện, các đại lý thu trên địa bàn tỉnh.

Bà Phạm Thị Thanh Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Cao Lộc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền để khai thác phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm. Tính hết tháng 1/2020, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 76.842 người, trong đó có 5.280 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 36 người; 4.336 người tham gia BHTN, tăng 195 người; 821 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 556 người so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số tiền thu trong tháng đạt 5.864 triệu đồng.

Mặc dù hiện nay BHXH tỉnh chưa có quyết định giao chỉ tiêu cho các huyện cũng như các đại lý thu nhưng cũng như sự chủ động của BHXH các huyện, Bưu điện tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới các điểm bưu điện và các nhân viên đại lý; xây dựng kế hoạch hỗ trợ tuyên truyền, khai thác phát triển đối tượng tham gia. Bà Phan Thị Hải Huyền, Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Đầu năm 2020, công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong tháng 1/2020, đại lý thu Bưu điện khai thác, phát triển được gần 100 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; hơn 100 người tham gia BHYT hộ gia đình. Hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 đang phức tạp, công tác tổ chức tuyên truyền tập trung như hội nghị tạm dừng nhưng các nhân viên đại lý thu đã tích cực tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình, nhằm khai thác, phát triển được người dân tham gia các loại hình bảo hiểm.

Với những giải pháp chủ động ngay từ những tháng đầu năm 2020, tin tưởng rằng, ngành BHXH tỉnh sẽ khắc phục những khó khăn, tiếp tục đạt các chỉ tiêu thu, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

THANH HUYỀN